Chia sẻ thông tin về TikTok, ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Truyền thông số Việt Nam cho biết: TikTok là nền tảng chia sẻ video ngắn, tạo trào lưu có tính lan truyền cao và khuyến khích người dùng quay video để hướng ứng theo trào lưu, thể hiện cá tính, sử dụng những tính năng, bộ lọc, nhạc nền… có sẵn và đa dạng trên ứng dụng. Ra đời cách đây 2 năm, TikTok được coi là mạng xã hội phát triển nhanh nhất hiện nay, trên phạm vi 150 quốc gia và 75 ngôn ngữ, cạnh tranh được với Facebook và Google. TikTok đã đạt hơn 1 tỷ lượt tải ứng dụng trên toàn cầu.
Theo thống kê, tại Việt Nam, hơn 12 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên TikTok, với 500 triệu lượt xem video mỗi ngày. Nhiều người nổi tiếng dùng TikTok như Đan Trường, Sơn Tùng M-TP, Noo Phước Thịnh, Nguyễn Quang Hải… Thời gian qua, TikTok đã thực hiện một số chiến dịch quảng bá như #duyendangaodai quảng bá trang phục truyền thống áo dài Việt Nam trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh lần thứ 6 đạt 5.000 video với 49 triệu lượt xem; phối hợp với Sơn Tùng M-TP thực hiện chiến dịch #traoyeuthuong với 65.000 video và 24 triệu lượt xem…
Với những ưu thế về video ngắn có lượng tương tác lớn của TikTok, ông Nguyễn Đức Xuyên - Tổng Biên tập Tạp chí Du lịch, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhà báo du lịch cho rằng việc hợp tác với TikTok sẽ mở thêm cơ hội quảng bá Du lịch Việt Nam bằng hình ảnh, video đáp ứng xu hướng thực tế hiện nay của công chúng và du khách.
Trên góc độ của doanh nghiệp, ông Phạm Hải Quỳnh - Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng VCTC cho biết: Các doanh nghiệp cũng thường xuyên quay video để chia sẻ cho khách hàng, nhưng lượng tương tác thực tế chưa nhiều. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn có thể đồng hành với TikTok để có thêm giải pháp chia sẻ sản phẩm của từng doanh nghiệp, từng địa phương, tăng lượng tương tác thu hút du khách.
Trả lời những băn khoăn của đại diện Vụ Thị trường Du lịch, Trung tâm Thông tin Du lịch và các doanh nghiệp về vấn đề môi trường mạng an toàn và quản trị nội dung video trên TikTok, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết: TikTok thành lập "Trung tâm An toàn và Hội đồng Đối tác an toàn" là giải pháp mới nhất của TikTok với mục tiêu hỗ trợ và đảm bảo sự an toàn cho người dùng khi trải nghiệm trên ứng dụng. Nội dung video trên TikTok được lọc qua 3 lớp, đảm bảo hạn chế những video có nội dung tiêu cực.
Đề xuất hợp tác quảng bá Du lịch Việt Nam, TikTok đưa ra ý tưởng quảng bá Du lịch Việt Nam qua chiến dịch thử thách ở mỗi thành phố, hướng tới đối tượng khách lẻ và khách trẻ.
Đồng tình về chủ trương hợp tác với TikTok, Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung bày tỏ TCDL hoan nghênh và đánh giá cao những chia sẻ về hình ảnh, công nghệ, tính năng, ưu thế mà TikTok có khả năng tiếp cận với đông đảo công chúng, nhất là giới trẻ. Đồng thời cho rằng, với ưu thế của TikTok sẽ là điều kiện hết sức thuận lợi nếu hai bên hợp tác thành công, sẽ bổ sung thêm một công cụ lợi thế trong công tác xúc tiến, quảng bá Du lịch Việt Nam, lan tỏa hình ảnh Việt Nam tới công chúng và nhân dân, cũng như góp phần thu hút du khách quốc tế tới Việt Nam.
Trước mắt, TCDL giao Tạp chí Du lịch là đầu mối hợp tác với TikTok trong việc phát triển nội dung về Du lịch Việt Nam trên nền tảng TikTok. Tạp chí Du lịch có trách nhiệm vận hành tài khoản VietnamTourism trên nền tảng TikTok. TikTok có trách nhiệm tổ chức các khóa đào tạo hướng dẫn cho Tạp chí Du lịch và các đối tác về cách tạo videos/phim ngắn và sử dụng nền tảng TikTok hiệu quả. Sau thời gian hợp tác, tổng kết đánh giá kết quả hợp tác, TCDL sẽ xem xét nâng tầm hợp tác giữa TCDL và TikTok.
L.T