Nguồn lực và động lực mới cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn
Tham dự Hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, các nhà khoa học, lãnh đạo các bộ, ngành, Bí thư Tỉnh ủy một số địa phương...
Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng khẳng định: Việc khơi thức, nuôi dưỡng, phát huy và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng các nguồn lực và tạo những động lực tăng trưởng, phát triển mới luôn là yếu tố căn cốt, rất quan trọng của quản trị và phát triển đất nước nói chung, của quản trị và phát triển địa phương nói riêng.
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng gợi mở cách tiếp cận mới trong việc huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, xác lập động lực mới cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, xuất phát từ: Xu hướng toàn cầu - tầm nhìn quốc gia - hành động địa phương về nhận diện cơ hội, thách thức và đặc điểm nguồn lực và động lực mới cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh. Nhìn nhận và xử lý đúng đắn vấn đề nguồn lực và động lực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội từ phương diện quản trị địa phương gắn với thúc đẩy hợp tác, liên kết vùng, tổ chức lãnh thổ; nâng cao chất lượng thể chế địa phương trong kiến tạo, chuyển hóa, tái tạo, giải phóng tối đa các nguồn lực, biến tiềm năng thành hiện thực, biến thách thức thành cơ hội phát triển. Ngoài ra, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, kết nối các nguồn lực trong và ngoài nhà nước, giữa nguồn lực Trung ương và nguồn lực tại chỗ, nhất là nguồn lực trong nhân dân; nắm bắt, chuyển hóa, tái tạo, tận dụng các loại nguồn lực mới.
Các ý kiến tại hội thảo tập trung vào thảo luận về những kinh nghiệm được rút ra sau biến cố, khủng hoảng trong phòng, chống dịch, những điểm yếu mà ở trạng thái bình thường chưa lộ rõ, để từ đó điều chỉnh một cách có hệ thống...
Các đại biểu cho rằng để phục hồi hiệu quả kinh tế - xã hội thì những gói kích cầu cần tập trung giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục để người lao động sớm được nhận và ổn định cuộc sống trước mắt và lâu dài; cần có chính sách để phát triển nhà ở cho công nhân và đánh giá cao sự kịp thời của gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng cho Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế 2022-2023 vừa được Quốc hội thông qua tháng 1/2022...
Các tham luận đi sâu phân tích việc khơi thông, giải phóng các nguồn lực cụ thể, như nguồn lực tài chính công, nguồn lực đất đai; nguồn nhân lực; thể chế phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chính sách tài khóa, nguồn lực xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nguồn tài nguyên văn hóa, năng lực hấp thu công nghệ và tăng cường mối liên kết giữa các thành phần kinh tế, phát triển kinh tế biển xanh, phục hồi ngành du lịch, nâng cao hiệu quả quản trị địa phương, phát huy nguồn lực, sức mạnh của khu vực ngoài nhà nước, cải tiến chỉ số cải cách thủ tục hành chính...
Tham luận tại Hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trước bối cảnh diễn biến dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam, ngành Du lịch đã chuẩn bị từ sớm, từ xa các giải pháp chuyển trạng thái dần thích ứng với bối cảnh bình thường mới, tiến đến mở cửa lại toàn diện hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả nhằm sớm khôi phục ngành Du lịch bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép’’ vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Ngành Du lịch ưu tiên hàng đầu trong việc bảo đảm các điều kiện an toàn điểm đến du lịch, an toàn cho khách du lịch; tập trung đẩy mạnh hoạt động kích cầu, phục hồi du lịch nội địa toàn quốc. Tổng cục Du lịch tổ chức các hoạt động kết nối các điểm đến, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp và hàng không xây dựng các chương trình du lịch trọn gói, có chất lượng, ưu đãi nhằm kích cầu du lịch. Các địa phương tạo điều kiện, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như miễn, giảm phí/lệ phí tham quan tại các điểm đến do địa phương quản lý.
Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương và đặc biệt là doanh nghiệp du lịch, Du lịch Việt Nam đã triển khai thành công các hoạt động tái khởi động du lịch trên cả nước. Kết thúc năm 2021, toàn ngành đã phục vụ 40 triệu khách du lịch nội địa. Trong và sau dịp Tết Nguyên đán, lượng khách du lịch nội địa tăng vượt trội. Khách du lịch nội địa tháng 02/2022 đạt 9,6 triệu lượt, tăng 380% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có hơn 6 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú. Tổng số khách du lịch nội địa 2 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 17,6 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch tháng 02/2022 ước đạt 41,38 nghìn tỷ đồng, tăng 313% so với cùng kỳ năm 2021. Trong bối cảnh dịch bệnh như vậy, lượng khách du lịch vẫn tăng khẳng định cho việc triển khai đúng hướng các hoạt động du lịch an toàn thời gian qua và sự sẵn sàng cho việc mở lại hoạt động du lịch trong đó có du lịch quốc tế.
Năm 2020 và 2021, mặc dù chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, Du lịch Việt Nam vẫn ghi dấu bằng một loạt các giải thưởng quốc tế uy tín như: Việt Nam là Điểm đến văn hóa, Điểm đến di sản, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á, Điểm đến golf tốt nhất châu Á, Tổng cục Du lịch Việt Nam được bình chọn là Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á (giải thưởng do WTA - World Travel Awards bình chọn). Việt Nam cũng được Tạp chí Travel & Leisure của Mỹ xếp hạng đứng thứ 16 trong danh sách 20 điểm đến dành cho du lịch cá nhân năm 2021, trong khi đó, CNN Travel lựa chọn Việt Nam ở vị trí thứ 13 trong số 21 điểm đến tốt nhất cho năm 2021 dựa trên đánh giá kiểm soát tốt đại dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, ngành Du lịch cũng thí điểm từng bước mở cửa thị trường quốc tế; tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá xúc tiến du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch; đa dạng sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường; đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành Du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình phục hồi, cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực theo cơ cấu hợp lý, đáp ứng yêu cầu phục hồi du lịch, cơ cấu lại nguồn lực phát triển du lịch.
Ngày 15/3/2022, ngành Du lịch cũng chính thức mở lại các hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Với những chính sách thuận lợi mà Chính phủ, các Bộ, ngành đã ban hành, Việt Nam đang có nhiều lợi thế trở thành lựa chọn hàng đầu cho du khách quốc tế khi quyết định đi du lịch sau đại dịch. Nhằm tận dụng cơ hội vàng cho ngành Du lịch bứt phá, năm 2022, Du lịch Việt Nam tập trung đầu tư ‘‘làm mới’’ ngành Du lịch trên các yếu tố về sản phẩm, dịch vụ, cơ sở vật chất, nhân lực, quảng bá xúc tiến, chuyển đổi số.
Thời gian tới, Du lịch Việt Nam tiếp tục tập trung đầu tư, phát triển, làm mới các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo đang được khai thác: Du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa (bao gồm ẩm thực và di sản); du lịch sinh thái (bao gồm du lịch cộng đồng) và du lịch đô thị (bao gồm du lịch MICE). Trong đó, sản phẩm du lịch biển đảo đã được định hình rõ nét hơn với việc hình thành các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, giải trí chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Một số sản phẩm bổ trợ cũng được quan tâm phát triển: du lịch thể thao, du lịch kết hợp chữa bệnh, du lịch mạo hiểm... Bên cạnh đó, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cũng cần được quan tâm, đầu tư phát triển đáp ứng nhu cầu mới của thị trường.
Song song với đó, ngành Du lịch tập trung nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật. Doanh nghiệp du lịch tăng cường bảo trì bảo dưỡng trang thiết bị, cơ sở vật chất, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự để đảm bảo chất lượng, chuẩn bị sẵn sàng phục vụ đón khách du lịch trong điều kiện bình thường mới.
Toàn ngành Du lịch sẽ tiếp tục đầu tư cho điểm đến đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ… với mục tiêu làm sao mỗi địa phương đều có điểm nhấn riêng, tạo dựng hình ảnh thương hiệu du lịch hấp dẫn. Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 với chủ đề “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”; Chiến dịch xúc tiến, quảng bá mang tên “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn tại Việt Nam) với các hoạt động thông tin, truyền thông; xúc tiến, quảng bá hướng tới thị trường nguồn khách quốc tế của du lịch Việt Nam; tăng cường thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý các cơ sở lưu trú, các hãng lữ hành, hướng dẫn viên, điểm đến, các cơ sở dịch vụ du lịch; cơ sở dữ liệu phục vụ nghiên cứu thị trường, xúc tiến, quảng bá du lịch.
Lan Phương