Theo đó, Bộ quy tắc quy định những điều cần làm và không được làm với người dân, du khách và các tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch trên đảo Lý Sơn; hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, hài hòa với môi trường, di tích và văn hóa bản địa.
Với phương châm "Mỗi người dân Lý Sơn là một sứ giả du lịch", người dân huyện đảo Lý Sơn cần giữ thái độ thân thiện, không chèo kéo du khách, không lợi dụng sự hiểu biết về địa phương để lừa đảo du khách, thu lợi bất chính, hạn chế sử dụng túi nylon, không xả rác bừa bãi, không mua bán các loại động vật hoang dã, quý hiếm.
Du khách cần tuân thủ các quy tắc văn minh như xếp hàng, không chen lấn, xô đẩy; hành vi ứng xử và mặc trang phục phù hợp khi đi du lịch hay ở những nơi thờ tự, lễ hội, nơi công cộng; kiểm soát việc sử dụng rượu bia khi ăn uống tại các hàng quán.
Đối với các tổ chức kinh doanh du lịch và hướng dẫn viên, phải sẵn sàng với các câu nói lịch sự: Xin chào, Xin lỗi, Xin mời, Cảm ơn, Xin phép...; luôn mỉm cười và nhẹ nhàng trong giao tiếp.
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ phải áp dụng đồng giá cho du khách nội địa và quốc tế, không phá giá hoặc lợi dụng tình trạng đông khách để tăng giá; không để người nước ngoài lợi dụng "núp bóng" để kinh doanh bất hợp pháp.
Dự kiến, Bộ quy tắc được triển khai trong quý 4 năm nay. Các hình ảnh, tờ rơi tuyên truyền sẽ được phát cho du khách trên các tàu cao tốc tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Người dân và khách sạn sẽ ký cam kết thực hiện theo Bộ quy tắc này.
PV