Xu hướng cơ bản của thị trường khách du lịch
Có một số xu hướng cơ bản và quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động thị trường du lịch. Đó là:
Xác định thị trường khách cho điểm đến du lịch
Việc xác định thị trường khách cho một điểm đến du lịch rất quan trọng vì nó không chỉ liên quan đến số lượng nguồn khách đến mà còn liên quan đến việc xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và khả năng thanh toán của khách.
Đối với việc xác định thị trường khách nước ngoài liên quan đến rất nhiều yếu tố, đó là:
+ Khoảng cách từ thị trường khách tới điểm đến, các phương tiện giao thông vận chuyển như thế nào. Chi phí cho một chuyến du lịch ra sao.
+ Nhu cầu, sở thích, thị hiếu và khả năng tài chính của mỗi loại đối tượng khách trên thị trường.
+ Chính sách của nước sở tại (điểm đến du lịch) đối với khách du lịch ra sao? Các thủ tục về xuất - nhập cảnh có dễ dàng và thuận lợi không?
+ Những vấn đề hấp dẫn đối với khách du lịch tại điểm đến so với các đối thủ cạnh tranh khác.
+ Các vấn đề về thông tin điểm đến để thu hút khách.
Nhân khẩu học
Ở các thị trường du lịch lớn như châu Âu và Bắc Mỹ, Nhật Bản và ngay cả ở Việt Nam tỷ lệ người già đang tăng lên.
Cơ hội này đã giúp các điểm đến du lịch phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi đó là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chữa bệnh và du lịch chăm sóc sức khỏe người già...
Ngược lại, giới trẻ hiện nay giành nhiều tiền hơn để đi du lịch, họ muốn trải nghiệm nhiều nơi, nhưng nhu cầu về tiện nghi du lịch (ăn, ở, đi lại...) ở mức thấp. Nếu như những người già cần ở tại khách sạn từ 3 sao trở lên, ăn, uống phải theo chế độ dinh dưỡng tốt, nhưng những người trẻ họ chỉ cần chỗ để ngủ, ăn uống qua quýt nhưng họ muốn đi thăm nhiều nơi, kể cả thuê xe đạp hoặc mô tô để đi. Vì thế xuất hiện từ “khách du lịch ba lô” hoặc xu hướng “đi phượt” của thanh niên hiện nay.
Thời gian của mỗi chuyến đi đang trở nên ngắn hơn
Nếu như trước đây, mỗi chuyến đi du lịch thường từ 7 - 14 ngày, hiện nay mỗi chuyến đi thường dưới 7 ngày, vì họ có thể tiết kiệm được tiền và thời gian để đi những điểm đến du lịch khác nhằm trải nghiệm được nhiều hơn. Đây là một thách thức lớn cho các điểm đến du lịch thu hút khách du lịch đến nghỉ dài ngày và trở lại nhiều lần.
Một xu hướng khác, khách du lịch ít mua chương trình du lịch trọn gói
Nếu như trước đây, khách thường mua các chương trình du lịch trọn gói của các doanh nghiệp lữ hành để tiết kiệm thời gian và chi phí, ngày nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng Internet, các trang mạng của các hãng hàng không giá rẻ, các cơ sở lưu trú, các điểm đến du lịch…, khách có thể mua và thanh toán các dịch vụ trên mạng cho chuyến đi du lịch của mình. Họ không bị gò bó bởi thời gian trong chương trình du lịch định sẵn và họ được tự do làm những gì mà thích trải nghiệm.
Toàn cầu hóa và thương mại toàn cầu
Điều này dẫn đến hàng hóa và dịch vụ sẽ nhiều hơn và có tính chất đồng nhất hơn giữa các nền văn hóa. Ví dụ, khách du lịch không cần đến Ai Cập cũng có thể chiêm ngưỡng Kim Tự Tháp tại Las Vegas (Mỹ), không phải đến Italia nhưng vẫn được thưởng thức bánh pizza tại Singapore… Do vậy, thị trường du lịch trên toàn cầu sẽ cạnh tranh gay gắt hơn.
Vấn đề an ninh và an toàn tại điểm đến
Với tình trạng khủng bố ngày càng gia tăng trên thế giới, khách du lịch rất ngại đi du lịch mà các điểm đến không đảm bảo vấn đề an ninh và an toàn. Ví dụ trong mùa hè năm 2016, lượng khách đi du lịch đến các bãi biển vùng Địa Trung Hải đã giảm mạnh vì họ sợ những kẻ khủng bố nhắm mục tiêu tới các điểm du lịch này.
Theo thống kê, hiện nay trên thế giới có gần 7 tỷ người và 1/9 trong số này là người từ 60 tuổi trở lên. Theo dự báo, đến năm 2050 dân số thế giới đạt 9,2 tỷ người và tỷ lệ người từ 60 tuổi trở lên sẽ là 1/5, nghĩa là cứ 5 người thì có một người cao tuổi”. Ở Việt Nam “Theo dự báo của Tổng cục Dân số, để chuyển từ già hóa dân số sang dân số già ở nước ta chỉ mất khoảng 20 năm, (trong khi đó Philippines mất khoảng 40 năm, Malaysia khoảng 26 năm). Theo dự báo, đến năm 2035 trong cơ cấu dân số nước ta, tỷ lệ trẻ em (dưới 15 tuổi) và người già (từ 60 tuổi trở lên) là 1/1, nghĩa là cứ có 1 trẻ em thì có 1 người già và đến năm 2049, tỷ lệ này là 1/1,41, nghĩa là cứ có 1 trẻ em thì có 1,41 người già.
