Tháng Khuyến mại Hà Nội là sự kiện thường niên do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với Sở Công thương tổ chức vào tháng 11 hàng năm. Qua các kỳ tổ chức, Tháng Khuyến mại Hà Nội đã góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng, du lịch trên địa bàn thành phố, góp phần bình ổn giá cả, ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết: Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch kích cầu tiêu dùng nội địa, khuyến mại tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp góp phần tăng trưởng kinh tế. Để thúc đẩy tăng trưởng lưu chuyển hàng hóa, doanh thu dịch vụ những tháng cuối năm, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2020 tập trung triển khai các hoạt động phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 và xu thế, thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay.
Với thông điệp chủ đề mới “Thương mại điện tử - kết nối cung cầu", chương trình Tháng khuyến mại năm 2020 được triển khai xuyên suốt tháng 11/2020 tại hơn 1.000 điểm khuyến mại, đặc biệt là 50 điểm vàng khuyến mại trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chuỗi các hoạt động khuyến mại năm nay với nhiều đổi mới hơn so với các năm trước như: “Ngày hội tiêu dùng 4.0" (từ 30/10 - 1/11/2020 tại tuyến phố Lê Thạch, quận Hoàn Kiếm) với quy mô 20 gian hàng; “Ngày vàng khuyến mại" trên toàn thành phố Hà Nội (14 - 15/11/2020); sự kiện “Hà Nội Đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale" với các chương trình nghệ thuật đặc sắc tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và các chương trình giảm giá đặc biệt từ 20h tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn; “Ngày mua sắm trực tuyến online Friday 2020" vào tuần đầu tháng 12/2020 trên cổng kết nối thangkhuyenmaihanoi.vn và onlinefriday.vn do Bộ Công thương phát động; “Hội chợ vàng Khuyến mại" (từ 3-7/12/2020 tại Khu Đô thị Times City, 458 Minh Khai, quận Hai bà Trưng) với quy mô 125 gian hàng sẽ là điểm nhấn đặc biệt vào cuối mùa khuyến mại của Hà Nội năm nay.
Đặc biệt, “Ngày hội khuyến mại du lịch" với chủ đề “Khám phá vẻ đẹp Việt Nam" (từ 30/10-1/11/2020 tại Khu nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ) có quy mô 60 gian hàng, mang tới cho người dân và du khách nhiều ưu đãi khuyến mại giảm giá sâu đến 50% với các sản phẩm như vé máy bay, tour du lịch trọn gói trong và ngoài nước, khách sạn, dịch vụ vui chơi… kết hợp với các hình thức mua sắm hiện đại 4.0 nhanh, tiện, hiệu quả. Đồng thời, với sự tham gia của đại diện các khu di tích lịch sử đặc biệt của Thủ đô, du khách có cơ hội tham quan, khám phá và tìm hiểu lịch sử của 1010 năm Thăng Long Hà Nội.
Bên cạnh đó nhằm triển khai các giải pháp thúc đẩy việc sử dụng thanh toán điện tử, giảm sử dụng tiền mặt trong giao dịch thanh toán, tạo thuận lợi thương mại gắn với chống gian lận thương mại, chống thất thu thuế, quảng bá lợi ích của việc không sử dụng tiền mặt đến người tiêu dùng thủ đô, sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt” do Sở Công thương tổ chức đã diễn ra cùng thời gian với chương trình “Tháng khuyến mại Hà Nội 2020”.
Để chương trình “Tháng khuyến mại Hà Nội 2020” và sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt” thành công và đạt hiệu quả thiết thực, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: UBND thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị tham gia Tháng khuyến mại và sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt” cần tổ chức tốt các hoạt động bán hàng, khuyến mại phục vụ nhân dân, bảo đảm văn minh thương mại, thực hiện đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không kinh doanh hàng giả, nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc và xuất xứ... để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lợi ích của doanh nghiệp.
Hạ Tinh