Hoạt động quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Bạc Liêu
Theo khảo sát những du khách đã từng đến với Bạc Liêu, 60% biết đến các điểm tham quan du lịch tại địa phương thông qua nền tảng facebook. Điều này cho thấy mức độ phổ biến của việc lan tỏa thông tin trên facebook mang lại hiệu ứng tích cực đối với việc quảng bá du lịch tại địa phương. Tuy nhiên, do thông tin trên facebook đều từ các cá nhân nên tính chính thống của nguồn thông tin chưa được kiểm chứng, nội dung và hình thức chưa thật sự ấn tượng…
Số lượng các trang mạng xã hội được sử dụng để giới thiệu thông tin du lịch tỉnh Bạc Liêu do cơ quan quản lý nhà nước thực hiện vẫn còn hạn chế về số lượng và chưa được đầu tư tương xứng. Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu hiện nay có 2 tài khoản mạng xã hội thông qua 2 nền tảng facebook và zalo. Thông tin cập nhật đa dạng nhưng số lượng bài đăng về du lịch còn khá hạn chế. Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Bạc Liêu có một tài khoản zalo để đăng tải các thông tin chính thức, ngoài ra chưa có tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội khác. Hiệp hội Du lịch tỉnh Bạc Liêu chưa có tài khoản mạng xã hội để thực hiện công tác quảng bá du lịch Bạc Liên đến với du khách.
Trong số 9 điểm tham quan tiêu biểu của Bạc Liêu chỉ có 4 điểm có tài khoản facebook để đăng tải thông tin, gồm Khu di tích nhà công tử Bạc Liêu, Khu du lịch Nhà Mát, Điểm du lịch Điện gió Bạc Liêu, Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Vườn Chim Bạc Liêu. Tuy nhiên, số lượng bài không nhiều và hầu hết đều đã lâu không cập nhật thông tin mới. Trên các nền tảng mạng xã hội khác như youtube, zalo, instagram, tik tok… không có tài khoản nào để giới thiệu thông tin đến với du khách.
Các kênh quảng bá truyền thống như website, truyền hình, truyền thông báo đài, hội chợ du lịch… vẫn là những hình thức quảng bá được thực hiện thường xuyên bởi các cơ quan quản lý và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
Hiện nay, chỉ có 33% du khách biết tới các điểm tham quan du lịch tỉnh Bạc Liêu thông qua các nền tảng mạng xã hội; 77% thông qua các kênh thông tin khác; 37% du khách nhận định việc quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Bạc Liêu thông qua mạng xã hội hiện nay không phổ biến; 53,5% du khách nhận định việc quảng bá du lịch của Bạc Liêu rất ít phổ biến…
Giải pháp quảng bá hình ảnh điểm đến Bạc Liêu qua mạng xã hội
Quảng bá trên facebook
Xây dựng trang fanpage với hình ảnh bắt mắt, có tính đặc trưng, dễ nhận dạng, nội dung súc tích, dễ hiểu, tần suất cập nhật bài viết thường xuyên, thể hiện được đặc trưng địa phương. Trang fanpage của Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch; Trung tâm Xúc tiến Du lịch của Bạc Liêu cần được đầu tư thêm nhiều hình ảnh, nội dung hấp dẫn để người sử dụng mạng xã hội có thể tiếp cận và tương tác.
Kết hợp với các youtuber nổi tiếng
Youtuber nổi tiếng là người có ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng mạng xã hội. Video clip giới thiệu “Du lịch Bạc Liêu ĂN ĐẶC SẢN NGON LẠ” của Youtuber Khoai Lang Thang đăng tải vào năm 2018 đã thu hút được 2.000.000 lượt xem, hơn 1.700 bình luận và 19.000 lượt like. Trong số những comment của khán giả, hầu hết bình luận đều đánh giá tích cực về những điểm tham quan và món ăn được giới thiệu trong video clip. Cùng thời điểm trên, kênh youtube Khoai Lang Thang còn có thêm một video clip “Bánh xèo & lễ hội đặc biệt của người Hoa. Ăn uống ở Bạc Liêu phần 2” thu hút 1.100.000 lượt xem, 10.000 lượt like và 966 comments từ khán giả. Hầu hết các tương tác đều là những cảm nhận tích cực. Chính điều này đã tạo nên sức hút đối với các điểm đến du lịch tại nơi mà youtuber này đã thực hiện hoạt động trải nghiệm và giới thiệu.
Ngành Du lịch Bạc Liêu nên có kế hoạch liên kết với những youtuber tương tự như Khoai Lang Thang và những youtuber chuyên về du lịch để thu hút được đông đảo người dùng mạng trong giai đoạn lượng youtuber ngày càng phát triển nhanh về số lượng lẫn chất lượng.
Quảng bá du lịch thông qua instagram
Thông qua những bức ảnh, instagram tạo cơ hội cho khách du lịch chia sẻ kinh nghiệm của họ với những người khác. Người dùng chụp và chỉnh sửa ảnh với những thao tác đơn giản, sau đó thảo luận và lan truyền các bức ảnh qua các phương tiện truyền thông xã hội, tạo nên hình thức “truyền miệng” (word-of-mouth - WOM). Không chỉ có thể đăng tải ý kiến của riêng họ, người dùng còn có thể tìm thấy một thông tin khác và “gắn thẻ” chúng với các từ khóa (hashtag) để dễ dàng tìm kiếm. Nếu Bạc Liêu tổ chức những cuộc thi ảnh với chủ đề du lịch thông qua nền tảng instagram sẽ mang lại những hiệu ứng hấp dẫn đối với người tham gia và du khách.
Quảng bá du lịch trên zalo
Theo khảo sát, 83% du khách cho biết, việc giới thiệu thông tin trên mạng xã hội zalo mang lại hiệu quả rất cao trong việc thu hút người truy cập thông tin du lịch. Bạc Liêu cần tạo lập một trang zalo ấn tượng, cập nhật thông tin, hình ảnh, video du lịch Bạc Liêu để tận dụng thế mạnh của mạng xã hội này. Ngoài ra, có thể tổ chức các cuộc thi về du lịch Bạc Liêu trên nền tảng zalo, tạo các điểm nhấn thú vị để du khách thấy Bạc Liêu có những sự khác biệt với các tỉnh miền Tây Nam Bộ khác.
Liên kết quảng bá du lịch với nền tảng tik tok
Hiện tại, tik tok là nền tảng video ngắn có tốc độ phát triển hàng đầu tại Việt Nam được người dùng trẻ lựa chọn và yêu thích. Ưu điểm của các video này là thời lượng ngắn, kết hợp với hiệu ứng âm thanh, nội dung thay đổi liên tục tạo nên sự khác biệt so với facebook. Dự báo trong thời gian tới, tik tok sẽ tiếp tục là một nền tảng được đa số người dùng lựa chọn. Đây sẽ là cơ hội cho việc quảng bá hình ảnh du lịch địa phương thông qua các video hấp dẫn và đặc sắc. Bạc Liêu cần nắm bắt xu hướng này để thực hiện các video mang nội dung giới thiệu du lịch địa phương; liên kết với Tik Tok để thực hiện các chương trình sáng tạo nội dung quảng bá du lịch để tiếp cận lượng người dùng trẻ và năng động.
Lê Hồng Thuận
(Tạp chí Du lịch tháng 6/2022)