Cua Huỳnh đế từ lâu đã là loại hải đặc sản thơm ngon và nổi tiếng của đảo Phú Quý nói riêng, tỉnh Bình Thuận nói chung. Tuy vậy, thời gian qua, nhất là khi đảo Phú Quý dần trở thành một điểm tham quan du lịch mới của Bình Thuận, loại hải đặc sản vốn được nhiều thực khách ưa thích này đã gặp khó trong việc phát triển thương hiệu do chưa có cơ chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu riêng.
Với mục đích nâng cao chất lượng và thương hiệu “cua Huỳnh đế”, hội thảo đã tập trung phân tích về đặc tính, chất lượng của loại hải sản vốn ngon và bổ dưỡng của vùng biển Phú Quý - Bình Thuận, từ nguồn gốc, màu sắc, trọng lượng, hình dạng đặc trưng cho đến quy trình khai thác, kỹ thuật bảo quản và công thức chế biến thành món ăn. Trên cơ sở các tham luận, góp ý của các chuyên gia về thủy hải sản, dinh dưỡng và phát triển sản phẩm du lịch, hội thảo đã có những quyết định đến phạm vi, đối tượng áp dụng nhãn hiệu tập thể “Cua Huỳnh đế Phú Quý”. Hội thảo cũng đã tập trung góp ý xây dựng mẫu logo cho nhãn hiệu tập thể “Cua Huỳnh đế Phú Quý”.
Ngay khi chính thức ban hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể, các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu “Cua Huỳnh đế Phú Quý” sẽ được dán logo lên bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch trong hoạt động kinh doanh và các hình thức khác theo quy định của pháp luật. Cùng với việc được cấp nhãn hiệu tập thể “Cua Huỳnh đế Phú Quý” trong khai thác, chế biến và kinh doanh, quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể còn tạo điều kiện thuận lợi để thương hiệu “Cua Huỳnh đế Phú Quý” sẽ có giá trị cao hơn, sức cạnh tranh mạnh hơn, phát triển bền vững thương hiệu, qua đó góp phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch địa phương trong thời gian tới.
Nguyên Vũ