Saigontourist khẳng định thương hiệu trong xu thế cạnh tranh
Saigontourist khẳng định thương hiệu trong xu thế cạnh tranh
Thứ tư, 08/02/2006 | 15:10 GMT+7
Đó là nội dung cuộc trao đổi giữa phóng viên Tạp chí Du lịch Việt Nam và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) Nguyễn Hữu Thọ nhân dịp xuân mới.
* Để xây dựng và khẳng định thương hiệu trong xu thế cạnh tranh, doanh nghiệp cần tập trung vào những vấn đề gì, thưa ông?
Ông Nguyễn Hữu Thọ (NHT): Có thể khẳng định, Du lịch Việt Nam đang đứng trước những thời cơ lớn, khi được Đảng và Nhà nước quan tâm đặc biệt, điểm đến Việt Nam ngày càng được du khách quốc tế đánh giá cao. Nhưng trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, Du lịch Việt Nam cũng gặp những thách thức không nhỏ, nếu như chúng ta không huy động được các nguồn lực để phát triển, đưa ra các chiến lược hoạt động phù hợp.
Đối với Saigontourist cũng có nhiều nhiệm vụ đặt ra trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu. Trong thời gian vừa qua, hiện nay và sắp tới để khẳng định thương hiệu trên thị trường khu vực và quốc tế, chúng tôi đã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chính gồm: đầu tư hạ tầng; đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động và phát triển các sản phẩm mới; nâng cao chất lượng dịch vụ; đẩy mạnh công tác quảng bá tiếp thị và đào tạo nhân lực.
Trong công tác đầu tư xây dựng, Saigontourist đã cải tạo nâng cấp các khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 - 5 sao, xây dựng Trung tâm Hội chợ hội nghị quốc tế… với mong muốn thời gian tới tại TP. Hồ Chí Minh, Saigontourist có trong tay 2.000 phòng ngủ hiện đại. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục hợp tác với các đối tác để đầu tư xây dựng các khu du lịch, khách sạn tại các tỉnh, thành có thế mạnh du lịch trong cả nước.
Đối với công tác đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động và phát triển các sản phẩm mới, Công ty đặc biệt chú trọng đến các loại hình du lịch sinh thái, du lịch biển, du lịch thể thao, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí nhằm tăng ngày lưu trú, tăng chi tiêu của khách; phát triển du lịch xanh kết hợp bảo vệ thiên nhiên môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách.
Trong công tác quảng bá tiếp thị, Công ty tiếp tục đẩy mạnh các chương trình quảng bá tiếp thị cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế thông qua các chương trình hội chợ, hội nghị, các lễ hội văn hóa Việt Nam tại các nước, các kênh truyền thông tiếp thị quốc tế. Ngoài ra, Công ty còn tổ chức nghiên cứu ứng dụng công nghệ tiên tiến vào công tác quản lý nhất là công tác tiếp thị.
Một thương hiệu thành công phụ thuộc nhiều vào đội ngũ nhân sự giỏi chuyên môn, yêu nghề. Chính vì thế, dù được đánh giá là có đội ngũ CBCNV giỏi nghiệp vụ, ngoại ngữ, đam mê công việc, nhưng chúng tôi thực sự chưa cảm thấy hoàn toàn hài lòng. Hàng loạt các chương trình đào tạo, tái đào tạo đã được chúng tôi đặt ra, trong đó có những chương trình đưa CBCNV ra nước ngoài học tập, nghiên cứu các kỹ năng quản lý và phục vụ của các tập đoàn đa quốc gia.
*Được biết Saigontourist đang xây dựng chiến lược phát triển thành tập đoàn kinh tế mạnh nhằm tiếp tục giữ vững vị thế khi Việt Nam gia nhập WTO. Xin ông cho biết những thông tin cụ thể về chiến lược này?
ông NHT: Saigontourist đã và đang hội đủ các điều kiện để trở thành một tập đoàn kinh tế hoạt động không chỉ riêng trong lĩnh vực du lịch mà còn mở rộng sang các lĩnh vực: tài chính, ngân hàng, hàng không, bảo hiểm… Chúng tôi đã hoàn thành đề án xây dựng chiến lược phát triển Saigontourist trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, trong đó tập trung vào 4 nhóm giải pháp, 6 chương trình và 7 nhiệm vụ.
Bốn nhóm giải pháp gồm: nhóm giải pháp xác định giá trị doanh nghiệp; nhóm giải pháp về tiếp thị và thị trường; nhóm giải pháp về quản lý kinh doanh và đầu tư xây dựng cơ sở - vật chất; nhóm giải pháp về nguồn nhân lực gắn với lao động và tiền lương.
Sáu chương trình: nhằm thực hiện tốt chương trình tổng quát “tiếp thị - chất lượng - hiệu quả - hội nhập”, chúng tôi phải thực hiện 6 chương trình cụ thể gồm: tiếp thị; nâng cao chất lượng dịch vụ; dịch vụ khách hàng; xây dựng thương hiệu; tối ưu hóa lợi nhuận; quản trị doanh nghiệp - kiểm soát nội bộ.
Bảy nhiệm vụ: xây dựng chiến lược đầu tư; đầu tư tài chính; nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ du lịch; thực hiện chiến lược quảng bá tiếp thị; thực hiện kế hoạch sắp xếp, chuyển đổi doanh nghiệp; đổi mới tổ chức bộ máy quản lý, điều hành; kiểm toán tài chính công khai minh bạch.
Đó là một số nội dung chính của chiến lược. Chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện thêm.
* Xin cảm ơn ông Nguyễn Hữu Thọ. Chúc Saigontourist gặt hái nhiều thành công trên con đường trở thành tập đoàn kinh tế mạnh!
PV thực hiện