Gần 100 nhân viên các khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội tham gia tập huấn nghiệp vụ chuẩn bị SEA Games 31
Lớp tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên khách sạn 4-5 sao chuẩn bị SEA Games 31 là một phần của kế hoạch phục hồi và phát triển nguồn nhân lực ngành Du lịch trong tình hình mới do Tổng cục Du lịch thực hiện.
Theo khung kế hoạch, chương trình tập huấn sẽ diễn ra trong tháng 4. Trong đó, tại Hà Nội sẽ tổ chức 2 lớp; Quảng Ninh 2 lớp; Hà Nam, Phú Thọ mỗi địa phương 1 lớp. Tham gia lớp tập huấn, các học viên đã được bồi dưỡng kiến thức chung về thể thao gồm thông tin về Đại hội Thể thao quốc tế, thể thao Việt Nam; thông tin về các quốc gia ASEAN và SEA Games 31; hướng dẫn thủ tục thanh quyết toán Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31). Đồng thời, các kiến thức về công tác phòng cháy, chữa cháy trong khách sạn; vệ sinh môi trường; vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng được các chuyên gia hướng dẫn tới các học viên.
Đặc biệt, trong khóa tập huấn này, các học viên-nhân viên khách sạn đã được trang bị thêm các kiến thức về phân biệt các đối tượng khách; nhu cầu, sở trường của khách đến từ các quốc gia ASEAN và SEA Games 31. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh tới văn hóa ứng xử, và chăm sóc khách hàng của nhân viên khách sạn; các kỹ năng nghiệp vụ khách sạn: lễ tân, buồng, bàn; kỹ năng phục vụ món ăn kiêng (Halah food)…
Ông Nguyễn Quang, Tổng Thư ký Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam nhìn nhận, lớp tập huấn này có vai trò rất quan trọng trong việc củng cố lại những kiến thức căn bản cho nhân viên hệ thống khách sạn 4-5 sao sau thời gian dài ngừng nghỉ do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Chương trình này cũng nhằm khẳng định vai trò quản lý, định hướng của ngành Du lịch trong phục hồi và phát triển nguồn nhân lực ngành Du lịch trong bối cảnh mới – đón khách SEA Games.
“SEA Games 31 chính là cơ hội Việt Nam quảng bá và khẳng định tới du khách quốc tế về chất lượng dịch vụ du lịch Việt Nam. Đối tượng khách SEA Games 31 là những cầu thủ, vận động viên, huấn luyện viên có tầm ảnh hưởng lớn nếu họ chia sẻ hình ảnh checkin tại Việt Nam lên mạng xã hội thì đó cũng là cách quảng bá hiệu quả cho du lịch Việt Nam. Do đó, việc chuẩn vị và sẵn sàng chất lượng dịch vụ tốt để phục vụ đoàn khách SEA Games 31 là nhiệm vụ quan trọng của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch hiện nay. Nhân viên khách sạn cũng là những “đại sứ du lịch” của Việt Nam, nếu họ thể hiện tốt các yếu tố thân thiện, chuyên nghiệp và hiếu khách chắc chắn hình ảnh du lịch Việt Nam sẽ được lan tỏa và nâng tầm thương hiệu” – ông Nguyễn Quang cho hay.
Vị Tổng Thư ký Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam cũng khẳng định, các lớp tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên khách sạn thời điểm này đóng vai trò quyết định tới việc định hướng xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam với chất lượng chuyên nghiệp, chu đáo hơn. Đây cũng là dịp để nhân sự các khách sạn giao lưu, học hỏi và chia sẻ, cập nhật những kỹ năng mới trong nghề. Đặc biệt, tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu, đặc trưng, đặc tính của khách SEA Games 31 để tạo sự khác biệt trong dịch vụ nhằm kích thích nhu cầu chi tiêu, mua sắm của những du khách đặc biệt này.
Chia sẻ những kiến thức được cập nhật tại lớp tập huấn, các học viên đều bày tỏ niềm vui mừng, sự hứng khởi và sẵn sàng đón khách quốc tế - khách SEA Games 31 tới Việt Nam trong thời gian tới. “Thông điệp để đón khách quốc tế, đặc biệt là đoàn khách SEA Games 31 mà chúng tôi muốn gửi tới du khách là ‘Nụ cười’. Nụ cười của niềm hân hoan phám phá Việt Nam. Nụ cười của sự hài lòng về chất lượng và dịch vụ của du lịch Việt Nam” – Minh Châu, thực tập sinh của khách sạn Hyatt Hà Nội bày tỏ.
Chị Phạm Thị Cẩm Trang, Khách sạn Lotte Hà Nội cho biết, mục tiêu mà nhân viên khách sạn cần thể hiện được đó là tạo cho khách hàng thấy được sự thân thiện của người Việt, giúp họ có cảm giác như đang ở nhà. Đặc biệt, kỹ năng “hướng dẫn” giới thiệu cho du khách biết tới các điểm đến hấp dẫn của Việt Nam, những món ăn ngon, nổi tiếng cùng nền ẩm thực đa dạng của người Việt...
Anh Hoa