Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023), JNTO khởi động chiến dịch quảng bá du lịch Nhật Bản với thông điệp “Khám phá Nhật Bản, khởi nguồn đam mê”. Chiến dịch gồm 5 hoạt động chính: Bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Nhật Bản - Nhi Thắng family; tận dụng các kênh quảng bá giới thiệu 50 hoạt động trải nghiệm của du lịch Nhật Bản; chia sẻ hoạt động khám phá du lịch Nhật Bản thông qua cảm nhận của các KOL nổi tiếng; tổ chức mini games tìm hiểu du lịch Nhật Bản và tặng quà qua các nền tảng mạng xã hội; tặng quà cho du khách đăng ký sản phẩn du lịch Nhật Bản qua các công ty du lịch.
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khẳng định, quan hệ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam vốn tiềm ẩn “khả năng không giới hạn” đang tiến đến một bước ngoặt lớn, tạo đà phát triển hơn nữa trong tương lai. Với dấu mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Đại sứ Yamada Takio hy vọng hoạt động giao lưu du lịch giữa hai nước sẽ ngày càng được mở rộng hơn, không chỉ khôi phục tình trạng về trước khi có đại dịch COVID-19 mà còn phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Đại sứ Yamada Takio cũng đồng thời cho rằng, yếu tố quan trọng làm nền tảng cho sự phát triển mối quan hệ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam là “Sự chia sẻ, cộng hưởng giữa con người và con người”. “Mối quan hệ tin cậy đặc biệt giữa lãnh đạo cấp cao hai nước đã được xây dựng, bên cạnh đó còn có nhiều sự chia sẻ, cộng hưởng trong cuộc sống hàng ngày thông qua ẩm thực, lối sống, thời trang, manga, anime tại nhiều thế hệ khác nhau bao gồm cả giới trẻ. Và yếu tố du lịch đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy sự chia sẻ, cộng hưởng giữa con người với con người” - Đại sứ Yamada Takio nhấn mạnh.
Tại buổi khởi động, Trưởng Đại diện JNTO Yoshida Kenji chia sẻ, từ ngày 11/10, Nhật Bản đã chính thức mở cửa du lịch quốc tế trở lại và đón chào lượng lớn khách tham quan từ nước ngoài, trong đó có du khách Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, JNTO sẽ triển khai chiến dịch quảng bá du lịch Nhật Bản với quy mô lớn vào năm 2023 nhằm xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam. Từ đó, thúc đẩy du lịch hai chiều giữa hai quốc gia cũng như góp phần vào chuỗi sự kiện chúc mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng TCDL Phạm Văn Thủy nhấn mạnh, trong những năm qua, quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác du lịch. Việt Nam và Nhật Bản đã ký Tuyên bố chung hợp tác du lịch, tạo tiền đề cho những bước hợp tác và phát triển cụ thể. Việt Nam là đất nước gần gũi, có nhiều nét văn hóa tương đồng với Nhật Bản. Sản phẩm du lịch Việt Nam phong phú, đa dạng, từ các sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, sinh thái đến các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp trải dài từ Bắc đến Nam.
Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy đồng thời chia sẻ thông tin khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam xu hướng ngày càng tăng. Năm 2019, Việt Nam đón được con số kỷ lục với gần 1 triệu lượt khách du lịch Nhật Bản, đứng thứ 3 trong số thị trường gửi khách lớn nhất tới Việt Nam. Năm 2019, cũng đã có gần 500.000 lượt khách Việt Nam đi du lịch Nhật Bản và Việt Nam cũng là một trong những thị trường khách đi du lịch Nhật Bản tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực. Việt Nam mở cửa lại hoàn toàn các hoạt động du lịch từ ngày 15/3; 10 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón được hơn 2,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trong đó có gần 97 nghìn lượt khách du lịch Nhật Bản. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của các đối tác Nhật Bản, Việt Nam đã tổ chức thành công sự kiện giới thiệu du lịch Việt Nam tại Kanagawa trong khuôn khổ Tuần Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Nhật Bản.
Phó Tổng cục trưởng nhận định: “Do khoảng cách địa lý không xa, kết nối hàng không thuận lợi, chính sách miễn visa cho công dân Nhật Bản nên điểm đến Việt Nam rất phù hợp với sở thích và nhu cầu của người Nhật Bản. Nhật Bản là thị trường khách du lịch quan trọng mà Du lịch Việt Nam đang và sẽ hướng tới. Nhật Bản cũng luôn là điểm đến có sức hấp dẫn đặc biệt đối với người dân Việt Nam. Người Việt Nam ai cũng muốn một lần trong đời đến đất nước mặt trời mọc, với văn hóa đặc sắc, con người thân thiện, ẩm thực tinh tế và đặc biệt là sản phẩm du lịch mua sắm”.
Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy cũng cho biết, ngày 17/11 tới, Ủy ban hợp tác du lịch Việt Nam - Nhật Bản sẽ họp chính thức tại Đà Nẵng; cùng với nhiều sự kiện xúc tiến, quảng bá diễn ra tại hai nước sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ du lịch giữa hai nước. “Hy vọng trong thời gian tới, với các chính sách thông thoáng về xuất nhập cảnh, với tiềm năng về du lịch của mỗi bên, trao đổi khách giữa hai nước sẽ phát triển nhanh và bền vững. Các cơ quan truyền thông, báo chí Việt Nam sẽ giới thiệu những thông tin thiết thực, hữu ích, cập nhật về du lịch Nhật Bản cũng như các hoạt động hưởng ứng hướng đến Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2023). Để từ đó, hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia, trong đó có lĩnh vực du lịch sẽ được lan tỏa, giới thiệu mạnh mẽ đến các doanh nghiệp và cá nhân để mỗi cá nhân có thể trở thành một “Đại sứ”, là cầu nối du lịch giữa hai quốc gia” - Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy mong muốn.
Thanh Minh