Nói thật để làm được thật
Nổi tiếng với những ý tưởng kinh doanh “đi trước thời đại” cùng sự quyết đoán để biến tiềm năng thành hiện thực, thành công của doanh nhân Nguyễn Mạnh Thản được xem như một “hiện tượng” đặc biệt. Người ta gọi ông là “ông vua của những ý tưởng độc đáo”, hay “người thích lao đầu vào việc khó”, rồi “người hùng trên núi Tản”…, ông không phản đối, nhưng cũng chẳng hào hứng. Ông bảo, tôi nói thật, làm thật, cái kết quả cuối cùng là người ta thấy được thực chất của vấn đề, chứ không phải chỉ ở bề nổi, ở sự hào nhoáng bên ngoài.
Từ những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, khi đó vùng rừng núi Ba Vì (thuộc tỉnh Hà Tây cũ) còn rất hoang sơ, đồi núi trọc đất đai cằn cỗi, người dân được giao đất giao rừng nhưng cũng chẳng trồng được cây gì, ngay cả cây keo là loài dễ sinh trưởng nhất cũng không sống nổi. Thời điểm đó, du lịch còn khá xa lạ với nhiều người, thậm chí ngay cả với các cơ quan quản lý còn khá lúng túng trong việc định hình sản phẩm, thì ông đã có ý tưởng về một mô hình du lịch hoàn toàn dựa trên địa hình tự nhiên sẵn có. Ông Thản đề xuất và được chấp thuận, đầu năm 1993 – trên cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ao Vua – ông bắt đầu triển khai các hoạt động đầu tư.
Để có được diện mạo hoành tráng của khu du lịch ngày hôm nay là cả một quá trình đầy gian nan với sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Ông nhớ lại, giai đoạn đầu, khi thấy ông đổ tiền vào chỗ “chả thấy hy vọng gì”, nhiều người cho ông là “có vấn đề”, nhưng ông không bị dao động. Không hẳn bởi ông nhìn ra những giá trị tiềm ẩn bên trong vùng đất tưởng chừng cằn cỗi đó, mà bằng cả sự tâm huyết muốn đóng góp trí tuệ, sức lực của mình để quê hương khởi sắc. Các hạng mục dần dần được hoàn thiện và nhanh chóng trở thành điểm khám phá, trải nghiệm hấp dẫn đối với khách du lịch gần xa.
Thành công của Ao Vua không chỉ là tiên phong về du lịch sinh thái, mà nó mở đường cho hàng loạt khu du lịch khác trên địa bàn và điều quan trọng hơn, dự án du lịch này đã thay đổi cách nhìn nhận trong quy hoạch, phát triển du lịch của các cấp chính quyền.
Sự đột phá trong cách làm “không giống ai” của ông Thản tiếp tục được khẳng định bởi thành công của khu du lịch trên bãi nổi giữa sông Đà (thuộc huyện Thanh Thủy, Phú Thọ), biến bãi bồi chỉ dùng vào việc chăn thả gia súc thành một “Đảo Ngọc Xanh” hấp dẫn đồng thời đem lại hiệu quả kinh tế lớn gấp nhiều lần… Chia sẻ về điều này, ông Thản cho rằng, nếu chỉ nhìn vào hiệu quả thể hiện ở lượng khách, doanh thu mà đánh giá thì chưa đầy đủ. Du lịch mang lại hiệu quả khó có thể “cân, đo, đong, đếm”, trong đó tác dụng của “đòn bẩy” du lịch được thể hiện rõ ở sự thay đổi cuộc sống của nhiều người, dân trí được nâng cao, chuyển đổi cơ cấu, xóa đói giảm nghèo cho nhiều vùng, rồi phát triển kinh tế xã hội, kích thích xuất khẩu tại chỗ, nâng cao giá trị những mặt hàng nông sản của bà con…
Cho đi để nhận lại
Không tự hài lòng với những thành công của mình, doanh nhân Nguyễn Mạnh Thản luôn trăn trở tìm những giải pháp đột phá hơn nữa chất lượng doanh nghiệp. Ông bảo, giờ là lúc “nhìn lại để đổi mới”, bằng cách tập trung nâng trình độ chuyên môn (kỹ năng nghề), thái độ phục vụ (ý thức tổ chức kỷ luật, giao tiếp, ứng xử) của đội ngũ nhân viên, song song với đó là phát triển sản phẩm chăm sóc sức khỏe đáp ứng xu hướng khách hàng thời điểm hiện tại cũng như giai đoạn “hậu Covid”, để “khách phải được hưởng những dịch vụ tốt nhất với giá cả hợp lý nhất” với phương châm “giá trị cốt lõi là đạo đức kinh doanh – văn hóa doanh nghiệp”. “Chúng tôi chọn slogan ‘Giữ trọn niềm tin’ là vì thế”, ông giải thích.
