Chiến dịch được triển khai thông qua sáng kiến đổ đầy không chôn lấp cũng được thực hiện ở Campuchia, Myanmar và Lào (https://refillasia.com/). Để có được nước miễn phí, tất cả những gì khách du lịch cần làm là mang theo chai tái sử dụng của họ đến các trạm và đổ đầy chúng. Đổi lại cam kết này, thông tin về doanh nghiệp tham gia sẽ được đăng trên trang web và họ sẽ nhận được chai tái sử dụng chất lượng cao từ ban tổ chức, có thể bán cho khách để bù đắp chi phí mua nước uống.
Chiến dịch nhằm giảm thiểu việc sử dụng chai nhựa sử dụng một lần bởi khách du lịch thông qua việc đào tạo cho 40 học sinh trung học địa phương về bảo tồn rùa biển. Đồng thời, tổ chức một sự kiện môi trường cho 400 người dân địa phương về tái sử dụng và tái chế chất thải nhựa. Khu Bảo tồn biển Lý Sơn đã tiết kiệm 5.510 chai nhựa 500ml không sẽ bị ném vào đại dương hoặc bãi chôn lấp chỉ trong tháng đầu tiên triển khai chiến dịch.
Trên địa bàn Lý Sơn có 11 doanh nghiệp đã thỏa thuận tham gia chiến dịch và trở thành trạm nạp tiền cho khách du lịch, trong số đó có khách sạn Mường Thanh. Chương trình thí điểm này đang chạy từ tháng 6 đến tháng 9. Hàng tháng, ban tổ chức sẽ theo dõi số lượng chai nước 19 lít được khách du lịch sử dụng tại mỗi khách sạn. Trong tháng đầu tiên, 11 khách sạn đã chào đón 6.611 khách du lịch và tiêu thụ 145 chai 19 lít, tương đương 2.755 lít nước.
Ngay cả khi chúng ta không thể thay đổi hành vi của khách du lịch, chiến dịch cũng giúp khách du lịch bắt đầu đổ đầy chai nhựa do khách sạn cung cấp với nước miễn phí. Đây là dấu hiệu tiến bộ hướng đến việc sử dụng và quản lý bền vững hơn chất thải nhựa. Chiến dịch đã góp phần nâng cao nhận thức và xây dựng quan hệ đối tác công – tư để cùng nhau hành động chống lại ô nhiễm nhựa bằng cách kết nối trực tiếp với khách du lịch và doanh nghiệp.
PV