Du lịch Hà Nội hoàn thành vượt các chỉ tiêu phát triển du lịch đề ra
Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, năm 2022, được sự quan tâm của các cấp, các ngành của Trung ương và của thành phố Hà Nội, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức các hoạt động phục hồi du lịch Thủ đô được đẩy mạnh, các sự kiện xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá trong nước và quốc tế được tổ chức thường xuyên, liên tục; các sản phẩm du lịch, tour du lịch và một số điểm du lịch mới được đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, công tác liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố, liên kết vùng được đẩy mạnh. Các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch có chất lượng, hấp dẫn, tạo ra nhiều sự lựa chọn cho du khách, góp phần quảng bá nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực và danh lam thắng cảnh của từng địa phương, trong đó có Hà Nội. Tổ chức nhiều chương trình famtrip gồm các doanh nghiệp lữ hành, báo chí của Hà Nội tới các tỉnh và đón các đoàn famtrip trong nước và quốc tế đến Hà Nội khảo sát và đưa khách du lịch về với Hà Nội. Từ nhiều năm qua, Hà Nội liên tục được các tổ chức báo chí du lịch quốc tế đánh giá cao, đứng trong nhóm những thành phố điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.
Ngành Du lịch Thủ đô đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu phát triển du lịch đề ra. Năm 2022, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 18,7 triệu lượt khách, tăng gấp 1,87 lần so với kế hoạch và 4,7 lần so với năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 60 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 1,68 lần so với kế hoạch và 5,3 lần so với năm 2021.
Hà Nội hiện có 3.650 cơ sở lưu trú du lịch với 65.400 phòng; trong đó có 600 khách sạn đã được xếp hạng từ 1-5 sao với 25.054 phòng. Năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 41,2%, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Để tạo bước tăng trưởng phát triển toàn diện du lịch Thủ đô Hà Nội đạt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng và chất lượng khách du lịch đảm bảo tính bền vững, du lịch Hà Nội phấn đấu năm 2023 thực sự phục hồi và phát triển, giữ vững vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước; tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn. Phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2023 đạt khoảng 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 77 nghìn tỷ đồng, tăng 28,2% so với năm 2022. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 45%.
Bên cạnh đó, Du lịch Hà Nội tập trung triển khai kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề tại các quận, huyện, thị xã; chú trọng nâng cấp, phát triển sản phẩm du lịch tại 04 tuyến chính từ Trung tâm Thành phố đến Làng nghề gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), Hương Sơn (Mỹ Đức), Thạch Thất - Quốc Oai và Sơn Tây - Ba Vì. Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch đêm như làm mới các hoạt động tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; triển khai tuyến đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây; tuyến phố đi bộ tại khu đô thị Nam vành đai 3, quận Hoàng Mai; không gian đi bộ khu vực hồ Thiền Quang - Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng… Phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các điểm đến du lịch, đặc biệt là các điểm đến di tích, di sản xây dựng các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác các giá trị truyền thống. Đẩy mạnh triển khai các loại hình du lịch mới như: du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch trải nghiệm, du lịch sông Hồng, du lịch bay trực thăng, bay khinh khí cầu, du lịch ứng dụng thực tế ảo... Thúc đẩy phát triển du lịch MICE tại các địa điểm có lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch golf gắn với việc tổ chức, đăng cai các sự kiện văn hóa, thể thao, chính trị, xã hội, các chương trình lễ hội lớn của quốc gia và quốc tế. Triển khai một số mô hình thí điểm phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025.
Tạo bứt phá để phát triển du lịch
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Du lịch Hà Nội, đồng thời nhấn mạnh Du lịch Hà Nội cần tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, mới lạ; tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao để thu hút du khách có khả năng chi tiêu cao. Ngành Du lịch Hà Nội cần cơ cấu ngành du lịch theo hướng vùng miền, thể hiện vai trò là đầu tàu dẫn dắt các địa phương trong vùng và cả nước cùng phát triển; kết nối các sản phẩm du lịch Hà Nội với các địa phương khác; thu hút nguồn lực cho phát triển du lịch; nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch để thu hút du khách.
Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ngành du lịch Thủ đô cần phải đổi mới, cơ cấu lại để trở thành ngành kinh tế hiện đại, chuyên nghiệp, có thương hiệu, tính cạnh tranh cao với 3 khâu đột phá là tăng cường nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ chế khuyến khích, hỗ trợ phát triển du lịch và chuyển đổi số trong du lịch, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của Thành phố, hướng tới mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng tinh thần Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị.
“Ngành Du lịch Hà Nội cần chủ động rà soát quy hoạch du lịch, đầu tư phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật du lịch chuyên nghiệp, đồng bộ; nâng cao chất lượng điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, hợp tác liên kết du lịch phát triển du lịch. Bên cạnh đó cần tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế; chú trọng công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số ngành Du lịch Thủ đô” Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, Đặng Hương Giang cho biết, Du lịch Hà Nội sẽ nghiêm túc thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” của Thành phố. Tham mưu Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố ban hành các chương trình, kế hoạch, phương án để đẩy mạnh phục hồi, phát triển du lịch Thủ đô. Chủ động phối hợp với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân triển khai Kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô năm 2022 - 2023. Tập trung làm tốt 3 nhiệm vụ trực tiếp là quản lý nhà nước, nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ phát triển du lịch; từng bước đưa ngành du lịch Thủ đô trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Nhâm Hiền