Sáng kiến GMS được khởi xướng năm 1992 bởi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Các nước thành viên của tiểu vùng Mê Công mở rộng gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc (với 2 tỉnh đại diện là Vân Nam và Quảng Tây). Theo Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (TCDL) Lê Tuấn Anh, hợp tác du lịch trong khuôn khổ GMS có vai trò quan trọng với Du lịch Việt Nam. Các thành viên GMS đang nỗ lực thiết lập một chương trình e-marketing và xúc tiến, quảng bá du lịch chung cho cả khối, qua đó hướng tới xây dựng một điểm đến chung. Mekong Moments là một dự án như vậy, với kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên trong lĩnh vực du lịch tại các nước GMS, từ cấp độ quốc gia cho đến doanh nghiệp du lịch và người dân.
Tại hội thảo, chuyên gia Gerrit Kruger - đại diện CEN International là đơn vị xây dựng nền tảng (platform) cho Mekong Moments - đã trình bày những đặc điểm nổi bật về dự án. Theo đó, Mekong Moments là một trang web được thiết kế với giao diện và tính năng chuyên biệt để quảng bá du lịch cho khối GMS, thông qua các hình thức chia sẻ và liên kết các nội dung được đăng tải bởi người dùng và doanh nghiệp. Điểm mạnh của Mekong Moments là khả năng liên kết, chia sẻ, xây dựng chiến dịch marketing, vận dụng các mạng xã hội để tạo hiệu ứng lan tỏa và quảng bá mạnh mẽ cho các nội dung, sản phẩm, điểm đến mà doanh nghiệp hoặc quốc gia đang nhắm tới. Mekong Moments cung cấp nhiều hỗ trợ về hiệu ứng âm thanh, hình ảnh, video... để tạo thuận lợi nhất cho người dùng.
Đánh giá về dự án, ông Phùng Quang Thắng – Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho rằng Mekong Moments có tiềm năng trở thành công cụ xúc tiến du lịch hữu ích cho doanh nghiệp bởi mức độ tiếp cận rộng rãi với người dùng và nhiều tiện ích hỗ trợ tốt cho các chiến dịch marketing. Tuy nhiên, Mekong Moments cần có sự phân loại tốt hơn theo các dòng sản phẩm chuyên biệt, quan trọng nhất là phải có công cụ kiểm soát, kiểm duyệt hình ảnh và nội dung của người dùng để tránh những nội dung có tính chất tiêu cực hoặc không phù hợp.
Được biết, Mekong Moments dự kiến bắt đầu triển khai vào dịp hội chợ du lịch quốc tế ITB Asia tổ chức tại Singapore ngày 25 – 27/10 tới đây, do Văn phòng Điều phối Du lịch Mê Kông (Mekong Tourism Coordinating Office - MTCO) chịu trách nhiệm vận hành.
HN