6 tháng đầu năm 2015, Du lịch Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhiều tác động bất lợi ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; tuy nhiên, lượng khách du lịch nội địa tăng trưởng cao đã góp phần duy trì tổng thu từ khách du lịch.
Một số nhiệm vụ trọng tâm được ngành Du lịch triển khai kịp thời, đúng tiến độ: triển khai thực hiện Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển Du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; đề xuất miễn thị thực đơn phương có thời hạn cho công dân 6 quốc gia (Đức, Pháp, Anh, Italia, Tây Ban Nha và Belarus); xây dựng đề án thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; đề xuất chính sách giảm thuế sử dụng đất và tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư cơ sở lưu trú, khu du lịch sử dụng nhiều diện tích cho không gian cảnh quan, đề xuất giảm thuế VAT cho doanh nghiệp du lịch; tổ chức và tham gia các diễn đàn du lịch và các hội chợ trong và ngoài nước nhằm giới thiệu và xúc tiến quảng bá điểm đến Du lịch Việt Nam;…
Thiết thực kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam, ngay từ đầu năm 2015, Tổng cục Du lịch đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, các hội thảo phát triển Du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới, cuộc thi tìm hiểu về du lịch bền vững, có trách nhiệm với môi trường và xã hội; ban hành Kế hoạch số 179/KH-TCDL ngày 12/2/2015 hướng dẫn các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp du lịch du lịch trong cả nước triển khai các hoạt động hướng tới kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam.
Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam được tổ chức nhằm ôn lại truyền thống lịch sử của ngành Du lịch, qua đó khẳng định ý nghĩa của những thành tựu, kết quả đã đạt được và khơi dậy niềm tự hào của các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức ngành Du lịch; đồng thời nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, tạo tiền đề vững chắc đưa Du lịch Việt Nam phát triển toàn diện, đạt tầm cao mới.
Vinh danh và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2014 được tổ chức gắn với Lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển Du lịch Việt Nam, tạo điều kiện để du khách lựa chọn sử dụng dịch vụ du lịch có thương hiệu và chất lượng tốt nhất.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2014 sẽ trao tặng cho 10 khách sạn 3 sao hàng đầu, 10 khách sạn 4 sao hàng đầu, 10 khách sạn 5 sao hàng đầu, 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa hàng đầu, 10 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế hàng đầu đưa khách du lịch ra nước ngoài, 3 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô hàng đầu, 3 nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch hàng đầu, 1 cửa hàng mua sắm phục vụ khách du lịch hàng đầu, 3 điểm dừng chân phục vụ khách du lịch hàng đầu, 5 sân golf hàng đầu, và trao danh hiệu điểm tham quan du lịch hàng đầu cho 5 bảo tàng và khu di tích.
|
Kế hoạch hành động tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm thu hút du khách từ 6 quốc gia được miễn thị thực đơn phương (Đức, Pháp, Anh, Italia, Tây Ban Nha và Belarus) xác định các hoạt động cụ thể, trong đó tập trung: làm việc với Đại sứ quán tại Việt Nam của 6 quốc gia được miễn thị thực để giới thiệu chính sách và các hoạt động tăng cường thu hút du khách từ 6 quốc gia nói trên; phối hợp với các cơ quan đại diện Việt Nam tại 6 nước tăng cường phối hợp thông tin, tuyên truyền về chính sách miễn thị thực; tổ chức họp báo quốc tế giới thiệu chính sách miễn thị thực nhập cảnh và Kế hoạch hành động tăng cường thu hút khách du lịch đến Việt Nam; xây dựng nội dung thông tin về chính sách miễn thị thực, các thông tin liên quan và cung cấp qua mạng lưới các đối tác; tổ chức hội nghị triển khai Chương trình kích cầu du lịch cho thị trường 6 quốc gia nói trên; tổ chức các chương trình phát động thị trường và gặp gỡ giữa các doanh nghiệp tại 6 nước; tổ chức đón 6 đoàn đại diện các cơ quan truyền thông đến Việt Nam khảo sát và đưa tin về chính sách và sản phẩm Du lịch Việt Nam…
Mục tiêu của Kế hoạch hành động là tăng tổng lượng khách du lịch từ 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha) lên 730.000 lượt, tăng 14,87% so với năm 2014, cao hơn tốc độ tăng trưởng trung bình 5,35% giai đoạn 2010 – 2014; 6 tháng đầu năm 2016 đạt tốc độ tăng trưởng trung bình cao hơn 6 tháng cuối năm 2015; phấn đấu đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch yêu thích của công dân Belarus tại khu vực châu Á và Thái Bình Dương; số lượng khách du lịch Belarus đến Việt Nam trong nhóm 30 thị trường gửi khách du lịch hàng đầu của Việt Nam; tăng tổng thu trực tiếp từ du khách 5 nước Tây Âu thêm gần 80 triệu USD so với mức tổng thu với tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010 – 2014, tổng lợi ích kinh tế gián tiếp và lan tỏa thêm hơn 169 triệu USD, tổng lợi ích kinh tế thu gần 249 triệu USD.
Để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tạo bước chuyển biến mới, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và sự phát triển bền vững của Du lịch Việt Nam, ngày 2/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục một số yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch. Theo đó, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm trong việc rà soát công tác quản lý tại các khu, điểm du lịch, tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước chung trên địa bàn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên tinh thần đẩy mạnh xã hội hóa, đảm bảo kỷ cương, văn minh; tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả 4 nhiệm vụ trong tâm: tăng cường quản lý giá cả; bảo đảm trật tự an ninh, an toàn, ứng xử văn minh với du khách; bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm phục vụ du khách; và bảo đảm vệ sinh môi trường.
Tại buổi họp báo, các nhà báo tập trung trao đổi một số vấn đề quan tâm: đánh giá những thành tựu nổi bật, những khó khăn mà ngành Du lịch đã nỗ lực vượt qua trong suốt 55 năm qua, những hướng đi mới của Ngành trong thời kỳ mới; giải pháp về giá và chất lượng sản phẩm du lịch; tiêu chí đánh giá điểm tham quan du lịch hàng đầu; sự phối hợp giữa Tổng cục Du lịch và các địa phương để nâng cao chất lượng điểm đến;…
Anh Minh