Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Văn Thanh – Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết, chương trình nhằm thông tin giới thiệu các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch diễn ra trong năm 2023; trao đổi, đánh giá kết quả đạt được về liên kết giữa các tỉnh trong thời gian qua, tìm ra định hướng liên kết, tạo ra các sản phẩm du lịch liên vùng, mới và hấp dẫn góp phần đa dạng sản phẩm du lịch; kết nối giữa 2 địa phương, hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch liên kết xây dựng sản phẩm.
Bình Định là tỉnh ven biển duyên hải Nam Trung Bộ, cách TP. Hà Nội 1.065km, có lợi thế vượt trội trong giao lưu khu vực và quốc tế là nằm ở trung tâm của trục Bắc - Nam trên cả 3 tuyến đường bộ, đường sắt và đường hàng không (hiện nay với hơn 10 chuyến bay mỗi ngày từ TP. Hà Nội đến Bình Định và ngược lại).
Thành phố Hà Nội và tỉnh Bình Định đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ trong phát triển kinh tế - xã hội thông qua hợp tác phát triển vùng giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ; đã ký kết Thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (gồm Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định), trong đó tập trung vào 4 nội dung chính: công tác quản lý nhà nước về du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá, xúc tiến du lịch. Qua 2 năm triển khai, các tỉnh, thành phố đã tích cực trao đổi thông tin, liên kết xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch tại địa phương; khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên, đa dạng và đặc trưng của vùng. Việc liên kết đã góp phần mở rộng và phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển của hai địa phương, nhằm phục hồi và phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Bình Định trong bối cảnh mới.
“Việc tổ chức “Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch giữa tỉnh Bình Định và thành phố Hà Nội năm 2023” thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa 2 địa phương. Hội nghị có sự tham dự của quý vị đại biểu là lãnh đạo của các Sở Du lịch, Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố; đại diện các hãng hàng không; các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là tín hiệu vui và khởi đầu cho sự thành công của kết nối, liên kết trong việc đẩy mạnh phát triển du lịch của 2 địa phương trong thời gian tới” ông Trần Văn Thanh nhấn mạnh thêm.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực liên kết, sáng tạo của du lịch thành phố Hà Nội và tỉnh Bình Định. Hội nghị này thể hiện sự quyết tâm, năng động của ngành Du lịch 2 địa phương nhằm kết nối thế mạnh riêng có, xây dựng chuỗi sản phẩm có sức cạnh tranh, cùng nhau phát triển; đồng thời, mang đến thông tin hữu ích, những sản phẩm du lịch mới và chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt đối với mùa du lịch hè và những ngày lễ lớn sắp tới.
Để mục tiêu phục hồi và phát triển du lịch được thực hiện thành công, theo Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu, các doanh nghiệp TP. Hà Nội và tỉnh Bình Định cần quan tâm hơn nữa, phối hợp để liên kết du lịch Hà Nội – Bình Định đi vào thực chất, hiệu quả; mở rộng nội dung liên kết từ cơ quan quản lý tới các đơn vị truyền thông, doanh nghiệp du lịch trong xúc tiến, quảng bá thúc đẩy trao đổi khách giữa hai địa phương và kết nối với các vùng, miền trong cả nước để đa dạng hóa nguồn khách; nghiên cứu, đánh giá và cơ cấu lại thị trường, đối tượng khách du lịch để dựa trên thế mạnh từng địa phương xây dựng chuỗi sản phẩm phù hợp; đồng thời, quan tâm, phát triển các sản phẩm du lịch gắn với yếu tố “xanh”, bền vững.
Từ kinh nghiệm của Hà Nội, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho rằng: Với thương hiệu “đất võ, trời văn” đã được nhiều người biết tới, Bình Định có thể tranh thủ các nguồn lực để xây dựng thêm sản phẩm du lịch đêm, tổ chức show diễn võ vốn là “đặc sản” của Bình Định để có thể làm thànhcác tour đêm hấp dẫn, mới lạ, gia tăng trải nghiệm cho du khách và kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Bình Định nên tổ chức các đoàn famtrip cho các doanh nghiệp Hà Nội khảo sát, xây dựng sản phẩm và kết nối tour tuyến giữa hai địa phương.
Bên cạnh đó cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng nền tảng số kết nối, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh; có các giải pháp thiết thực và hiệu quả hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thu hút lại nguồn nhân lực; cùng với đó, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao năng lực cạnh tranh, sức hấp dẫn của điểm đến thông qua xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch an toàn, chất lượng, đa dạng, hấp dẫn.
Trong khuôn khổ hội nghị, Bình Định cũng giới thiệu các sản phẩm du lịch năm 2023, trong đó có 16 sự kiện gồm: Chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Bình Định năm 2023 “Quy Nhơn - Thiên đường biển - rực rỡ sắc màu”; Lễ hội khinh khí cầu năm 2023; Ngày hội “Sản phẩm quà tặng du lịch” lần thứ I năm 2023; Triển lãm ảnh nghệ thuật “Du lịch Bình Định rực rỡ sắc màu”; Chung kết toàn quốc Cuộc thi Hoa hậu Thế giới - Việt Nam 2023; Lễ hội đường phố Quy Nhơn - Bình Định năm 2023; Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP và làng nghề truyền thống Bình Định 2023; Hội thi ẩm thực Bình Định; Ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc miền Trung...
Trong năm 2022, du lịch thành phố Hà Nội và tỉnh Bình Định đã đạt được những kết quả tích cực. Số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt. Trong đó có 1,5 triệu lượt khách quốc tế, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, 17,2 triệu lượt khách nội địa, tăng 4,3 lần so với năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 60 nghìn tỷ đồng. Du lịch Bình Định năm 2022 cũng đã đón trên 4.1 triệu lượt khách, tăng 185% so với năm 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 79 nghìn lượt tăng 1,1%, khách nội địa đạt trên 4 triệu lượt, tăng 196% so với năm 2021. Tổng thu từ du lịch đạt 13.1 nghìn tỷ đồng, tăng 658% so với năm 2021. |
Lan Phương