Tổng Giám đốc Bến Thành Tourist, ông Nguyễn Ngọc Hoài Nguyên cho biết: Công ty đã thực hiện cắt giảm chi phí không cần thiết, giám sát chặt chẽ chi phí, công nợ và sắp xếp các nguồn lực phù hợp với tình hình kinh doanh. Bến Thành Tourist sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác, nhà cung cấp để có những chính sách ưu đãi tốt nhất, đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, đồng thời nỗ lực mở rộng phân khúc khách hàng, tìm kiếm khách hàng mới, phát triển mạng lưới kinh doanh của công ty. Bến Thành Tourist tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản trị, phát triển mạng lưới kinh doanh, thay đổi các phương thức tiếp cận thị trường. Tổng Giám đốc Nguyễn Ngọc Hoài Nguyên nhấn mạnh: “Về sản phẩm dịch vụ, công ty tiếp tục khai thác tour nội địa, vé máy bay, nhà hàng, khách sạn và dịch vụ cho thuê văn phòng. Lĩnh vực lữ hành sẽ đẩy mạnh kinh doanh khách lẻ, phát triển dòng sản phẩm tour an toàn, thêm nhiều sản phẩm tour mới hấp dẫn khách hàng, bao gồm các tour Free & Easy, combo nghỉ dưỡng khách sạn, resort cao cấp với giá ưu đãi, tour nghỉ dưỡng kết hợp với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, thư giãn, tour dành cho nhóm khách nhỏ và khách gia đình”. “Hiện nay do tâm lý ngại dịch bệnh, không muốn tiếp xúc quá nhiều với đám đông, công ty triển khai các dòng tour thiết kế dành riêng cho nhóm gia đình, tour Free & Easy chỉ bao gồm vé máy bay và lưu trú khách sạn nhà hàng, đảm bảo về sự riêng tư và nâng cao mức độ an toàn cho khách. Công ty sẽ giới thiệu tới du khách nhiều sản phẩm tour dịch vụ cao cấp tại các điểm đến du lịch an toàn và có cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, có những trải nghiệm hấp dẫn kèm các ưu đãi, giá tour cạnh tranh” - Tổng Giám đốc Nguyễn Ngọc Hoài Nguyên chia sẻ.
Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist – Lê Hồng Thái cho hay: Công ty đã xây dựng kế hoạch, thực hiện chính sách kích cầu, tăng chất lượng dịch vụ, làm mới chính những dòng sản phẩm đang có và bảo đảm tiêu chí an toàn sức khỏe. Chú trọng nâng cao chất lượng các điểm đến và dịch vụ, ứng dụng công nghệ phục vụ du lịch như hệ thống hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, mạng wifi miễn phí, hạ tầng du lịch, thương mại, thông tin hướng dẫn du khách, các cơ sở dịch vụ tại các điểm đến; tập trung vào du lịch an toàn, du lịch trải nghiệm, du lịch điểm đến. Tiếp tục chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch mới và khác biệt, nổi bật như sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, chữa bệnh, sản phẩm du lịch làng nghề, sản phẩm du lịch thể thao và giải trí; sản phẩm du lịch văn hóa; sản phẩm trải nghiệm thực tế. “Nhiệm vụ trong thời gian tới, Công ty sẽ đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến, chuyển đổi số, xây dựng các phần mềm quản lý, hệ sinh thái, bán hàng trực tuyến. Hỗ trợ doanh nghiệp, tập trung đào tạo nguồn nhân lực theo chuyên nghiệp, tinh nhuệ, liên kết, tổ chức xúc tiến du lịch để tạo thành những vùng du lịch an toàn, hấp dẫn cho du khách” - ông Thái cho biết.
