Xã hội hóa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch
Na Rì là huyện miền núi vùng cao nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Bắc Kạn, nơi hội tụ nhiều bản sắc văn hóa độc đáo, phong phú mang nét đặc trưng riêng biệt của các dân tộc miền núi phía Đông Bắc.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Na Rì Nông Quang Kế, Na Rì có địa hình đồi núi, sông suối, hang động, diện tích rừng tự nhiên rộng lớn, phong phú, tạo nên những cảnh quan thiên nhiên độc đáo. Cùng với đó là các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh và các di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện chính là nguồn tài nguyên vô giá cho phát triển du lịch địa phương. Tiêu biểu như các danh thắng: động Nàng Tiên, hồ Khuối Khe, thác Nà Đăng, hệ sinh thái Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ… Đặc biệt, các di sản văn hóa phi vật thể nổi tiếng như làn điệu hát Then, hát sly, lượn, hát Páo Dung, các nghi lễ cấp sắc, kỷ yên....; các lễ hội văn hóa dân gian, di sản văn hóa phi vật thể xếp hạng cấp quốc gia như: Nghệ thuật múa khèn Mông, lễ cấp sắc của người Tày, lễ cầu năm mới và cầu mùa, hát Páo Dung của người Dao, hát Sly của người Nùng, lễ mừng thọ của người Nùng... là những nguồn tài nguyên quý để khai thác phát triển du lịch ở Na Rì.
Với lợi thế về tiềm năng, thế mạnh và đã có sự quan tâm đầu tư, phát huy giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch nhưng du lịch Na Rì vẫn chưa phát triển được như kỳ vọng. Lý do chính là “Na Rì vẫn chưa hình thành được chuỗi sản phẩm du lịch huyện gắn với di sản, văn hóa thu hút nhiều khách tham quan. Cùng với đó là công tác quản lý và phát huy các giá trị văn hóa, danh thắng, các điểm có cảnh quan đẹp và phát triển du lịch của huyện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng to lớn: Khách du lịch tự đến, tự đi, tự tìm hiểu, chưa có sự hướng dẫn, tư vấn về lộ trình, điểm đến và nhiều danh điểm du khách chưa biết đến để kết hợp trải nghiệm, tham quan trong tuyến du lịch của mình” - Phó Chủ tịch UBND huyện Na Rì Nông Quang Kế cho hay.
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Na Rì Nông Quang Kế cũng đã đề cập tới 4 nhiệm vụ cần thực hiện để phát triển du lịch trong thời gian tới.
Trước mắt chú trọng bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa phục vụ mục đích phát triển du lịch; khai thác các địa điểm có tiềm năng du lịch để tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch, trong đó chú trọng du lịch cộng đồng gắn với các xã đạt chuẩn nông thôn mới; tiếp tục rà soát, thống kê, đề nghị xếp hạng, công nhận các tài nguyên vật thể, phi vật thể có tiềm năng du lịch để định hướng phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế, xã hội.
Song song với đó là nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện. Tăng cường cơ chế phối hợp hoạt động du lịch với các huyện, tỉnh phụ cận và các địa phương khác; xây dựng quy hoạch chi tiết cho các khu, điểm du lịch trọng điểm của huyện. Phát triển hệ thống các công trình dịch vụ bổ trợ như công trình nhà nghỉ, vui chơi giải trí, thể thao ở các khu, điểm du tiền năng.
Đồng thời, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng dân cư về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội để tăng cường tính chủ động của người dân trong phát triển du lịch cũng sẽ được Na Rì chú ý. Huyện sẽ có chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư tham gia đầu tư phát triển đa dạng hóa sản phẩm du lịch ở nơi họ sinh sống, tích cực ngăn chặn suy thoái tài nguyên, môi trường; xây dựng phương án bảo vệ môi trường du lịch ở các khu, điểm du lịch.
Đặc biệt, Na Rì sẽ xây dựng cơ chế hợp tác về hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, từng bước xã hội hóa công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Xây dựng hệ thống các trung tâm hướng dẫn và cung cấp thông tin cho khách du lịch; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị ứng dụng, khai thác hiệu quả công nghệ thông tin cho phát triển du lịch, đặc biệt trong lĩnh vực xúc tiến quảng bá du lịch. “Na Rì sẽ ưu tiên tập trung đầu tư như: đầu tư xây dựng các điểm dừng chân, khu du lịch sinh thái, các cây trồng có khả năng tạo ra các sản phẩm phục vụ du lịch”, ông Kế nhấn mạnh.
