Hà Nội ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch và đẩy mạnh chuyển đổi số trong phát triển du lịch
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội cho biết, thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã tích cực triển khai đầy đủ các quy tắc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch trên địa bàn tới các đơn vị, địa phương liên quan và các doanh nghiệp, người dân hoạt động du lịch dưới nhiều hình thức: tổ chức Hội nghị, lớp tập huấn; văn bản, tài liệu hướng dẫn; đăng tải nội dung quy tắc trên website của Sở... Đồng thời, lồng ghép nội dung ứng xử văn minh du lịch vào các chương trình tập huấn về quản lý du lịch, xây dựng sản phẩm trong một số chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghề du lịch.
Ứng xử văn minh du lịch là yếu tố quyết định một điểm đến thực sự là an toàn, thân thiện, mến khách. Trong bối cảnh mới hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch; thì bên cạnh các quy định ứng xử đã có, sẽ cần được nhấn mạnh, bổ sung thêm các nội dung, yêu cầu mới trong an toàn phòng chống dịch khi du lịch, không kì thị, phân biệt đối xử với bất kỳ đối tượng du khách. Việc triển khai và thực hành đầy đủ bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch sẽ tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ứng xử của từng cá nhân khi tham gia hoạt động du lịch trên địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng điểm đến du lịch Thủ đô. Du khách đến Hà Nội cần nhận được các giá trị mẫu mực về ứng xử thanh lịch, văn minh, nơi tôn vinh, quảng bá những giá trị ngàn năm của mảnh đất Thăng Long - Hà Nội.
Với việc phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ trên thế giới và kết nối số, công nghệ số đóng góp rất lớn vào sự thay đổi diện mạo du lịch, phát triển du lịch thông minh, tăng tính trải nghiệm cho du khách, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (từ quản lý công việc trong bối cảnh nhân sự hao hụt, nâng cao hiệu quả quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiếp cận nhiều khách hàng qua internet...). Trên địa bàn Hà Nội đã có sự phát triển mãnh mẽ trong ngành Du lịch như các ứng dụng kết nối dịch vụ: cho phép du khách mua vé tham quan, thanh toán dịch vụ từ xa, sử dụng hệ thống thuyết minh tự động, khám phá di sản bằng công nghệ 3D.
Theo bà Trương Thị Thu Hương, Vụ Lữ hành - Tổng cục Du lịch, việc ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch được triển khai từ những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực khi thái độ, nhận thức của các khu, điểm du lịch và cộng đồng dân cư tham gia đã có sự thay đổi; điểm đến nay đã sạch đẹp, thân thiện, văn minh hơn trước; sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng; hành vi chèo kéo, đeo bám khách đã giảm...
Thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã có một số hoạt động hưởng ứng bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch như: Chiến dịch bảo vệ môi trường Go Green, hạn chế rác thải nhựa; phong trào xã hội hoá nhà vệ sinh công cộng "Thoải mái như ở nhà" thu hút khoảng 640 cơ sở tham gia; phong trào học sinh, sinh viên tình nguyện phục vụ khách du lịch. Ngoài ra, thủ đô Hà Nội cũng triển khai tư vấn thông tin du lịch qua tổng đài 1800556896 và ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch; chương trình tập huấn, bồi dưỡng cho cộng đồng làm du lịch và chương trình đổi rác lấy quà tặng.
Tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Thông tin Du lịch, Tổng cục Du lịch Lê Tuấn Anh đã thông tin về việc ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch trong đó ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" đã được ra mắt vào ngày 10/10/2020, bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, ứng dụng tích hợp đầy đủ các tính năng giúp du khách có thể yên tâm du lịch tại Việt Nam. Bản đồ số giúp du khách tìm hiểu các đơn vị đã đăng ký tiêu chuẩn an toàn với cơ quan quản lý nhà nước. Trên ứng dụng, khách hàng có thể nêu ý kiến đánh giá, phản hồi, nhận xét của mình và chụp hình trực tiếp tại chỗ để phản ánh về chất lượng dịch vụ của các đơn vị. Đồng thời, khách du lịch có thể tìm hiểu thông tin dịch bệnh được cung cấp từ trang thông tin của Bộ Y tế, số liệu được cập nhật và công bố theo đúng thực tế tình hình bệnh dịch, xem chi tiết số người nhiễm bệnh, độ tuổi bệnh nhân, số người khỏi bệnh…
Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu hy vọng rằng qua những nội dung tại hội nghị sẽ phục vụ hữu ích cho mỗi người trong công tác quản lý, cũng như hoạt động kinh doanh; nhằm đạt được các mục tiêu chỉ đạo trong phát triển du lịch Hà Nội:
Nâng cao tinh thần trách nhiệm và văn hóa ứng xử của người dân và doanh nghiệp; chú trọng phát triển văn hóa và con người Hà Nội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển toàn diện với những giá trị nhân văn và tinh thần yêu nước, yêu Hà Nội sâu sắc, tôn trọng pháp luật;
Tiếp tục phát triển kinh tế du lịch nhanh và bền vững; thực hiện các giải pháp đồng bộ tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại kinh tế Thủ đô, du lịch Thủ đô dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, thành tựu của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững.
Thu Thảo