Dự án hỗ trợ xây dựng kế hoạch marketing Du lịch Việt Nam giai đoạn 2008 - 2015
Dự án hỗ trợ xây dựng kế hoạch marketing Du lịch Việt Nam giai đoạn 2008 - 2015
Thứ tư, 27/06/2007 | 11:08 GMT+7
Trong những năm qua ngành Du lịch Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt mức hai con số. Việt Nam được coi là điểm du lịch mới, hấp dẫn, an toàn, thu hút được sự chú ý của nhiều hãng lữ hành trên thế giới. Có thể khẳng định rằng, Du lịch Việt Nam đã phát triển khá tốt.
Vấn đề đặt ra là Du lịch Việt Nam sẽ phát triển như thế nào trong những năm tới. Mục tiêu đặt ra là Du lịch Việt Nam phải phát triển bền vững cả về môi trường và kinh tế. Vì vậy, chúng ta phải quyết định lựa chọn đường lối phát triển cực nhanh trong thời gian ngắn, sau đó sẽ bị giảm phát hoặc phương án phát triển chậm hơn nhưng sẽ đạt được tăng trưởng trong một thời gian dài.
Việt Nam có nền văn hóa, lịch sử lâu đời, có phong cảnh đẹp và con người thân thiện, rất thuận lợi cho phát triển du lịch. Vấn đề là phát triển sản phẩm du lịch như thế nào trên nền tảng của những tài nguyên du lịch đó.
Các hoạt động xúc tiến của Tổng cục Du lịch trong những năm vừa qua có nhiều hạn chế. Việc xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá chủ yếu trên cơ sở kinh nghiệm, chủ quan. Chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2001 - 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 của ngành Du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhưng cần có kế hoạch marketing dài hạn, ngắn hạn để xác định các thị trường, sản phẩm du lịch cần tập trung khai thác, phát triển trong từng giai đoạn.
Theo đề xuất của Tổng cục Du lịch, trong năm 2007 - 2008, Cơ quan hợp tác quốc tế Tây Ban Nha (AEC) tài trợ cho Tổng cục Du lịch thực hiện 3 dự án gồm:
1. Hỗ trợ xây dựng kế hoạch marketing Du lịch Việt Nam giai đoạn 2008 - 2015.
2. Triển khai Luật Du lịch nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, thực hiện mục tiêu phát triển du lịch bền vững, xóa đói giảm nghèo.
3. Định hướng quản lý và phát triển du lịch tại các khu vực có di sản thế giới ở Việt Nam.
Cục Xúc tiến Du lịch được giao chủ trì thực hiện dự án thứ nhất để xây dựng kế hoạch marketing Du lịch Việt Nam giai đoạn 2008 - 2015.
Kế hoạch triển khai thực hiện dự án bao gồm những nội dung chính sau:
1. Giai đoạn 1: Khảo sát, thu thập thông tin, số liệu
2. Giai đoạn 2: Phân tích
3. Giai đoạn 3: Xây dựng dự thảo kế hoạch marketing Du lịch Việt Nam giai đoạn 2008 - 2015.
4. Giai đoạn 4: Hoàn thiện dự thảo, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt
5. Giai đoạn 5: Phổ biến, triển khai kế hoạch marketing Du lịch Việt Nam giai đoạn 2008 - 2015
Trên đây là những nội dung cơ bản của dự án hỗ trợ xây dựng kế hoạch marketing Du lịch Việt Nam giai đoạn 2008 - 2015 do Cơ quan phát triển Tây Ban Nha hỗ trợ Tổng cục Du lịch thực hiện.
Ths. NGUYỄN THỊ THANH HƯƠNG
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Du lịch