* Xin ông chia sẻ những thành công mà Công ty cổ phần Bất động sản An Thịnh đạt được trong những năm qua?
Là doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị, kinh doanh bất động sản, kinh doanh khách sạn, du lịch, Công ty cổ phần Bất động sản An Thịnh Hòa Bình đã có những bước phát triển không ngừng, ngày càng khẳng định uy tín thương hiệu trên thị trường xây dựng và bất động sản.
Những dự án quan trọng nhất của Công ty là dự án đầu tư xây dựng khu đô thị cảng Chân Dê tại phường Thịnh Lang, TP. Hòa Bình với diện tích 56.000m2, tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng. Đây là Khu đô thị ngay từ năm 2010 đã bắt đầu giải phóng mặt bằng, sớm hoàn chỉnh toàn bộ hồ sơ cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, hoàn thành nộp tiền ngân sách Nhà nước. Hiện nay, dự án đã hoàn thành hạ tầng và đang hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Dự án khu công nghiệp Lương Sơn với diện tích 230ha, tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng đã và đang được đầu tư theo hai giai đoạn. Công ty đã ký hợp đồng với các doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc, Đài Loan… đến đầu tư thuê đất tại đây với tổng số vốn đầu tư hàng trăm triệu đô la Mỹ…
Công ty cổ phần bất động sản An Thịnh Hòa Bình đã được Đảng và Nhà nước, các bộ, ban, ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, như: Cúp vàng Hội nhập kinh tế quốc tế; Siêu cúp Thương hiệu mạnh phát triển bền vững; Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, Giải thưởng Sao đỏ; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ Thi đua của UBND tỉnh Hòa Bình, Bộ Công an, danh hiệu Doanh nhân văn hóa, cúp Doanh nhân Hòa Bình tiêu biểu,…
* Bí quyết nào giúp An Thịnh đi đến thành công?
Từ hơn 10 năm trước, khi bắt đầu triển khai kinh doanh bất động sản, cụ thể là dự án khu công nghiệp Lương Sơn, tôi đã nhận thức rõ, muốn thành công phải theo đuổi những giá trị bền vững, cụ thể là tạo dựng đội ngũ nhân viên có tính chuyên nghiệp cao, phát triển dựa vào năng lực của mình, đầu tư dài hạn trên cơ sở nền tảng văn hóa bền vững và thực thi trách nhiệm xã hội với cộng đồng. Hơn nữa, nói thật và làm thật, xem trọng chữ Tín, lấy chữ Nhân đặt lên hàng đầu trong quan hệ ứng xử là nền tảng văn hóa của chúng tôi trong kinh doanh.
* Tại sao ông quyết định chuyển hướng đầu tư vào du lịch, thưa ông?
Tôi muốn làm điều gì đó để đưa hơi thở đương đại vào văn hóa Mường đang phai nhạt dần theo thời gian, để đồng bào ở đây sống được từ chính vốn văn hóa và tài nguyên của xứ này... Với góc nhìn của doanh nhân, tôi không chỉ tìm thấy giá trị văn hóa mà còn nhận thấy cơ hội kinh doanh, cơ hội thay đổi cách thức làm du lịch và nâng cao đời sống cho đồng bào ở đây. An Thịnh – Hòa Bình đang đầu tư dự án khách sạn 5 sao tại phường Tân Thịnh trên diện tích 15.000m2, vốn đầu tư 15 triệu USD, dự kiến sẽ vận hành khai thác vào năm 2016. Dựa vào địa thế chưa đủ, Công ty muốn tạo dựng nơi đây trở thành điểm đến nghỉ dưỡng và tổ chức các tour khám phá văn hóa, vùng đất Hòa Bình. Hòa Bình - cái nôi của văn hóa Việt cổ và là cửa ngõ của Tây Bắc. Giai đoạn này, chúng tôi tạm gác những công việc hiện tại để khám phá những vùng núi cao hiểm trở hay tìm đến những nhà nghiên cứu học hỏi về văn hóa Mường, về phật giáo, từ đó sẽ kiến thiết những tour văn hóa, tâm linh và du lịch mạo hiểm...
