Tập đoàn Grecotel sở hữu chuỗi khách sạn hàng đầu ở Hy Lạp với 15 khách sạn 4 và 5 sao và quản lý thêm 6 khách sạn khác theo tiêu chuẩn nhãn của tập đoàn. Grecotel đã thực hiện chương trình quản lý môi trường từ tháng 11/1992. Mục đích của Tập đoàn trở thành “người dẫn đầu về hoạt động bảo vệ môi trường” trong ngành kinh doanh khách sạn tại khu vực Địa Trung Hải.
Điều cơ bản dẫn tới thành công của Grecotel là có quan hệ đối tác với các nhà cung cấp có tham gia vào chương trình quản lý môi trường, cụ thể là các hãng lữ hành Thomson (UK) và TUI (Đức). Đây là những hãng lữ hành có ảnh hưởng tới việc áp dụng chương trình bảo vệ môi trường tại các khách sạn khác trong khu vực Địa Trung Hải cũng như vai trò truyền thông tới khách du lịch trước khi khách đi nghỉ. Nội dung chương trình môi trường của Grecotel bao gồm:
- Chương trình quản lý môi trường: chương trình quản lý môi trường trong từng khách sạn của hệ thống được quản lý bởi một điều phối viên môi trường có trách nhiệm báo cáo với Bộ phận Môi trường và Văn hóa tại trụ sở chính của Tập đoàn. Bộ phận này thành lập vào năm 1990 và là bộ phận đầu tiên trong các khu nghỉ dưỡng ở vùng Địa Trung Hải.
 |
Creta Palace - một khách sạn trong chuỗi Grecotel |
- Sự nhận thức của nhân viên và khách hàng: những sáng kiến môi trường được tiến hành gồm kiểm toán sinh thái nội bộ, chương trình nhận thức khách hàng và nhân viên, các buổi hội thảo dành cho trường học và trường cao đẳng, cung cấp thông tin tới nhân viên tương lai của tập đoàn, cải tiến chính sách mua sắm, hợp tác chặt chẽ với nhà điều hành tour ở châu Âu, và tài trợ cho các tổ chức phi lợi nhuận về bảo vệ môi trường.
- Những cải tiến trong lĩnh vực hoạt động: để quản lý quá trình hoạt động kinh doanh, nhiều biện pháp hiện đang được áp dụng trong tất cả các khách sạn của Grecotel: chỉ thay ga trải giường cho khách khi có yêu cầu, tái sử dụng nước từ nước thải sinh học tưới cho vườn ở những nơi có thể, đo lượng nước sử dụng và phân tích việc sử dụng của từng bộ phận trong khách sạn; phân tích chất lượng nước bể bơi, nước biển và nước uống hàng tuần; kiểm soát việc sử dụng nguyên liệu đầu vào; việc sử dụng chất tẩy rửa thân thiện với môi trường nhằm giảm thiểu nước ô nhiễm.
Việc xử lý nước thải cũng có vai trò quan trọng trong chương trình. Tất cả các khách sạn thuộc Grecotel đều có bộ phận xử lý nước thải sinh học và tập đoàn hợp tác chặt chẽ với chính quyền thành phố nơi tập đoàn có trụ sở chính tại Rethymon - Crete để hỗ trợ việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải.
Việc tiết kiệm năng lượng cũng trở thành ưu tiên trong tất cả các khách sạn trong chuỗi, với khoản đầu tư 10 triệu Drachma (đơn vị tiền tệ Hy Lạp), toàn bộ bóng đèn sợi đốt được thay thế bằng bóng đèn tiết kiệm năng lượng. Nước được làm nóng bằng tấm năng lượng mặt trời (chiếm khoảng 70% nước nóng được sử dụng trong toàn tập đoàn). Các bếp ga thay cho bếp sử dụng năng lượng hóa thạch. Các tiện nghi trong khách sạn được thiết kế đảm bảo sử dụng năng lượng hiệu quả thông qua sử dụng kính hai lớp và vật liệu chống hấp thụ nhiệt. Trong phòng ngủ, khách sạn sử dụng công tắc tổng tự động tắt và bật khi khách ra khỏi hay vào phòng. Điều hòa không khí và hệ thống sưởi được điều khiển bằng bộ điều chỉnh nhiệt và tất cả các phòng đều có rèm chống hấp thụ nhiệt. Thiết kế kiến trúc của khách sạn đều tuân theo thiết kế truyền thống của Hy Lạp.