(Nguồn: http://www.bhxhbqp.vn)
|
Xu hướng mới của marketing
Những thay đổi về công nghệ thông tin truyền thông (ICT) sẽ bao gồm những tiến bộ trong lĩnh vực điện thoại di động, điện thoại thông minh (smart phone) và truyền hình kỹ thuật số đã cung cấp cho người tiêu dùng những dữ liệu về sản phẩm du lịch phong phú hơn và khả năng thanh toán nhanh hơn nhờ sự phát triển của hệ thống thanh toán điện tử. Mặt khác, người tiêu dùng đã và đang tìm kiếm lời khuyên từ người tiêu dùng khác thông qua Internet (ví dụ: Facebook, blog và các mạng xã hội khác).
Để có cơ hội đứng vững trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, các điểm đến phải chuyên tâm tập trung vào việc nghiên cứu khách hàng cũng như phân đoạn thị trường khách nhằm:
- Xác định những người có nhiều khả năng để mua hàng hóa và dịch vụ du lịch của điểm đến
- Xác định các nhóm người (phân đoạn) đó là ai?
- Xem xét các sản phẩm và dịch vụ của điểm đến có phù hợp để đáp ứng nhu cầu của họ không?
- Xem xét của động cơ, thói quen tiêu dùng và khả năng mua sắm
- Đánh giá và xem xét các tác động của tiếp thị trên các phân đoạn đã được xác định
Tận dụng sự phát triển của mạng Internet, ngày nay đối với việc marketing và phân khúc thị trường, người ta thường sử dụng digital marketing.
Việc sử dụng những công cụ mới trong marketing sẽ giúp các điểm đến thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng đến tiêu thụ sản phẩm.
Digital marketing hay còn gọi marketing online, internet marketing là việc sử dụng internet và các thiết bị di động để làm phương tiện cho những hoạt động marketing và truyền thông. Khái niệm này đang dần trở nên quen thuộc đối với những nhà marketer và các doanh nghiệp.
Mô hình AISAS: Trước kia, những người làm marketing thường quen với mô hình AIDA (Attention - chú ý, Interest - quan tâm, Desire - khao khát, Action - hành động), thì ngày nay người làm marketing phải tập làm quen với mô hình mới AISAS (Attention - chú ý, Interest - quan tâm, Search - tìm kiếm, Action - hành động, Share - chia sẻ). Tức là khách hàng vẫn chú ý, quan tâm nhưng sẽ tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm trước khi đưa ra quyết định mua hàng, thường sau đó họ sẽ chia sẻ ý kiến, quan điểm của mình trên các trang mạng Internet, đặc biệt là các trang mạng xã hội. Đây là một mô hình mà các nhà marketer cần chú ý khi tiến hành làm digital marketing.
Các công cụ Digital Marketing: Trong mô hình digital marketing có những đặc điểm khác biệt so với mô hình mô hình marketing truyền thống. Website sẽ là trung tâm của mọi hoạt động marketing.
Các công cụ digital marketing như:
- Search Engine Optimization – SEO là tối ưu Website trên công cụ tìm kiếm Google một cách tự nhiên
- Google Adwords là dịch vụ quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google và mạng lưới Google Display Network
- Email marketing là hình thức tiếp thị qua thư điện tử bằng các bản tin, thư ngỏ, thư khuyến mãi…
- Mobile marketing là hình thức tiếp thị qua điện thoại di động như: SMS Marketing Mobile Web, Mobile Location, Mobile Apps, Mobile Social…
- Social Media Marketing là chiến lược marketing bằng truyền thông xã hội thông qua các công cụ như: Facebook, Youtube, Blog, Forum…
Tất cả các công cụ digital marketing và hoạt động marketing truyền thống đều tập trung để thu hút khách hàng và truy cập vào Website. Đây sẽ là nơi khách hàng có thể tìm hiểu những thông tin về doanh nghiệp, các sản phẩm, dịch vụ và thực hiện hành động để mua hàng. Tuy nhiên, để chuyển hóa lượng khách hàng truy cập vào Website trở thành những người mua hàng thực sự cho doanh nghiệp thì bạn cần có một Website thân thiện với người dùng, quy trình kinh doanh và marketing cụ thể và triển khai những chiến dịch digital marketing sao cho đúng đắn. Do đó, các doanh nghiệp ngày nay rất tập trung đầu tư Website cả về tính năng công nghệ và nội dung trước khi triển khai bất kỳ một hoạt động digital marketing nào.
(Nguồn: http:admarket.vn/khai-niem-ve-digital-marketing.html)
|
Châu Anh