Nhiều giải pháp “kết nối không khoảng cách” tại Hội nghị giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố năm 2020
Hội nghị là dịp để các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, phân phối của Hà Nội và các tỉnh, thành phố gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường; bàn giải pháp thúc đẩy sản xuất, kết nối cung cầu hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân. Theo Kế hoạch, Hội nghị sẽ thông qua các nội dung chính như: kết quả hợp tác giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực thương mại, nông nghiệp năm 2019 và 10 tháng năm 2020; dự kiến kế hoạch hợp tác năm 2021 và giai đoạn đến năm 2025.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành trên cả nước sẽ tăng cường hình thức kết nối trực tuyến các sản phẩm, doanh nghiệp thông qua ứng dụng công nghệ thông tin; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm; minh bạch, số hóa nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa, tạo lòng tin bền vững của người tiêu dùng; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và xuất khẩu… Đồng thời, các bên sẽ kết nối đưa các sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm đặc sản, nông sản an toàn thực phẩm, sản phẩm OCOP vào kênh phân phối trên địa bàn thành phố Hà Nội thông qua hình thức kết nối trực tiếp và thương mại điện tử.
Bên cạnh giao thương kết nối, hội nghị sẽ kết hợp trưng bày, quảng bá các sản phẩm lợi thế, đặc sản của các tỉnh, thành phố trong cả nước, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định, nhất là an toàn thực phẩm, có đầy đủ thông tin về sản phẩm, đơn vị sản xuất… Cụ thể, các sản phẩm như: bánh mứt kẹo, hàng nông lâm sản, thủy hải sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, gạo, sản phẩm gia vị, các loại trái cây, rau, củ quả phục vụ nhu cầu hàng năm, phục vụ Tết Dương lịch năm 2021 và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, ưu tiên sản phẩm đạt các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap…; các sản phẩm tiêu dùng, nguyên liệu phục vụ sản xuất, ưu tiên sản phẩm tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường; các sản phẩm thay thế để bảo vệ môi trường; các sản phẩm du lịch, sản phẩm có thể gắn với mục tiêu phát triển kinh tế đêm, sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số, người khuyết tật…
Đặc biệt, Hội nghị sẽ bàn tới nhiều giải pháp “kết nối không khoảng cách” về phương thức - ứng dụng công nghệ, thương mại điện tử; không khoảng cách về chất lượng - chất lượng sản phẩm của nhà sản xuất với tiêu chuẩn của nhà phân phối, thị hiếu thị trường; không khoảng cách giữa nhà phân phối và nhà sản xuất-sự đồng hành, trách nhiệm của nhà phân phối với nhà sản xuất.
Nhân dịp này, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương và các Sàn thương mại điện tử sẽ trao Hợp đồng hợp tác xây dựng “Gian hàng Việt Nam”; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) và Cục Thương mại điện từ và Kinh tế số trao Biên bản hợp tác về hỗ trợ đưa nông sản thực phẩm, đặc sản vùng miền qua hệ thống thương mại điện tử; Sở Công thương Hà Nội và Sở Công thương các tỉnh, thành phố trao các biên bản hợp tác…
Hạ Vy