(VTR) - Sáng 20/11/2015, Vụ Khách sạn – Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị chuyên đề đóng góp ý kiến cho dự thảo xếp hạng khách sạn sửa đổi (soát xét tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4391:2009) nhằm lấy ý kiến của các Bộ, Ngành liên quan, các chuyên gia, các cơ quan quản lý về du lịch và các doanh nghiệp du lịch trong cả nước, theo đó hoàn chỉnh dự thảo bộ tiêu chuẩn quốc gia xếp hạng khách sạn phù hợp với thực tế của Việt Nam và thông lệ quốc tế trong tiến trình hội nhập.
Theo Báo cáo thực trạng áp dụng các bộ tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn, Việt Nam hiện có 8 loại hình cơ sở lưu trú du lịch, trong đó khách sạn, làng du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch, căn hộ du lịch được xếp thành 5 hạng (từ 1 sao đến 5 sao); biệt thự du lịch chia 2 hạng (đạt chuẩn và cao cấp); nhà nghỉ du lịch, homestay có 1 hạng đạt tiêu chuẩn; riêng loại hình bãi cắm trại du lịch đã có tiêu chuẩn nhưng chưa xuất hiện tại Việt Nam. Như vậy, tính đến tháng 10/2015, toàn quốc có 18.700 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 5.300 cơ sở được xếp hạng thuộc 6 loại nhóm: khách sạn (trong đó có 3.255 khách sạn 1 sao, 1.351 khách sạn 2 sao, 441 khách sạn 3 sao, 215 khách sạn 4 sao, và 91 khách sạn 5 sao, chủ yếu lá khách sạn nghỉ dưỡng và khách sạn thành phố); căn hộ du lịch cao cấp (7 cơ sở); biệt thự cao cấp (3 cơ sở); làng du lịch 3 sao (3 cơ sở); nhà nghỉ du lịch (khoảng trên 4.000 cơ sở); nhà có phòng cho khách du lịch thuê (khoảng 1.000 cơ sở). Số đơn vị được xếp hạng phân bố tương đối đồng đều trên cả 3 miền Bắc – Trung - Nam.
Sau 5 năm triển khai, tiêu chuẩn TCVN 4391:2009 có một số bất cập, khó khăn trong công tác đánh giá xếp hạng và quản lý chất lượng, có những tiêu chí chưa phù hợp với thực tế, cần bổ sung, hay cần bắt buộc để đảm bảo chất lượng theo loại hạng.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung góp ý nội dung sửa đổi vào những vấn đề: chỉnh sửa từ và tiêu chí cho rõ nghĩa hoặc có thể áp dụng rộng hơn; tiêu chuẩn trang thiết bị, tiện nghi đối với khách sạn hạng 1 sao; tiêu chuẩn về vị trí, kiến trúc; tiêu chuẩn về dịch vụ và mức độ phục vụ; tiêu chuẩn về người quản lý và nhân viên phục vụ; tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và vệ sinh an toàn thực phẩm…
Vân Nhi