Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nhấn mạnh, Việt Nam là một trong 10 quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới và thương hiệu cà phê Việt Nam đã được biết đến trên thị trường quốc tế nên có rất nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này. Mảnh đất Tây Nguyên giàu văn hoá truyền thống, thiên nhiên hùng vĩ là nơi tập trung trồng và chế biến cà phê lớn nhất ở Việt Nam, hiện cũng đã hình thành những tour du lịch cà phê đưa khách tham quan Nông trại cà phê, Bảo Tàng cà phê thế giới, Làng cà phê, thưởng thức cà phê, tham quan quy trình sản xuất cà phê chồn – loài cà phê đặc trưng của Việt Nam... Hương vị cà phê độc đáo gắn với văn hóa đặc sắc sẽ làm thăng hoa những chuyến đi và lưu lại mãi. Những hoạt động du lịch cà phê của Việt Nam còn phát triển, đang khai thác hết lợi thế để trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn nữa với du khách trong nước và quốc tế.
Tại Colombia, cà phê đóng vai trò quan trọng trong nền văn hóa và lịch sử bởi cà phê là một phần trong mỗi câu chuyện, định hình nên các vùng đất, dân cư và kinh tế - xã hội của đất nước này. Với những hạt cà phê ngon nhất thế giới, Colombia trở thành điểm đến du lịch không thể bỏ qua của những người yêu thích cà phê.
Phó Tổng cục trưởng TCDL Hà Văn Siêu hy vọng thông qua hội thảo này, các chuyên gia đến từ Colomia sẽ chia sẻ nhiều thông tin về phát triển du lịch cà phê gắn với du lịch cộng đồng, phương thức xây dựng không gian văn hóa cà phê và hình thức xúc tiến, đồng thời tạo dựng mối quan hệ để có thể xây dựng mạng lưới du lịch cà phê – cộng đồng giữa Việt Nam và Colombia.
Theo bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Nhà sáng lập, Tổng Giám đốc Công ty TNI King Coffee (Việt Nam), Việt Nam là quốc gia được thiên nhiên ưu đãi về “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” khi sở hữu vựa cà phê Robusta lớn nhất thế giới và cũng là quốc gia dẫn đầu thế giới về sản lượng và chất lượng cà phê Robusta xuất khẩu. Hầu hết các công ty rang xay trên thế giới đều sử dụng hạt cà phê Robusta của Việt Nam, đồng nghĩa với việc, mỗi tách cà phê ngon mà người tiêu dùng thế giới đang thưởng thức đều được tạo bởi những hạt Robusta của Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết điều đó. Sự phát triển nhanh chóng của cây cà phê cùng với niềm đam mê và phong cách thưởng thức đặc biệt đã tạo ra một nét riêng độc đáo mang tên “phong cách cà phê Việt Nam”. Việt Nam phát triển du lịch cà phê sẽ giúp khẳng định vị thế và danh tiếng của cà phê Robusta Việt Nam trên thị trường cà phê thế giới, đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của ngành cà phê và ngành nông nghiệp của Việt Nam.
Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Đam San Lê Hoàng Cơ cho biết, công ty đã xây dựng sản phẩm du lịch cà phê từ năm 2005. Với sự định hướng của Tổng cục Du lịch, Sở VHTTDL Đắk Lắk cùng sự kết hợp với cộng đồng dân cư địa phương, công ty đã đón nhiều đoàn doanh nghiệp lữ hành và truyền thông từ các trọng điểm du lịch của cả nước tới khảo sát sản phẩm để qua đó quảng bá, giới thiệu, cung cấp sản phẩm du lịch cà phê tới du khách. Các sản phẩm du lịch cà phê đặc sắc của công ty đã được đón nhận, tạo nên trải nghiệm mới mẻ cho khách; đồng thời, hỗ trợ phát triển cộng đồng, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn.
Tại Hội thảo các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm, thông tin về du lịch cà phê của hai nước như: phát triển du lịch cà phê gắn với du lịch cộng đồng, phương thức xây dựng không gian văn hóa cà phê, liên kết giữa các chủ thể trong xây dựng và xúc tiến sản phẩm du lịch cà phê, triển vọng hợp tác phát triển du lịch cà phê giữa hai nước...
Kết luận hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu đánh giá, cà phê là sản phẩm nông nghiệp có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Nhờ vị trí xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới và văn hóa cà phê đặc trưng của Việt Nam được biết đến ngày càng rộng rãi trên thế giới. Sự kết hợp giữa du lịch và cà phê sẽ nâng vị thế của cả hai ngành, mở ra cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp tại Việt Nam, tạo ra sản phẩm du lịch mới cho du khách trải nghiệm.
Hội thảo “Du lịch cà phê từ xây dựng sản phẩm đến xúc tiến” nằm trong chuỗi hội thảo trực tuyến về phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng trong năm 2021. Đây là hoạt động nhằm triển khai Thỏa thuận hợp tác du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia nhằm chia sẻ kinh nghiệm quản lý, phát triển, xúc tiến các sản phẩm du lịch được coi là thế mạnh của Việt Nam và Colombia, qua đó tăng cường hiểu biết lẫn nhau về ngành Du lịch của hai nước và góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.
|
PV