Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ tối 20/11/2019, Thành ủy viên - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết: Sau 5 năm tổ chức thành công, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2019 tiếp tục có sự đổi mới, nâng lên về chất lượng, trở thành ngày hội - sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín, thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước và người tiêu dùng thủ đô, du khách trong và ngoài nước đón nhận; là cầu nối giao thương cho nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến trong nước với các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, người tiêu dùng. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả, công tác tổ chức Hội chợ luôn được thành phố chỉ đạo chuẩn bị kỹ lưỡng. Ban Tổ chức đã phối hợp với các sở, ngành đặc biệt quan tâm, lựa chọn các sản phẩm đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm…; khuyến khích doanh nghiệp phát triển, giới thiệu những sản phẩm mới, sáng tạo, bao bì đẹp...
Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2019 thu hút hơn 200 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 58 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản của địa phương, trong đó có nhiều sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và một số gian hàng quảng bá sản phẩm của Đại sứ quán các nước tại Hà Nội như Bulgaria, Lào, Indonesia... Bên cạnh đó, nhiều hoạt động quảng bá du lịch, văn hóa truyền thống vùng miền, trình diễn ẩm thực, kết nối doanh nghiệp được tổ chức trong thời gian diễn ra Hội chợ. “Những ngày tham gia Hội chợ là những ngày hội đặc sản của cả nước tập trung về thủ đô, cũng là dịp để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, du lịch đặc trưng của mỗi vùng đất tới du khách trong nước và quốc tế” - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh.
Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường thủ đô và phục vụ xuất khẩu. Đồng thời, đây cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng thủ đô, doanh nghiệp, khách du lịch trong ngoài nước hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm văn hóa vùng miền Việt Nam.
Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam là hoạt động thường niên được thành phố Hà Nội giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức, nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước hưởng ứng tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”. Qua các năm, lượng khách hàng đến tham quan, giao dịch, mua sắm tại hội chợ không ngừng tăng lên, trong đó năm 2018 đạt trên 80.000 lượt khách. Doanh số bán hàng, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh qua mỗi kỳ hội chợ, từ con số khoảng 15 tỷ đồng năm 2015 đã tăng lên 70 tỷ đồng năm 2018.
|
Hạ Tinh