Trong những năm gần đây Nhà nước đã tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh lữ hành như miễn thị thực, miễn visa cho một số đối tượng khách du lịch… tạo cơ hội cho nhiều người dân đi du lịch ra nước ngoài cũng như cho du khách nước ngoài vào Việt Nam. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp lữ hành mới ra đời và kinh doanh lữ hành ngày càng có sự cạnh tranh mạnh mẽ.
 |
Tour tham quan địa đạo Long Phước - Bà Rịa - Vũng Tàu |
Để tồn tại và phát triển, OSC Việt Nam đã đề ra chiến lược trong việc phát triển hệ thống kinh doanh lữ hành, trong đó chú ý đến việc phát huy sức mạnh nội tại của các đơn vị trực thuộc bằng cách tạo mối liên kết giữa các đơn vị với nhau. Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng chú ý đến việc liên kết với các doanh nghiệp lữ hành và các cơ sở dịch vụ khác như lưu trú, dịch vụ ăn uống, giải trí… Nhằm tận dụng lợi thế, hỗ trợ lẫn nhau góp phần tạo sức mạnh chung trong cạnh tranh. Từ các đơn vị lữ hành trực thuộc (OSC Việt Nam Travel tại Vũng Tàu; OSC First Holidays, OSC Việt Nam Tours, OSC Travel tại TP. Hồ Chí Minh và OSC Hà Nội), OSC Việt Nam muốn tạo nên một đầu mối chung trong kinh doanh lữ hành, xây dựng thương hiệu bằng cách tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các đơn vị. Việc liên kết cũng hướng đến đa dạng hoá sản phẩm du lịch, khai thác những sản phẩm đặc thù là thế mạnh riêng của từng đơn vị để tăng sức cạnh tranh.
Chẳng hạn, OSC Việt Nam Travel có thế mạnh về các tour phục vụ khách Australia tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu và các tour Côn Đảo, làng nghề, thăm chiến trường xưa… Với các tour đón khách nước ngoài về Vũng Tàu, OSC Việt Nam Travel sẽ liên kết với OSC TP. Hồ Chí Minh để họ đón khách từ sân bay, sau đó thực hiện việc nối tour, đưa khách về Vũng Tàu, tạo thành tour liên hoàn, góp phần giảm chi phí và giảm giá thành. Trong khi đó, các đơn vị lữ hành của OSC tại TP. Hồ Chí Minh lại có thế mạnh về tổ chức các tour du lịch, các chương trình tham quan, làm việc, hội thảo kết hợp du lịch tại các nước trong khu vực như: Trung Quốc, Hồng Kong, Malaysia, Singapore, Thái Lan… Đây sẽ là nơi hỗ trợ đắc lực cho các đơn vị lữ hành tại Vũng Tàu và Hà Nội khi có nhu cầu mua vé máy bay, đặt chỗ, đưa khách ra nước ngoài hoặc đón khách nước ngoài vào Việt Nam. OSC Hà Nội là nơi tiếp nhận khách từ Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh để thực hiện việc nối tour, đưa khách tham quan các tỉnh miền Bắc…
Lợi ích dễ nhận thấy nhất của việc liên kết là sự thuận lợi cũng như khả năng tiết kiệm chi phí cho các đơn vị lữ hành so với hoạt động riêng lẻ. Chẳng hạn, các đơn vị cùng có tour đưa khách đi Thái Lan nhưng nếu mỗi đơn vị lại thuê phòng ở một khách sạn khác nhau thì sẽ không được hưởng nhiều ưu đãi như khi đăng ký ở cùng một khách sạn, cũng như vậy đối với việc mua vé máy bay, dịch vụ ăn uống...
Liên kết và xây dựng thương hiệu để phát triển là một xu thế chung trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập. Có thể nói, đối với OSC Việt Nam, việc liên kết để phát triển là một hướng đi đúng.
BÀI & ẢNH NGỌC DUYÊN