Diễn đàn được tổ chức với mục tiêu giới thiệu tới các cơ quan, tổ chức hữu quan, Hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ quan thông tấn báo chí về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình Thương hiệu quốc gia trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay.
Chương trình Thương hiệu quốc gia được Chính phủ phê duyệt nhằm xây dựng và quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm gắn với các giá trị “Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong”; đồng thời, tạo dựng uy tín về hàng hóa, dịch vụ và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Thông qua việc hợp tác tuyên truyền, chương trình đã thực hiện nhiều hoạt động quảng bá, tăng cường nhận biết đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, tạo sự tin cậy, ưa thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam. Cùng với đó, không thể thiếu mạng lưới các cơ quan thông tấn báo chí trên cả nước luôn sát cánh đưa tin trong tất cả các hoạt động của chương trình, chuyển tải kịp thời thông điệp của chương trình tới cộng đồng xã hội.
Tại diễn đàn, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam khẳng định, việc xây dựng Thương hiệu Quốc gia để khẳng định bản sắc trên thị trường thế giới trong bối cảnh hội nhập là cách đi đúng hướng. Chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng việc khẳng định thương hiệu Việt trên trường quốc tế là có triển vọng. Song cần phải có thời gian và lộ trình để tích tụ năng lực và kinh nghiệm; vừa bằng sự hỗ trợ của nhà nước, các bộ, ngành địa phương và sự nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng mới tạo ra bước đột biến. Đó cũng là thông điệp mà diễn đàn muốn chuyển đến cộng đồng doanh nghiệp, báo chí truyền thông và toàn xã hội.
Việc lựa chọn các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia được tiến hành hai năm một lần. Đến nay, chương trình đã tiến hành 4 đợt lựa chọn các doanh nghiệp và sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đạt đủ các tiêu chí được mang biểu trưng Thương hiệu Quốc gia. Năm 2008 có 30 doanh nghiệp đạt tiêu chí; đến 2014 tăng lên 63 doanh nghiệp, trong đó có 14 doanh nghiệp lần thứ 2 liên tiếp, 11 doanh nghiệp lần thứ 3 liên tiếp và 23 doanh nghiệp lần thứ 4 liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia.
LA