Đối thoại giữa Nhà nước và các thành phần kinh tế về thu hút vốn đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường của Việt Nam giai đoạn 2017 - 2025
Với vai trò cung ứng các dịch vụ công nói chung, dịch vụ môi trường nói riêng, Nhà nước luôn chịu trách nhiệm chủ yếu trong việc đảm bảo tài chính để cung ứng các dịch vụ nói trên. Tuy nhiên, với cách huy động nguồn vốn đầu tư cho bảo vệ môi trường chủ yếu từ nguồn ngân sách và viện trợ nước ngoài (ODA) như hiện nay vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu thực tế, đòi hỏi phải có những giải pháp mới để thu hút đầu tư cũng như sử dụng vốn đầu tư một cách hiệu quả trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Tại hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm từ trong quá trình triển khai các hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; thống nhất các giải pháp để tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường với các cơ quan liên quan, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới…
Kinh nghiệm thực tiễn và lý thuyết chỉ ra rằng, không nhất thiết Nhà nước phải cung cấp trực tiếp các dịch vụ công đến người người dân mà còn có thể phối hợp với tư nhân, cộng đồng hoặc các đối tác khác để thực hiện nhiệm vụ này. Vì thế, Đảng và Nhà nước đã có nhiều định hướng, chính sách đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường như: Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị, Luật Bảo vệ môi trường 2014…
Việt Nam cũng có những chính sách mở cửa thị trường thu gom và xử lý chất thải cho nhà đầu tư tư nhân, trong đó có đầu tư nước ngoài. Theo đó, Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp dịch vụ môi trường, khuyến khích áp dụng cơ chế PPP trong các lĩnh vực như thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải; phát triển, chuyển giao công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường, công nghệ môi trường; khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thành lập quỹ bảo vệ môi trường; khuyến khích phát triển các dịch vụ môi trường… Tuy nhiên, vẫn tồn tại các bất cập liên quan đến các văn bản pháp lý, hệ thống văn bản còn chồng chéo, thiếu các văn bản hướng dẫn chi tiết, dẫn đến khó khăn trong triển khai thực hiện; các quy định liên quan đến thúc đẩy thị trường xử lý chất thải, đặc biệt là cơ chế giá vẫn chưa thực sự tháo gỡ cho doanh nghiệp…
P.V