Bãi biển Nghệ An đẹp, dài phẳng, nước nông vừa phải và có nồng độ muối thích hợp cho các loại hình du lịch biển, trong đó Cửa Lò, Bãi Lữ, Diễn Thành, Quỳnh Phương... là những bãi biển đã được nhiều khách du lịch biết đến, hàng năm thu hút hàng vạn khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng. Ngoài ra, còn có một số bãi biển đẹp, nguyên sơ chưa được khai thác như bãi biển Đông Hồi - Quỳnh Lập (Quỳnh Lưu), Mũi Rồng - Nghi Thiết (Nghi Lộc), bãi biển Cửa Hiền...
Du lịch biển chiếm gần 70% các hoạt động của ngành Du lịch tỉnh Nghệ An, trong đó tập trung phát triển mạnh là khu du lịch biển Cửa Lò. Năm 2010, khu du lịch biển Cửa Lò đã đón được 1,8 triệu lượt khách lưu trú, doanh thu đạt 725 tỷ đồng, chiếm hơn 70% doanh thu về du lịch của cả Tỉnh. Hiện nay, ngoài tập trung phát triển khu du lịch biển Cửa Lò, ngành Du lịch Nghệ An đang từng bước mở rộng, kêu gọi các nhà đầu tư vào các khu du lịch biển tại Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Cửa Hội, Bãi Lữ... Đây là những bãi biển đẹp, hoang sơ, chưa bị ảnh hưởng nhiều của quá trình đô thị hóa. Đối với những khu vực biển này, phương châm của ngành Du lịch Nghệ An là phát triển các loại hình du lịch biển nghỉ dưỡng, ưu tiên cho các dự án du lịch có quy mô lớn, chất lượng cao để phục vụ nhu cầu cao cấp của khách du lịch cũng như xu hướng phát triển du lịch biển trong tương lai.
Tiềm năng về du lịch biển, đảo nhiều, song trước mắt cũng như nhiều tỉnh, thành khác, du lịch biển Nghệ An còn gặp nhiều khó khăn: Du lịch biển Nghệ An mang tính thời vụ rõ rệt do vậy việc đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lao động còn hạn chế, chất lượng sản phẩm dịch vụ chưa được đầu tư nhiều, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, thiếu sức hấp dẫn. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại các khu du lịch biển chưa thực sự quan tâm nhiều đến công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch... Do vậy, thời gian lưu trú của khách du lịch còn ngắn, bình quân trên 2 ngày/khách, chi tiêu của khách du lịch thấp.
Để khắc phục những hạn chế này, ngành Du lịch Nghệ An đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó giải pháp về thị trường khách du lịch vẫn tập trung vào thị trường khách trong nước, chủ yếu các thị trường khách đến từ phía Bắc (chủ yếu là Hà Nội), sau đó khai thác dần đến thị trường khách du lịch trong Nam. Đối với thị trường khách du lịch quốc tế, vẫn tập trung chủ yếu vào khu vực Đông Bắc Thái Lan, Lào, tiếp đến là các đối tượng khách Đông Bắc Á, Tây Âu, Bắc Mỹ... Nghệ An cần tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá thông qua các hội thảo, hội chợ, roadshow trong nước, quốc tế. Các doanh nghiệp du lịch nên liên kết trong các hoạt động quảng bá để tạo hiệu ứng tích cực, đặc biệt cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan xúc tiến du lịch của Tỉnh. Mặt khác, cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò phát triển của ngành Du lịch nhất là đối với những lao động vùng biển, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch biển... Để làm được điều này, nhất thiết phải có sự chung tay của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư, có như vậy du lịch biển Nghệ An mới phát triển bền vững và hiệu quả.
Thanh Thủy