Tại cuộc họp về giải pháp kích cầu du lịch nội địa giai đoạn 2 diễn ra ngày 11/9/2020, Tổng cục Du lịch đã thống nhất kế hoạch triển khai kích cầu giai đoạn 2, tiếp tục chương trình kích cầu đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát động từ tháng 5/2020, tuy nhiên phải đảm bảo yếu tố quyết định là an toàn và hấp dẫn. Trên tinh thần chung đó, các địa phương, vùng liên kết, liên minh kích cầu, doanh nghiệp lựa chọn thông điệp riêng phù hợp với chương trình, sản phẩm của mình từ nay đến cuối năm 2020, tập trung các dòng sản phẩm trọng tâm như: du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE, du lịch golf...
Theo nhận định của Vụ Thị trường du lịch, giai đoạn 2 sau dịch, ngành Du lịch phải đối mặt với bối cảnh tâm lý khách du lịch bị ảnh hưởng nặng nề hơn sau hai đợt dịch bệnh, hành vi tiêu dùng và thị hiếu của du khách thay đổi, lại vào mùa thấp điểm của khách nội địa, do đó kích cầu thời điểm này sẽ khó khăn hơn giai đoạn đầu, cho nên các chương trình kích cầu giai đoạn này cần hướng đến chiều sâu trải nghiệm của du khách. Đối tượng khách hướng tới trong thời điểm này chủ yếu là du khách nội địa và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, lưu trú dài hạn tại Việt Nam. Theo nhận định, thị trường khách sẽ theo xu hướng nhóm nhỏ, gia đình, nghỉ dưỡng cuối tuần…
Ý kiến của các Vụ, đơn vị đều đồng thuận rằng, giai đoạn 2 các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển, hàng không cần có chính sách hoãn, hủy, đổi linh hoạt, phù hợp, đảm bảo quyền lợi của du khách và đối tác. Các địa phương, điểm đến, cơ sở lưu trú, dịch vụ… phải nghiêm túc thực hiện các tiêu chí an toàn theo Quyết định 473/QĐ-TCDL (ngày 29/4/2020) hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch và Quyết định 474/QĐ/TCDL (ngày 1/5/2020) sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Hướng dẫn trên. Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các địa phương trong việc tăng cường kiểm tra giám sát các hoạt động kích cầu, đảm bảo an ninh, an toàn, tránh gian lận, lừa đảo…
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh giao Vụ Thị trường du lịch nắm bắt lại thông tin, hoàn thiện để sớm trình ban hành văn bản tiếp tục triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa trong bối cảnh mới, vừa phải an toàn, vừa hấp dẫn về giá cả, loại hình, đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Hạ Tinh