(Tạp chí Du lịch) - Ngày 15/11/2019, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị phối hợp triển khai công tác xúc tiến du lịch năm 2020 tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An với sự tham dự của các Lãnh đạo Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm xúc tiến du lịch các địa phương trọng điểm về phát triển du lịch.
Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt và sát sao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông qua việc ban hành Luật Du lịch 2017, Nghị quyết 08... cũng như sự nỗ lực của toàn ngành, Du lịch Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận: lượt khách, doanh thu từ du lịch không ngừng tăng trưởng, vị thế và năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam trên thế giới tiếp tục được nâng cao, thương hiệu Du lịch Việt Nam ngày càng lan tỏa rộng khắp... Góp phần quan trọng tạo nên thành quả đó phải kể đến sự đóng góp quan trọng của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương tới địa phương, trong đó có các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Trung tâm xúc tiến du lịch... Tuy nhiên, hiện nay chưa có sự trao đổi thường xuyên giữa Tổng cục Du lịch và các địa phương, sự tham gia vào các chương trình, sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch của một số địa phương còn hạn chế... Bởi thế, hội nghị lần này được tổ chức nhằm tăng cường kết nối giữa Tổng cục Du lịch và các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở các địa phương, thảo luận tìm ra giải pháp thực hiện quảng bá xúc tiến du lịch một cách hiệu quả trong năm 2020 và những năm tới.
Tại hội nghị, đa số các đại biểu cho rằng việc tổ chức hội nghị là thực sự cần thiết, giúp Tổng cục Du lịch và các địa phương xích lại gần nhau hơn, giúp các địa phương thắt chặt mối liên kết trong xúc tiến quảng bá du lịch, đồng thời bày tỏ mong muốn từ nay hội nghị sẽ được tổ chức thường niên. Liên quan đến công tác xúc tiến du lịch, các đại biểu cho rằng hiện nay ngành Du lịch Việt Nam còn thiếu ý tưởng, thiếu cách làm hay và chưa thực sự liên kết chặt chẽ trong quảng bá xúc tiến du lịch, vẫn còn hiện tượng "mạnh ai nấy làm"... Trong thời gian tới, cần nghiên cứu kỹ thị trường để xúc tiến quảng bá đúng hướng; đẩy mạnh e-marketing trong quảng bá xúc tiến du lịch; tăng cường liên kết cả trong và ngoài ngành Du lịch; xây dựng APP chung của Du lịch Việt Nam trong đó có APP riêng của tất cả các địa phương để phối hợp quảng bá xúc tiến nhịp nhàng, tránh trùng lặp; xây dựng cơ chế điều phối, quy trình và cách triển khai các quy trình hiệu quả; phân định rõ vai trò của từng đơn vị trong tổ chức sự kiện; hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong hoạt động quảng bá xúc tiến...
Kết thúc hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cảm ơn sự hiện diện và những ý kiến đóng góp của các đại biểu; đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới cần tạo ra sự liên kết chặt chẽ hơn giữa Tổng cục Du lịch và các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở các địa phương; đề nghị các địa phương tiếp tục đồng hành cùng Tổng cục Du lịch để vừa quảng bá xúc tiến chung cho Du lịch Việt Nam vừa xúc tiến quảng bá cho từng địa phương. Tổng cục trưởng giao cho Vụ Thị trường Du lịch là đầu mối chốt lại kế hoạch quảng bá xúc tiến du lịch, trong đó cần xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương trong mỗi chương trình, sự kiện sẽ tham gia...