Chiến dịch được phát động nhằm triển khai các hoạt động trong Phong trào Chống rác thải nhựa, hướng đến một Việt Nam xanh. Đây là nỗ lực góp phần vào chiến lược giảm rác thải nhựa dùng một lần của Việt Nam nói chung và Bộ TN&MT nói riêng. Chiến dịch sẽ diễn ra trong hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ tháng 7 - 8/2021, tập trung kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị, doanh nghiệp, ngành hàng cung cấp dịch vụ sử dụng nhiều sản phẩm ống hút nhựa như: đồ ăn nhanh, cafe, chiếu phim, trà sữa… qua đó góp phần lan toả các thông điệp, truyền cảm hứng hành động tới người dân và cộng đồng trong việc nói không với ống hút nhựa. Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8 - 12/2021 với các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh, trường học.
Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, một vấn đề đang thách thức với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam là phải đối mặt với vấn nạn “ô nhiễm trắng” - rác thải nhựa. Năm 2018, Liên hợp quốc đã phát động chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni lông”, nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm tải ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người. Hưởng ứng thông điệp từ Liên hợp quốc, cùng chung nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa, Chính phủ Việt Nam đã tham gia tích cực và đề xuất các cơ chế hợp tác toàn cầu và khu vực về giảm rác thải nhựa tại các Hội nghị lớn trên thế giới.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tiên phong triển khai nhiều chương trình, hành động cụ thể nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa và nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn xã hội. Đến nay, nhận thức của người dân, xã hội về các tác hại và giải pháp giảm thiểu việc sử dụng túi ni lông, ô nhiễm từ chất thải nhựa đã được nâng cao. Nhiều sáng kiến, hành động chống rác thải nhựa, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ phương thức sản xuất và thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần đã được triển khai ở nhiều địa phương trong cả nước.
Qua Chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”, Bộ TN&MT yêu cầu các địa phương cần tuyên truyền, vận động và tổ chức ký cam kết chống rác thải nhựa, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần đối với các cơ sở sản xuất, các tổ chức phân phối sản phẩm, trung tâm thương mại, cửa hàng, nhà hàng, chợ, siêu thị. Bên cạnh đó, xây dựng và tổ chức thực hiện các mô hình điểm thực hiện hạn chế sử dụng túi khó phân hủy, chuyển từ việc sử dụng túi ni lông sang các loại túi giấy, thúc đẩy thị trường tiêu thụ túi thân thiện với môi trường, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động sản xuất túi ni lông khó phân hủy, đặc biệt là nhóm sản xuất quy mô hộ gia đình.
Là đơn vị đồng tổ chức, đại diện Công ty Nestlé Việt Nam cho biết, kể từ tháng 5/2021, Nestlé MiLo chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ các sản phẩm uống liền. Thông qua việc thay đổi sử dụng ống hút giấy, Nestlé cũng đang góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu 75% rác thải nhựa trên biển và đại dương mà Việt Nam đề ra.
Thảo Anh