Khách sạn Bến Thành TP. Hồ Chí Minh (Rex Hotel) là khách sạn đầu tiên tại khu vực phía Nam vừa vinh dự được đón nhận danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động do Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam phong tặng (QĐ số 403/2007/QĐ - CTN, ngày 25/04/2007), vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo 10 năm (1997 - 2006), góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.
Bắt đầu chỉ là một ga-ra nhỏ 2 tầng vào những năm đầu thế kỷ 20, năm 1973 trở thành Thương xá Rex và đến thời điểm tháng 9/1976 được Saigontourist (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh) tiếp nhận, cải tạo và chuyển đổi thành khách sạn với tên gọi là khách sạn Bến Thành; từ năm 1990 khách sạn Bến Thành đã chính thức chọn biểu tượng vương miện và thương hiệu giao dịch là Rex Hotel cho đến nay. Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, với những nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể đội ngũ lãnh đạo và toàn thể CBCNV trong đơn vị để xây dựng, phát triển và bảo vệ thành công uy tín - chất lượng của thương hiệu Rex.
 |
Năm 2006, dự án mở rộng nâng cấp khách sạn lên tiêu chuẩn 5 sao mới chính thức được khởi động. Trong khi đó, cùng thời gian kể trên, đặc biệt giai đoạn sau năm 1990 tại TP. Hồ Chí Minh đã ra đời hàng loạt các khách sạn liên doanh có quy mô lớn với sự điều hành quản lý của các tập đoàn khách sạn, du lịch đa quốc gia. Với sự nhạy bén cùng sự đồng tâm hợp sức trong toàn đơn vị, vào từng thời điểm khác nhau khách sạn đề ra các chiến lược, chiến thuật nhằm đối phó tình hình, vượt qua những khó khăn trước mắt, đưa khách sạn đạt những mục tiêu đề ra. Từ năm 1999 đến nay, khách sạn đã vinh dự đón nhận những giải thưởng lớn như: Cúp Top Ten Hotel liên tục 7 năm liền (1999 - 2005) do Tổng cục Du lịch trao tặng; mạng đặt phòng uy tín toàn cầu Asiahotels.com vào năm 2002 bình chọn Rex là một trong những khách sạn được yêu thích nhất trong khu vực Đông Nam Á; độc giả tạp chí du lịch nổi tiếng Business Traveller - khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2005 bình chọn Rex là một trong 5 khách sạn tốt nhất tại TP. Hồ Chí Minh; độc giả báo Sài Gòn Giải Phóng bình chọn Rex là “Khách sạn dược yêu thích năm 2005” và “Nhà hàng dược yêu thích năm 2005”; Cúp vàng ISO do Bộ Khoa học & Công nghệ cấp năm 2006; Cúp vàng thương hiệu Việt uy tín & chất lượng năm 2006; giải thưởng “Vì sự nghiệp các giá trị văn hóa Việt Nam” năm 2005 do độc giả Tạp chí The Guide bình chọn trên mạng toàn cầu và giải “Excellent Performance” năm 2006 - 2007. Đặc biệt nhất và cũng vinh dự nhất, vào ngày 25/4/2007 Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết đã ký quyết định trao tặng phần thưởng cao quý Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho tập thể CBCNV khách sạn Rex vì “Đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo từ năm 1997 - 2006, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc”.
Để có được những thành quả ấy, điều tiên quyết vẫn là sự toàn tâm toàn ý, đoàn kết phấn đấu không ngừng của tập thể khách sạn. Tiếp đó, chiến lược đề ra là: thường xuyên nâng cấp cơ sở hạ tầng, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm song song với việc khắc phục những khó khăn dịch vụ lưu trú. Một điều khẳng định, kinh doanh ẩm thực là một sản phẩm rất mạnh của khách sạn; với 4 nhà hàng, 01 bar cà phê và phòng tiệc Hoa Hồng, Hoa Đào, khách sạn Rex đã trở thành địa chỉ quen thuộc về văn hóa ẩm thực của du khách trong và ngoài nước. Có thể nói thành công của Rex hôm nay bắt nguồn từ sự đầu tư có chiều sâu vào nguồn nhân lực và các quy trình, công nghệ quản lý mới, hiện đại cùng với việc chú trọng công tác tuyên truyền quảng bá, tiếp thị.
Đạt danh hiệu Anh hùng là vinh dự to lớn cũng là trách nhiệm, thách thức không nhỏ đối với CBCNV khách sạn Rex. Đặc biệt, hiện nay Rex đang ở thời kỳ mở rộng và nâng cấp toàn diện chuẩn bị tiến lên tiêu chuẩn 5 sao. Đây cũng chính là giai đoạn Rex chuẩn bị toàn lực để tạo ra sức bật mới trong phát triển và hội nhập.
THU HƯƠNG