Theo Giám đốc Công ty Du lịch GoldenTour Phạm Tiến Dũng: Trong điều kiện hiện tại, công ty quan tâm về nguồn nhân lực nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, tạo điều kiện cho nhân viên tham dự các khóa đào tạo ng���n hạn về kinh doanh, sử dụng công nghệ. Công ty đang triển khai việc giới thiệu, bán sản phẩm trên online, tiếp tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới với các dịch vụ, hoạt động du lịch trải nghiệm, chăm sóc sức khỏe, quảng bá sản phẩm du lịch sang trọng, cao cấp với mức giá hợp lý, có các gói combo tốt. Đồng thời, công ty cũng nghiên cứu xây dựng sản phẩm dành cho đối tượng khách nước ngoài đang công tác tại Việt Nam, tour du lịch phục vụ Seagames 31 được tổ chức tại Việt Nam. Công ty cũng sẽ nghiên cứu xây dựng du lịch nông nghiệp nông thôn, tham quan, trải nghiệm, kích cầu du lịch nông nghiệp, khai thác thế mạnh sản phẩm OCOP của các địa phương.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Giám đốc Tiếp thị truyền thông lữ hành Saigontourist cho biết: Năm 2021, Lữ hành Saigontourist xác định du lịch trong nước vẫn là mảng kinh doanh trọng tâm. Ngoài những sản phẩm tour trong nước, công ty phát triển đa dạng sản phẩm từ các văn phòng lớn đến chi nhánh. Nếu như trước đây các dịch vụ tour cao cấp đa số chỉ dành cho tour nước ngoài thì nay tour trong nước sẽ được đầu tư với rất nhiều lựa chọn trải dài khắp đất nước. Những hành trình du lịch được cá nhân hóa cho mỗi gia đình, nhóm khách được phát triển đa dạng. Chỉ riêng gói dịch vụ vé máy bay và khách sạn cũng được mở rộng để khách lựa chọn dựa theo mức giá và yêu cầu riêng. Với chủ trương phát triển mạnh mẽ mảng kinh doanh thương mại điện tử, công ty cũng làm mới ứng dụng Saigontourist Travel và hệ thống thẻ khách hàng thân thiết. Khách hàng của Lữ hành Saigontourist giờ đây không chỉ có nhiều sản phẩm dịch vụ mà còn mua tour nhanh chóng, tiện lợi cũng như được hưởng nhiều ưu đãi riêng, đây là những nỗ lực của công ty mang đến cho khách hàng nhằm sẵn sàng đón đầu khi ngành Du lịch phục hồi.
Trong kế hoạch, định hướng phát triển sau khi dịch COVID-19 được khống chế, ngoài việc vẫn tăng cường công tác phòng, chống dịch, xây dựng kế hoạch, định hướng trong kinh doanh, việc kết nối, tăng cường liên kết cũng được các doanh nghiệp đẩy mạnh. Theo bà Nguyễn Thị Huyền - Giám đốc điều hành Viettran tour: Sau dịch, bên cạnh sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp rất cần sự hợp tác liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với địa phương, hiệp hội. Ngoài việc giải quyết bài toán về nhân sự, duy trì bộ máy nhân sự cơ bản, cân đối thu nhập, đảm bảo đời sống cho nhân viên, thực hiện công tác chuyển đổi số đáp ứng theo xu hướng chung: bán tour online giao dịch với khách hàng thông qua hệ thống trực tuyến. Công ty đã đẩy mạnh đầu tư về cơ sở vật chất, nghiên cứu thị trường, kết nối, liên kết với các Hiệp hội du lịch, các địa phương xây dựng điểm đến an toàn, chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh, xây dựng các tour mới có giá tốt, đảm bảo chất lượng từ nhà cung cấp, vận chuyển, lưu trú, điểm tham quan. Công ty đã phối hợp với các địa phương tìm kiếm các điểm đến mới an toàn, đặc trưng về văn hóa, xây dựng các sản phẩm mới dành cho các đối tượng khách, tạo cơ hội cho khách có sự lựa chọn, trải nghiệm, khám phá với những dịch vụ tốt nhất. “Thời gian tới, hoạt động du lịch nói chung và hoạt động lữ hành vẫn gặp không ít khó khăn. Do vậy, việc kết nối các tour du lịch, điểm đến cần hết sức linh hoạt về giá, điều kiện hoàn hủy, tùy điều kiện dịch, đó cũng là nhu cầu của khách. Các địa phương khi tổ chức các sự kiện, trong đó có các sự kiện giới thiệu về lễ hội, sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, ẩm thực… cần đẩy mạnh công tác kết nối với các công ty lữ hành, hiệp hội du lịch để xây dựng các chương trình, các tour du lịch để thu hút khách đến khám phá, trải nghiệm” - Giám đốc Công ty du lịch GoldenTour Phạm Tiến Dũng kiến nghị.
Bài và ảnh: Tuấn Sơn