Ra đời cùng với sự ra đời của ngành Du lịch Việt Nam, Công ty Vận chuyển khách Du lịch trước đây và nay là Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại và Đầu tư (Tracotour) đã có bề dày hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển khách và lữ hành, là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trực thuộc Tổng cục Du lịch đã thực hiện xong công tác cổ phần hoá từ năm 2005.
Nhận thức rõ cơ hội và những thách thức trong quá trình hội nhập, Tracotour đã xác định kinh doanh lữ hành làm mũi nhọn trong hoạt động của mình. Với khẩu hiệu " Tracotour - hãy cùng chúng tôi khám phá Việt Nam và thế giới", Trung tâm lữ hành Quốc tế Tracotour đã tập trung mọi nguồn lực thiết kế nhiều tour, tuyến đa dạng theo các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, tham quan, lễ hội, thể thao, mạo hiểm… để đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Đến nay, Tracotour đã có trên 50 chương trình tour, tuyến du lịch đến các địa danh du lịch trong nước và hơn 40 chương trình tour tới các điểm du lịch nổi tiếng trên toàn thế giới ở Trung Quốc, các nước ASEAN, châu Âu, châu Mỹ… Trong 6 tháng đầu năm 2007, Công ty đã phục vụ hơn 4.000 lượt khách trong nước và quốc tế. Giám đốc Trung tâm lữ hành quốc tế Tracotour Đỗ Hải Đăng cho biết, để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của du khách, Trung tâm liên tục thiết kế chương trình mới, gắn các tour với sự kiện du lịch nổi bật của đất nước như Festival Hoa Đà Lạt 2007, Năm Du lịch quốc gia Miệt vườn sông nước đồng bằng sông Cửu Long 2008.
Đứng trước cơ hội, thách thức của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, Công ty Tracotour chủ trương đa dạng hoá các sản phẩm, dịch vụ và đang tích cực nâng cấp chất lượng dịch vụ vận chuyển du lịch. Công ty tập trung nguồn lực để huy động liên kết điều hành xe ôtô mới phục vụ du khách đạt chất lượng cao từ 4 - 45 chỗ. Công ty đã tham gia phục vụ thành công một số sự kiện lớn của đất nước như: Hội nghị thượng đỉnh các nước sử dụng tiếng Pháp (1997), SeaGames 22 (2003), ASEM 5 (2005) và đặc biệt là APEC Việt Nam 2006. Với việc có một đội ngũ xe đủ chủng loại, đạt chất lượng cao không chỉ tạo dựng nên thương hiệu dịch vụ vận chuyển Tracotour mà còn góp phần quan trọng đẩy mạnh hoạt động lữ hành của Tracotour. Bên cạnh đó, Tracotour đã đầu tư nâng cấp khách sạn Hướng Dương đạt tiêu chuẩn 3 sao. Công ty luôn chú trọng đến công tác quảng bá, liên kết trong hoạt động kinh doanh, tích cực tìm kiếm đối tác trong và ngoài nước, chuyên nghiệp hoá công tác điều hành… để tăng cường khả năng cạnh tranh, đảm bảo phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách.
Năm 2007, Công ty Cổ phần Du lịch Thương mại và Đầu tư đã bước sang năm thứ 2 hoạt động theo loại hình công ty cổ phần. Ông Lê Văn Hồng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch do đại hội cổ đông đề ra, Hội đồng quản trị đã lãnh đạo Công ty phát huy tính chủ động, sáng tạo trong kinh doanh đưa vào một số dịch vụ mới nhằm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, từng bước nâng cao thu nhập cho người lao động, đem lại hiệu quả kinh tế tăng cao hơn so với những năm trước.
Với bề dày truyền thống và những bước đi đúng hướng Tracotour đang từng bước khẳng định vị thế của một doanh nghiệp kinh doanh du lịch có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước, khẳng định chủ trương cổ phần hoá doanh nghiệp du lịch là hướng phát triển tất yếu trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay.
ANH TÚ