Ngành Du lịch Thủ đô đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 thành công, ấn tượng, an toàn. Công tác quảng bá, tuyên truyền hình ảnh Hà Nội với bề dày truyền thống văn hoá, tiềm năng và những thành tựu kinh tế - xã hội đã đạt được mục tiêu đề ra, để lại ấn tượng tốt đẹp cho các đoàn đại biểu, vận động viên, phóng viên và du khách quốc tế tham dự Đại hội, qua đó góp phần thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư quốc tế đến với Việt Nam và Hà Nội, đồng thời khẳng định thương hiệu điểm đến tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế và khu vực của Thủ đô Hà Nội.
Đa dạng sản phẩm du lịch mới thu hút du khách
Để bảo đảm công tác tổ chức, phục vụ hậu cần cho SEA Games 31, đơn vị đã kiểm tra các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố và giới thiệu 14 khách sạn từ 4-5 sao phục vụ các đoàn đại biểu, đại diện các đoàn thể thao, vận động viên, phóng viên quốc tế, gồm: Melia Hanoi, Hanoi Daewoo, Pan Pacific, Du Parc Hanoi, InterContinental Westlake Hanoi, Hyatt Regency West Hanoi, Lotte Hanoi, Novotel Thái Hà, Novotel Hà Nội, InterContinental Hanoi Landmark 72, Grand Vista Hà Nội, Dolce By Wyndham Hanoi Golden Lake, Sheraton và Grand Plaza.
Ngoài ra, Hà Nội cũng có 4 cơ sở phục vụ các tổ trọng tài, vận động viên trong nước tham dự SEA Games 31 là các khách sạn: Fotuna, Eastin Hotel & Residences Hanoi, Thăng Long Opera và Nhà khách La Thành.
Tính đến ngày 23/5/2022, 18 khách sạn trên đã đón và phục vụ trên 5.600 đại biểu, trọng tài, vận động viên và phóng viên báo chí trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch cao sao của Thành phố với 62 khách sạn 3-5 sao, khu căn hộ cao cấp tương đương 7.355 phòng và gần 500 khách sạn 1-2 sao với trên 11.000 phòng luôn sẵn sàng phục vụ khách du lịch tới Hà Nội trong dịp SEA Games 31.
Sở Du lịch Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị điểm đến, lưu trú, lữ hành xây dựng các sản phẩm du lịch mới và kích hoạt các sản phẩm du lịch đặc sắc phục vụ khách du lịch tới Hà Nội nhân dịp SEA Games 31 như: các hoạt động du lịch tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, phố đi bộ Trịnh Công Sơn; tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long; tour đêm khám phá Nhà tù Hoả Lò; Hanoi City Tour bằng xe bus 2 tầng; tour xe đạp Hành trình dấu chân làng cổ Bát Tràng; tour Khám phá văn hóa Đông Nam Á của Bảo tàng Dân tộc học với các hoạt động tham quan trưng bày văn hóa Đông Nam Á, trải nghiệm trò chơi dân gian; đa dạng sản phẩm ẩm thực truyền thống Việt Nam tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn…
Bên cạnh đó, một số công ty lữ hành uy tín trên địa bàn thành phố như Hanoi Tourist, Vietfoot Travel, LUX Travel, VI Travel, Vietravel xây dựng, lựa chọn 28 tour, chương trình du lịch tiêu biểu về Hà Nội và vùng phụ cận giới thiệu tới các đoàn đại biểu, quan chức, vận động viên quốc tế tham dự SEA Games 31.
Song song đó, Sở cũng phối hợp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đưa ra chương trình ưu đãi miễn phí vé tham quan thành phố bằng xe buýt 2 tầng (Bus City Tour); vé vào Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám dành cho các đối tượng có thẻ SEA Games 31 và đã có hơn 150 du khách tham gia trải nghiệm hoạt động này; giảm giá chương trình tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long trong tháng 5/2022, miễn phí tham quan ban ngày cho các vận động viên và đại biểu tham dự SEA Games 31 (gồm đại diện các đoàn thể thao, vận động viên, phóng viên báo chí quốc tế…)
Đẩy mạnh quảng bá du lịch Hà Nội tại SEA Games 31
Sở Du lịch Hà Nội đã thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh văn hoá, du lịch, con người Hà Nội, thông tin công tác sẵn sàng phục vụ SEA Games 31 của ngành Du lịch Thủ đô trên trang thông tin điện tử Sở Du lịch, ưebsite du lịch Hà Nội, VTV, HTV và các nền tảng mạng xã hội. In căng biển tấm lớn về SEA Games 31 trên hệ thống biển do Sở Du lịch quản lý tại cụm Pano vị trí H4/57 bên trái hướng Hà Nội – Phú Thọ trên Quốc lộ 32. Triển khai xây dựng Chương trình tuyên truyền, quảng bádu lịch “Hà Nội- Đến để yêu” với Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1: phát sóng từ tháng 4 – tháng 8/2022; Giai đoạn 2: phát sóng từ tháng 9 – tháng 12/2022. Phối hợp Kênh truyền hình CNN Quốc tế xây dựng và phát sóng 20 lượt phim quảng cáo 30s về hình ảnh du lịch Hà Nội “Hello Ha Noi” có lồng ghép Logo SEA Games 31 tại khu vực châu Á.
Bên cạnh đó đã tái bản 3.500 bản đồ du lịch Hà Nội bằng tiếng Anh; 4.000 sách “Hà Nội – Điểm đến An toàn, Thân thiện, Chất lượng, Hấp dẫn” năm 2022 bằng 02 ngôn ngữ Việt – Anh. Phối hợp, cung cấp các sản phẩm lưu niệm tuyên truyền về du lịch Hà Nội tới Trung tâm Điều hành – Ban Tổ chức Sea Games 31, Tiểu ban Hậu cần và Dịch vụ công cộng, Tiểu ban Thông tin – Truyền thông Ban Tổ chức Sea Games 31 tặng cho các trọng tài quốc tế, vận động viên quốc tế tiêu biểu, phóng viên nước ngoài; phối hợp với Sở Ngoại vụ tặng các sản phẩm lưu niệm du lịch Hà Nội (mô hình Cột cờ Hà Nội, chùa Một Cột, Khuê Văn Các) đối với các quan chức thể thao các nước, đại diện quan chức ngoại giao, Đại sứ các nước Đông Nam Á tại Việt Nam tại Tiệc chiêu đãi của Thành phố chào mừng SEA Games 31 vào tối ngày 12/5/2022… với tổng số trên 1.200 sản phẩm...
Ngoài ra, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức các sự kiện du lịch trước, trong và sau thời gian diễn ra Đại hội như: Chương trình Du lịch Hà Nội chào 2022; Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022; Hội chợ du lịch quốc tế VITM – Hà Nội 2022; Hành trình Hữu nghị năm 2022. Phối hợp UBND thị xã Sơn Tây, huyện Gia Lâm, huyện Thường Tín tổ chức một số sự kiện như: Khai mạc Năm du lịch Sơn Tây – xứ Đoài và khai trương phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây; Lễ hội Tình Yêu; Công bố Điểm du lịch Phù Đổng, huyện Gia Lâm; phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tổ chức 02 sự kiện gồm: Lễ hội du lịch Hà Nội năm 2022 và Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, SEA Games 31 là cơ hội lớn để Hà Nội quảng bá sản phẩm, hình ảnh “an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”, để thu hút nhiều du khách quốc tế đến Thủ đô trong thời gian tới.
Nhâm Hiền