Tại Mỹ, đoàn sẽ làm việc với chính quyền bang San Francisco, TP. Washington; làm việc với đại diện doanh nghiệp kiều bào Việt Nam tại Washington; thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, với Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ. Đoàn đồng thời tham gia các chương trình khảo sát thực tế mô hình phát triển du lịch, cơ sở hạ tầng giao thông đô thị tại Mỹ...
Tại Bỉ, đoàn công tác sẽ làm việc với đại diện chính quyền Vùng Wallonie-Brussels; làm việc với các đối tác Bộ chuyên đề về sản xuất chăn nuôi, nông nghiệp công nghệ cao; chương trình khảo sát thực tế mô hình trang trại điển hình về sản xuất chăn nuôi, lai tạo bò tại Brussels; thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ...
“Dự kiến đoàn sẽ tôt chức chương trình Tọa đàm xúc tiến đầu tư, thương mại Hà Nội với các địa phương của Mỹ và Bỉ. Qua các buổi làm việc, Hà Nội sẽ giới thiệu về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội; các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của chính quyền hai địa phương nhằm thúc đẩy đầu tư, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Hà Nội với các địa phương hai nước và tăng cường thu hút đầu tư tại Hà Nội; trao đổi và kết nối doanh nghiệp…” - Giám đốc HPA Nguyễn Ánh Dương cho biết.
Được biết, từ năm 2014 đến nay, TP. Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn công tác sang thăm, làm việc tại Mỹ, đồng thời đón tiếp các đoàn cấp cao Mỹ đến thăm Hà Nội. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội sang Mỹ ước đạt 3,4 tỷ USD (chiếm 21,5% tổng kim ngạch xuất khẩu), tăng 25,9% so với năm 2020. Các mặt hàng chủ yếu là: Dệt may (33,6% tổng kim ngạch); Cơ kim khí (32,7%); Linh kiện điện tử - vi tính (8,9%); Giày dép - cặp túi các loại (4%). Trong khi đó, Hà Nội nhập khẩu từ Mỹ với tổng kim ngạch ước đạt 1,3 tỷ USD (chiếm 3,7% tổng kim ngạch nhập khẩu), tăng 23% so với năm 2020. Hàng nhập khẩu chủ yếu là Cơ kim khí (23,8% tổng kim ngạch); Dược phẩm (15%); Linh kiện điện tử - vi tính (13,6%); Thức ăn gia súc và nguyên liệu (11,4%). TP. Hà Nội cũng đã cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Hà Nội cho 42 Văn phòng đại diện của thương nhân Mỹ, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực Dược phẩm, Điện tử, Viễn thông, Nông sản, Buôn bán máy bay, May mặc, Phần mềm, Máy tính.
Về lĩnh vực Du lịch, TP. Hà Nội đã ký kết Chương trình hợp tác 2 năm 2017 - 2018 và tiếp tục thực hiện Chương trình hợp tác giai đoạn 2019 - 2024 với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN - một trong những hãng truyền thông hàng đầu tại Mỹ. Chiến dịch quảng bá này có quy mô lớn, tập trung vào các thị trường tiềm năng trong đó có Mỹ và các quốc gia Bắc Mỹ khác đã có tác động tích cực trong việc giới thiệu, tạo ấn tượng với khán giả, du khách và các nhà đầu tư về hình ảnh Hà Nội. Theo số liệu thống kê, năm 2019, Hà Nội đón 254.742 lượt khách du lịch đến từ Mỹ (chiếm 34% tổng số lượng khách Hoa Kỳ tới Việt Nam), tăng 5,1% so với năm 2018, đứng thứ 3 trong Top 10 thị trường hàng đầu gửi khách đến Hà Nội. Do tác động của dịch COVID-19, từ đầu năm 2020 đến nay, khách quốc tế đến Hà Nội sụt giảm nghiêm trọng, trong đó có thị trường khách Mỹ; hiện nay lượng khách quốc tế chủ yếu là khách công vụ, ngoại giao, người lao động nước ngoài.
Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội sang Bỉ 6 tháng đầu năm 2022 đạt 55 triệu USD (chiếm 0,67% tổng kim ngạch xuất khẩu) với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là Nông sản, Dệt may, Giày dép - cặp túi các loại, Cơ kim khí, Thủ công mỹ nghệ, Thực phẩm… Kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội từ Bỉ đạt 81 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2022 (chiếm 0.4% tổng kim ngạch nhập) với các mặt hàng chủ yếu là Tân dược, Gỗ và nguyên liệu gỗ, Máy móc thiết bị dụng cụ, Chất dẻo nguyên liệu, Thiết bị điện tử. Bỉ hiện đầu tư vào Hà Nội trong các lĩnh vực Cấp nước và xử lý chất thải, Thương mại, Sửa chữa ô tô, Khoa học công nghệ, Dịch vụ… Bỉ cũng đã viện trợ không hoàn lại cho Hà Nội một số dự án như trong lĩnh vực bảo tồn di sản văn hóa và đô thị, công nghệ, thoát nước... Tỷ lệ phần trăm khách du lịch Bỉ đến Hà Nội trong tổng số khách du lịch nước này đến Việt Nam ở mức cao (chiếm 88%).
Thanh Minh