* Thành công trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, theo ông có gì khác biệt khi chuyển sang kinh doanh du lịch?
Quả là hai lĩnh vực kinh doanh có khác nhau, nhưng dù làm gì tôi vẫn bắt đầu từ những yếu tố cơ bản nhất - con người và chiến lược đúng đắn. Vì sao Hòa Bình chưa phát triển được du lịch xứng với tiềm năng, chưa giữ chân được khách lưu trú...? Bởi vì thiếu những sản phẩm du lịch hấp dẫn, thiếu sự kết nối giữa các ngành, giữa các tỉnh, thậm chí chưa chú trọng đến xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước... Những khiếm khuyết ấy được "lấp" đúng, chắc rằng cơ hội thành công không nhỏ. Chúng tôi đang gây dựng, truyền lửa cho đội ngũ nhân viên của mình. Tất cả mới bắt đầu nhưng lộ trình đã được vạch rõ. Quyết đoán, chớp thời cơ là chìa khóa mà An Thịnh - Hòa Bình đang dùng để xoay chuyển các tình thế trong kinh doanh.
* Xin ông chia sẻ về chiến lược đầu tư du lịch của An Thịnh - Hòa Bình trong thời gian tới?
Hiện tại, Công ty An Thịnh - Hòa Bình đã mua 51,8% cổ phần từ Tập đoàn San Nam và 30% cổ phần từ SCIC của Công ty Du lịch Hòa Bình, trong thời gian tới công ty sẽ đầu tư 85 tỷ đồng Việt Nam xây dựng lại khách sạn Hòa Bình 1 và Hòa Bình 2 trong vòng một năm với kiến trúc nhà sàn Mường đạt chuẩn 3 sao.
Công ty sẽ đầu tư xây dựng các nhà sàn dân dã đúng phong cách của đồng bào Mường; khuyến khích, khôi phục lại việc mặc đồ truyền thống của người dân trong làm du lịch cộng đồng tại các bản Giang Mỗ, xóm Nưa, xóm Trụ, xóm Ngòi; liên kết với người dân bản địa, đầu tư để phát triển dịch vụ tại chỗ đạt yêu cầu của du khách; vận động và giúp bà con tạo ra một số hình thức trải nghiệm sinh hoạt cộng đồng cho du khách. Bên cạnh đó, chúng tôi còn quan tâm đầu tư cho các dịch vụ gia tăng. Tại lòng hồ Hòa Bình, nơi được mệnh danh là vịnh Hạ Long trên cạn, Công ty sẽ đầu tư tàu du lịch đạt chuẩn 3 sao, an toàn và thẩm mỹ để phục vụ cho du khách tham quan; liên kết với các điểm dừng chân trên các đảo để hoàn chỉnh dịch vụ ăn nghỉ, đầu tư một số loại hình giải trí mới cho khách trên lòng hồ như: câu cá, cất vó, đi chợ nổi trên lòng hồ, chèo thuyền,… Công ty đang tiến hành các bước khảo sát, đánh giá tiềm năng và hoàn tất thủ tục để xin chủ trương khai thác, đầu tư một số hang động đẹp, có giá trị về mặt văn hóa, lịch sử, nhằm góp phần tôn tạo và bảo tồn các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa, đồng thời mở ra một số điểm đến mới, thú vị, đáp ứng nhu cầu của du khách; tiến hành mở văn phòng đại diện, thành lập Công ty Cổ phần Du lịch An Thịnh tại Hà Nội để nhanh chóng tiếp cận thị trường lữ hành và truyền thông quảng bá cho Du lịch Hòa Bình nói riêng, Tây Bắc nói chung.
* Xin cảm ơn ông, chúc ông và Công ty An Thịnh Hòa Bình luôn thành công!
Thanh Hiền