Chứng chỉ Quả Cầu Xanh là nhãn sinh thái hữu ích cho quá trình phát triển bền vững ngành Du lịch. Mục tiêu của nhãn sinh thái là giúp giải quyết những vấn đề môi trường mang tính toàn cầu như hiệu ứng nhà kính, phá hủy sự đa dạng sinh học, sử dụng quá mức nguồn nước… Đồng thời, hệ thống này đảm bảo tính linh hoạt trong việc áp dụng cho từng đối tượng. Hiện nay, hệ thống chứng chỉ Quả Cầu Xanh liên quan đến hầu hết các hoạt động du lịch như cáp treo, sân bay, công ty cho thuê xe, khách sạn, các hãng lữ hành…
Quy trình cấp nhãn sinh thái trải qua hai giai đoạn: cấp độ thứ nhất, nhận logo không có dấu tick; cấp độ thứ hai, nhận logo có dấu tick sau khi trải qua một quá trình kiểm toán môi trường. Cùng thay đổi về quy trình cấp chứng chỉ, Tổ chức Quả Cầu Xanh kiện toàn lại cơ cấu tổ chức. Hiện nay, nhãn Quả Cầu Xanh được quản lý bởi 3 đối tác: Tổ chức Quả Cầu Xanh Vương quốc Anh; Tổ chức Quả Cầu Xanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Australia) và Liên minh khu vực Caribe về du lịch bền vững (CAST) có trụ sở ở Puerto Rico.
Tháng 4/2001, Quả cầu Xanh tiếp tục hoàn thiện bản đánh giá tiêu chuẩn Quả Cầu Xanh 21 được thực hiện theo quy trình ABC, theo đó công ty tham gia theo một trong ba cấp độ: A (Affilitate) - Đăng ký; B (Benchmarking) - Đánh giá và C (Certification) - chứng chỉ.
Hiện nay, với mục đích cải thiện hệ thống cấp chứng chỉ sinh thái, Tổ chức Quả Cầu Xanh mà cụ thể là Trung tâm (CRC) tiếp tục cải tiến quy trình cấp nhãn sinh thái cũng như mở rộng phạm vi đối tượng áp dụng. Có thể khẳng định vai trò tiên phong của Quả Cầu Xanh trong việc góp phần xây dựng một hệ thống chỉ tiêu đo lường tác động về môi trường và xã hội của ngành Du lịch trên cơ sở đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch.
T.A
Chi tiết xem trên Tạp chí DLVN số tháng 11/2007