Tại hội thảo, Giám đốc Văn phòng điều phối du lịch Mekong (MTCO) Jens Thraenhart đã trình bày nhiều nội dung liên quan tới e-marketing du lịch trong thời đại số. Ông cho biết, du lịch nói chung và quan hệ giữa khách hàng và nhà cung ứng dịch vụ đã thay đổi đáng kể khi bước vào thời đại công nghệ số - nơi mà những chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Khách hàng không còn tiếp cận 1 chiều từ tivi, báo chí truyền thống mà có sự tương tác thông qua mạng xã hội, nơi người dùng có thể bày tỏ ý kiến và quan điểm tới nhà cung cấp. Những đơn vi hoạt động trong lĩnh vực du lịch như nhà hàng, khách sạn, lữ hành, bán tour... bắt buộc phải nắm bắt được xu hướng này, cũng như thị hiếu và nhu cầu của khách hàng thông qua các mạng xã hội và ứng dụng trên các thiết bị cầm tay.
Một trong những phương thức hiệu quả về markerting du lịch là việc tạo cơ hội để du khách được kể những câu chuyện (story-telling) của mình và chia sẻ trải nghiệm, những câu chuyện thật mà họ đã trải qua tại nơi họ dừng chân. Ông Jens Thraenhart cho rằng, những câu chuyện về sản phẩm, dịch vụ mà du khách đã trải nghiệm sẽ dễ dàng thu hút sự quan tâm của khách hàng hơn những bảng số liệu thống kê, doanh số hay lợi nhuận của doanh nghiệp. Ngoài ra, các nghiên cứu đến thời điểm năm 2015 chỉ ra rằng có đến 95% du khách đọc những bình luận và chia sẻ về điểm đến trước khi họ đặt tour. Buổi tập huấn cũng chỉ ra cách thức để tạo ra những câu chuyện hấp dẫn tới du khách, như kết cấu câu chuyện – con người – địa điểm – công cụ trực quan; cách đặt khách hàng vào trung tâm của câu chuyện thay vì nhắc tới thương hiệu của doanh nghiệp; tăng cường sử dụng hình ảnh, video....
Các đại biểu tham dự tập huấn cũng được nghe giới thiệu về chiến dịch Mekong Moments - một trang web được thiết kế với giao diện và tính năng chuyên biệt để quảng bá du lịch cho khối GMS - Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc (với 2 tỉnh đại diện là Vân Nam và Quảng Tây); thông qua các hình thức chia sẻ và liên kết các nội dung được đăng tải bởi người dùng và doanh nghiệp. Điểm mạnh của Mekong Moments là khả năng liên kết, chia sẻ, xây dựng chiến dịch marketing, vận dụng các mạng xã hội để tạo hiệu ứng lan tỏa và quảng bá mạnh mẽ cho các nội dung, sản phẩm, điểm đến mà doanh nghiệp hoặc quốc gia đang nhắm tới. Mekong Moments cung cấp nhiều hỗ trợ về hiệu ứng âm thanh, hình ảnh, video... để tạo thuận lợi nhất cho người dùng.Mekong Moments được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên trong lĩnh vực du lịch tại các nước GMS, từ cấp độ quốc gia cho đến doanh nghiệp du lịch và người dân.
HN