Theo đó, ngoài những quy tắc ứng xử chung, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan đến du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận phải ứng xử đúng mực, tôn trọng, có thái độ thân thiện, niềm nở khi phục vụ khách; tư vấn nhiệt tình, trung thực và sẵn sàng giúp đỡ khách du lịch; biết lắng nghe, chia sẻ, tiếp thu ý kiến của khách; cung cấp hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bán đúng giá kê khai, đăng ký và niêm yết; không phân biệt đối xử với khách du lịch; nói không với đeo bám, chèo kéo, làm phiền du khách; không lợi dụng khách du lịch để trục lợi bất chính; không sử dụng điện thoại, hút thuốc lá, nhai kẹo khi đang phục vụ khách...; đồng thời, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh.
Người dân và du khách cần mặc trang phục lịch sự, phù hợp với văn hóa địa phương, đặc biệt khi tới những nơi tôn nghiêm, thân thiện, mến khách, tôn trọng truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của người dân địa phương; tuân thủ các quy định của khu, điểm du lịch, xếp hàng nghiêm túc khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng,...
Để Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch đi vào thực tế đạt hiệu quả, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận sẽ tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện Bộ quy tắc đến các nhóm đối tượng là các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, lưu trú tại Ninh Thuận; đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tuyên truyền đến người dân Ninh Thuận thực hiện Bộ Quy tắc để từng bước hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, qua đó nâng cao hình ảnh tốt đẹp của con người Ninh Thuận trong mắt du khách Việt Nam và nước ngoài.
Kim Oanh