Bên cạnh những sản phẩm có tính định hướng, việc tung ra những sản phẩm theo nhu cầu thị trường, đáp ứng nhu cầu trong từng thời điểm đều nằm trong chiến lược kinh doanh được hoạch định. Hiện, ông phối hợp với hội Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hội Đông y, hội Nam y, Cục Y dược cổ truyền Bộ Y tế… khẩn trương hoàn thiện Đề án “Bảo tồn, phát triển và khai thác cây dược liệu phục vụ sức khỏe cộng đồng”, nhấn mạnh đến tác dụng của cây thảo dược để có thể sử dụng một cách rộng rãi trong phòng chữa bệnh, tiếp đó đưa vào hệ thống du lịch của toàn công ty, và lâu dài sẽ phát triển thành một sản phẩm du lịch chủ đạo. Cùng với đó, ông cùng các cộng sự đã nghiên cứu thành công sản phẩm thực dưỡng có lợi cho sức khỏe, được các cơ quan chức năng chứng nhận. Sản phẩm này đang được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, bước tiếp theo sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn OCOP, góp phần kích cầu nông sản chất lượng cao của vùng.
Một điều khác biệt ở doanh nhân Nguyễn Mạnh Thản là ông không hề giữ “bí kíp” cho riêng mình, mà sẵn sàng hợp tác, chia sẻ, song hành cùng phát triển với tinh thần hướng thiện. Tâm niệm “cho đi để nhận lại”, ông không nề hà đến những vùng sâu, vùng xa, những nơi còn khó khăn, thiếu thốn đủ bề về vật chất, hạ tầng, kỹ thuật và nhất là thiếu về chuyên môn, nhân lực… để chuyển tải, sẻ chia những kinh nghiệm, ý tưởng làm du lịch. Trước thực tế địa phương nào cũng muốn làm du lịch, không có tiềm năng gì cũng đặt ra mục tiêu thu hút khách, trong khi hạ tầng chưa đâu vào đâu, ông và các đồng nghiệp tư vấn cho họ đừng nên nóng vội mà hãy tập trung vào sản phẩm trước bởi có sản phẩm mới hút được khách hàng, mới thu hút đầu tư xã hội, kêu gọi “vốn mồi” của nhà nước. Từ những mô hình thành công sẽ khuyến khích người dân cùng tham gia làm du lịch và lúc ấy tự du khách sẽ tự tìm đến. Điều quan trọng là phải đáp ứng được nhu cầu, khi đó sẽ phát triển một cách tự nhiên, không bị khiên cưỡng…
Cách đây nhiều năm, ông đã được gọi là “doanh nhân của người nghèo”, từ dự án “ngân hàng bò” ông khởi xướng và tài trợ đã giúp nhiều hộ dân xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình…, cho đến nay số tiền công ty ông dành cho hoạt động từ thiện đã lên tới hàng trăm tỷ đồng… “Nhận lại ở đây chính là niềm tin, là sự thân thiện, tình cảm của xã hội dành cho mình. Điều này tạo ra động lực mạnh mẽ hơn nữa để tiếp tục hành trình kết nối những ý tưởng, sự đồng điệu trong kinh doanh, rộng mở hơn trong hợp tác phát triển…, những cái này còn quý giá hơn tiền”, ông bày tỏ.
Việt Hùng - Minh Phượng
(Đặc san Travel+ số 1/2022)