- Phổ biến thông điệp phát triển bền vững: Tập đoàn Grecotel đã tổ chức hội thảo với chủ đề về tính cấp thiết của việc tham gia giải quyết vấn đề môi trường có tác động tới du lịch của khu vực tư nhân. Khách tham dự đều được xem những hình ảnh về hệ động thực vật và được cung cấp bản tin của Grecotel với nội dung của chương trình môi trường.
Tập đoàn khách sạn và khu nghỉ dưỡng Inter Continental là chuỗi khách sạn quốc tế đầu tiên đưa ra tầm nhìn liên quan tới hoạt động cải thiện môi trường. Tập đoàn đã phát triển cách tiếp cận tổng thể về quản lý môi trường và chương trình này là cơ sở cho việc hình thành “Sáng kiến môi trường của các khách sạn quốc tế” (IHEI). Nội dung chương trình môi trường của Inter Continental bao gồm:
- Quản lý môi trường: để thực hiện quản lý môi trường, Tập đoàn Inter Continental có chức danh giám đốc chuyên trách về vấn đề môi trường. Giám đốc này là người đứng đầu “Hội đồng môi trường toàn cầu” phối hợp với chương trình của 10 giám đốc môi trường khu vực (mỗi giám đốc đại diện cho một khu vực mà tập đoàn có khách sạn). Mỗi khách sạn có một giám đốc chuyên trách về môi trường chịu trách nhiệm giám sát cam kết về môi trường. Sau đó, mỗi khách sạn sẽ báo cáo tiến độ hoặc vấn đề cho giám đốc khu vực. Các khách sạn trong tập đoàn được cung cấp một sách hướng dẫn tham chiếu về môi trường và một danh mục môi trường gồm 134 điểm nhằm giúp khách sạn giám sát việc tuân thủ các cam kết môi trường, đảm bảo đạt được các mục tiêu và giải quyết các tác động do hoạt động của khách sạn gây ra.
- Cam kết 6 điểm của Tập đoàn Inter Continental:
+ Bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và năng lượng trong khách sạn bằng việc áp dụng chiến lược để quản lý và đo lường việc sử dụng các nguồn tài nguyên và phân bổ chi phí năng lượng tới trưởng bộ phận, Tập đoàn Inter Continental đã cắt giảm mức chi phí năng lượng và nước trong suốt 7 năm qua.
+ Chọn những sản phẩm và nguyên liệu từ những nguồn có chất lượng mà việc sử dụng có tác động tích cực và có lợi.
+ Giảm thiểu và quản lý việc tạo ra chất thải và đảm bảo những tác động thấp nhất có thể ảnh hưởng tới môi trường.
+ Nhận thức được sự khác biệt về yêu cầu môi trường giữa các khu vực và khắc phục bằng việc thiết lập các chương trình dành riêng cho từng khu vực để cải thiện kết quả của từng khách sạn trong tập đoàn.
+ Xác định những biện pháp nhằm tham gia vào hoạt động của cộng đồng địa phương trên phạm vi toàn thế giới.
+ Để phát triển nhận thức về sáng kiến môi trường trong nội bộ và bên ngoài thông qua các sáng kiến giáo dục và đào tạo. Chương trình môi trường do Inter Continental thực hiện đã thành công trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi. Trong phạm vi tập đoàn, tất cả nhân viên đã tiếp cận và đào tạo những nội dung về môi trường. Ở bên ngoài, lợi ích từ hoạt động truyền thông và quan hệ công chúng đã đạt được thông qua vai trò tiên phong của Inter Continental trong “Sáng kiến môi trường của khách sạn quốc tế” (IHEI) nhờ việc tuyên truyền đại chúng thông qua chương trình địa phương và quốc tế cũng như thông qua các hoạt động du lịch.
T.A* Chi tiết xem Tạp chí DLVN tháng 9/2007