Quy hoạch, nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng
Góp ý kiến tại Hội thảo, các đại biểu đã đánh giá, phân tích về tiềm năng, thế mạnh của du lịch Na Rì. Trong đó, các đại biểu cũng nhấn mạnh để du lịch Na Rì phát triển hiệu quả và bền vững cần được nghiên cứu, khai thác hợp lý, đặc biệt phải chú trọng quy hoạch, xây dựng sản phẩm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để thu hút khách.
Tổng quản lý khu nghỉ dưỡng 5 sao TUI BLUE Nam Hội An ông Schenk Hans Dieter cho rằng, Na Rì cần làm rõ tầm nhìn và sứ mệnh, cần có slogan rõ ràng, điểm nhấn để quảng bá và bán sản phẩm cho các khách hàng mục tiêu trong thời gian tới. Với tư cách là một nhà đầu tư, ông Schenk Hans Dieter bày tỏ “quan tâm đến việc phát triển du lịch sinh thái và mạo hiểm rất tiềm năng. Ngoài ra, huyện cần đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch. Đồng thời cũng cần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và hỗ trợ cho bà con phát triển du lịch là rất quan trọng”.
Dưới góc nhìn của một người làm du lịch, khi đánh giá về cách phát triển du lịch ở địa điểm động Nàng Tiên, Chủ tịch HĐQT Công ty Tầm nhìn Việt Lê Xuân Hưởng cho rằng, đó là động của thiên nhiên ban tặng nhưng cách chiếu sáng nhiều màu sắc khiến cho du khách khi xem lại ảnh có cảm giác đó như một rạp xiếc. Ông Hưởng chia sẻ, “Có nhiều hang động như ở Hạ Long, Quảng Bình nhưng cách chúng ta chiếu sáng măng đá, nhũ đá cần phải điều chỉnh. Đường đi thiếu hệ đèn ở dưới chân nên khiến du khách có nguy cơ bị vấp ngã. Ngoài ra, cần giấu khéo các đèn chiếu sáng trong hang cũng như bổ sung các tiện ích như biển chỉ dẫn, thùng rác”. Ông Hưởng cũng đưa ra những gợi mở về việc bảo tồn những căn nhà của người địa phương với ngói âm dương vốn rất thu hút du khách.
Trao đổi tại hội thảo, so sánh tiềm năng du lịch của Na Rì với Vĩnh Phúc, ông Thạch Bích Thân, thành viên Hiệp hội Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, tiềm năng du lịch của Na Rì rất lớn, hơn cả Tây Thiên. Tuy nhiên, kinh nghiệm làm du lịch ở Tây Thiên còn cần phải trao đổi nhiều. Thực tế cho thấy, với sự đầu tư đồng bộ và xúc tiến đúng hướng thì Tây Thiên đã hút khách tốt, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. “Tôi còn nhớ hai năm đầu sau khi làm cáp treo ở Tây Thiên không có khách. Mọi người đã rất lo lắng. Chúng tôi đã lên Đền Hùng để xúc tiến du lịch với khẩu hiệu “Sáng giỗ cha, chiều lễ mẹ”... Nhờ sự kiên trì đó, du khách đã biết đến” - ông Thân cho biết. Đồng thời ông Thân cũng nhấn mạnh quan điểm góp ý của mình: “Na Rì đã có định hướng phát triển du lịch như vậy là rất tốt, tuy nhiên cần làm bước nào chắc bước đó, không nên chắp vá. Những gì chưa đủ sức thì làm sau. Du khách có kiến thức rất cao nên yêu cầu hưởng thụ tinh tế, nếu làm không đến nơi đến chốn thì sẽ bị phản tác dụng. Đặc biệt, Na Rì cần chú trọng phát triển thu hút doanh nghiệp đầu tư và phát triển các điểm tham quan cho khách du lịch, tạo sức hút để du khách quay trở lại”.
Na Rì cần xác định thị trường khách để xác định đúng hướng đầu tư, là nhìn nhận của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh Nguyễn Thị Bảo. Chính vì thế, “Na Rì cũng cần phải thổi hồn vào các sản phẩm du lịch... Ngoài ra, khi phát triển du lịch thì quan trọng nhất là con người nên cần phát triển nguồn nhân lực cho du lịch và đào tạo người dân làm du lịch”, bà Bảo cho hay.
Chia sẻ từ thực tế, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Sen Á Đông Đoàn Văn Dũng cho biết, bước đầu triển khai công việc đều có những bỡ ngỡ, xung quanh chúng ta phát triển nhiều mô hình, chúng ta cần nghiên cứu, học tập. Trong phát triển du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa đòi hỏi kiến thức, kinh nghiệm. Để triển khai công việc hiệu quả, cần nghiên cứu, xây dựng chiến lược, có các giai đoạn phát triển, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ khách.
Tuấn Hải