Thu hút khách quốc tế
Từ Quý IV/2022, Quảng Ninh trở thành điểm đến thu hút khách với việc đón nhiều đoàn khách lớn từ các quốc gia thành viên Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF). Số liệu thống kê của Sở Du lịch Quảng Ninh cho thấy, trong 11 tháng năm 2022, Quảng Ninh đón tiếp và phục vụ 11,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 304.000 lượt, tổng thu đạt 22.582 tỷ đồng. Cũng theo Sở Du lịch Quảng Ninh, sau Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) diễn ra cuối tháng 10/2022, Quảng Ninh liên tiếp đón các đoàn khách du lịch nước ngoài lớn như đoàn 150 khách Hàn Quốc, 650 khách Malaysia hay 150 khách Pháp trải nghiệm du thuyền nghỉ đêm cao cấp trên vịnh Hạ Long...
Trong khi đó, Kế hoạch số 261/KH-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh về triển khai thực hiện các giải pháp thu hút khách đến Quảng Ninh trong quý IV/2022 đặt ra mục tiêu phấn đấu trong quý IV/2022 thu hút được 2,43 triệu khách du lịch đến Quảng Ninh; lũy kế cả năm 2022 thu hút trên 11 triệu lượt khách du lịch. Quảng Ninh cũng sẽ tổ chức nhiều chuỗi sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch trên khắp địa bàn tỉnh Quảng Ninh như thi và trưng bày ảnh đẹp Quảng Ninh; tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trưng bày bảo vật quốc gia, hội chợ thương mại; chương trình Duyên dáng Hạ Long; Lễ hội Văn hóa Thể thao dân tộc Sán Chỉ, mùa vàng miền Sóong Cọ; Hội Mùa vàng Bình Liêu; Liên hoan Văn hóa ẩm thực Vân Đồn... Phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm câu cá, đánh cá cùng ngư dân, chèo - đua thuyền rồng truyền thống, trải nghiệm thuyền buồm trên vịnh Hạ Long; tham quan mô hình nuôi trồng thủy hải sản, trải nghiệm đánh lưới, câu cá với ngư dân xã Bản Sen (Quan Lạn); du lịch lặn biển gắn với bảo tồn san hô tại xã Thanh Lân (Cô Tô)… Bên cạnh đó, triển khai quảng bá tại cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race; tổ chức các chương trình làm việc, xúc tiến quảng bá du lịch tại Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản... nhằm mục tiêu mở được chuyến bay trực tiếp từ những thị trường này đến Quảng Ninh qua cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy chia sẻ, trước đây dịp cuối năm, Du lịch Quảng Ninh chủ yếu khai thác khách quốc tế, thì nay thị trường khách nội địa và quốc tế có vai trò quan trọng ngang nhau. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chủ động phát huy hiệu quả liên kết du lịch giữa các địa phương, tập trung vào thị trường khu vực phía Nam. Cùng với đó, khai thác các thị trường quốc tế đang có những dấu hiệu tăng trưởng tốt, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ” – ông Phạm Ngọc Thủy nhấn mạnh.
Nhiều chương trình kích cầu
Kỳ vọng những tháng cuối năm, dòng khách trú đông quay trở lại, thị trường khách quốc tế sẽ ấm lên, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại Quảng Ninh đã nỗ lực làm mới sản phẩm, dịch vụ; đầu tư bảo trì, nâng cấp cơ sở vật chất; đồng thời triển khai nhiều gói kích cầu để thu hút khách quốc tế. Giám đốc truyền thông Paradise Vietnam Phi Thị Thu Khuyên cho biết, Tập đoàn Paradise Vietnam gần đây đã vận hành trở lại hai du thuyền boutique cao cấp Paradise Sails và Paradise Peak. Paradise Vietnam cũng đã phát triển tour 3 ngày 2 đêm trên du thuyền chuẩn quốc tế Paradise Elegance. Hành trình sẽ đưa du khách trải nghiệm hang Tiên Ông chứa di vật người tiền sử cách ngày nay khoảng 10.000 - 8.000 năm; làng chài Cửa Vạn; khám phá đảo Titop, hang Sửng Sốt, chèo thuyền kayak, đi thuyền nan khám phá vịnh… nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách đến với Hạ Long.
“Để kích cầu du lịch cuối năm, chúng tôi áp dụng giá ưu đãi đến 40% cho toàn bộ các sản phẩm du thuyền ngủ đêm, nghỉ dưỡng tại khách sạn boutique Paradise Suites hotel trên đảo Tuần Châu. Ngoài ra, Paradise Vietnam đã thiết kế nhiều sản phẩm MICE trọn gói dành cho đoàn khách quy mô đến 500 người tại tổ hợp nghỉ dưỡng và sự kiện hàng đầu Paradise Suites hotel với chi phí vô cùng hấp dẫn, chỉ từ 990.000 đồng/người. Chúng tôi cũng hợp tác với nhiều đơn vị lữ hành triển khai giới thiệu sản phẩm du lịch Hạ Long trong các hội chợ du lịch quốc tế lớn như FITUR, ITB…; hội chợ du lịch trong nước như ITE, VITM…; hội thảo xúc tiến thị trường Nhật Bản của Bamboo Airways… để thu hút khách quốc tế đến từ các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á…” – bà Phi Thị Thu Khuyên chia sẻ.
Trên thực tế, nhiều công ty lữ hành cũng tích cực xúc tiến du lịch tại các thị trường quốc tế nhằm đưa du khách đến Quảng Ninh. Bà Kim Hiên - Giám đốc Sales & Marketing Công ty Cổ phần Công nghệ Du lịch Bestprice cho biết: “Thời gian vừa qua, Bestprice đã tích cực triển khai nhiều gói khuyến mãi du lịch hướng đến thị trường khách lớn của Quảng Ninh như Úc, Mỹ, Singapore, Ấn Độ. Bestprice đã giảm giá sâu đến 50% vào các dịp Black Friday, Cyber Monday hay các voucher du lịch 0 đồng, vé vui chơi 0 đồng khác”.
Cùng với các hoạt động kích cầu, các doanh nghiệp cũng quảng bá tập trung vào nhu cầu, xu hướng khách muốn đi du lịch sau thời gian dài ảnh hưởng dịch COVID-19. Giám đốc Công ty Du lịch Quốc tế ETG Vietnam Hà Thị Lan Giang chia sẻ: “Bên cạnh đẩy mạnh xúc tiến ở các thị trường chính như Mỹ, Úc, Ấn Độ, chúng tôi cũng tập trung quảng bá tour kết hợp du thuyền ngủ đêm trên vịnh Hạ Long 2 - 3 ngày tại thị trường Hàn Quốc, Singapore. Chính sách quảng bá của chúng tôi đánh trúng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm di sản thiên nhiên thế giới của du khách sau thời gian dài bị dồn nén vì ảnh hưởng của dịch bệnh”.
Đình Phong