Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cho biết, Du lịch Việt Nam đang có những bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch; hình ảnh du lịch Việt Nam ngày càng được lan tỏa rộng rãi hơn, nhận được sự yêu mến của bạn bè, du khách quốc tế. Tuy nhiên, du lịch hiện đang đối mặt với nhiều thách thức trong phát triển. Đó là việc khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên; quá tải cục bộ, tính mùa vụ; những vấn đề trong quản lý môi trường, tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng; nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch… Do đó, phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững đã trở thành một nguyên tắc, một xu thế chung trong phát triển du lịch nhiều quốc gia trên thế giới.
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh: “Tiêu chí “xanh” đã ngày càng được thị trường coi trọng hơn trong việc lựa chọn điểm đến và sản phẩm du lịch. Phát triển du lịch xanh không chỉ đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên, mà còn mang lại những giá trị mới cho sản phẩm du lịch. Phát triển du lịch xanh góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, duy trì khả năng khai thác lâu dài, bền vững”. Thứ trưởng đồng thời khẳng định “Với tiềm năng to lớn, Việt Nam có quyết tâm và đang vững bước trên con đường trở thành điểm đến du lịch xanh hàng đầu”.
Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Khánh cho biết, du lịch được xem là ngành kinh tế tổng hợp, mang lại nhiều lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, du lịch được xác định là một trong bốn trụ cột tập trung phát triển trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Mục tiêu là phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, trung tâm giải trí và nghỉ dưỡng xứng tầm quốc tế.
Ông Lê Ngọc Khánh đồng thời nhận định, Diễn đàn là nhịp cầu kết nối, tăng cường sự hợp tác giữa Bà Rịa – Vũng Tàu với các địa phương, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Qua đó, phát triển mạnh mẽ các hoạt động du lịch, để ngành kinh tế du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo định hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 08-NQ/TW. “Thông qua Diễn đàn, Bà Rịa - Vũng Tàu mong muốn được lắng nghe, tiếp nhận các sáng kiến, giải pháp, các ý kiến hiến kế của các chuyên gia, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư về những giải pháp, hướng đi, kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả, thiết thực, để áp dụng, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá dân tộc trong thời gian tới” - ông Lê Ngọc Khánh kỳ vọng.
Cũng tại Diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc chia sẻ, phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội là một xu hướng; đồng thời là yêu cầu, định hướng chiến lược quan trọng của du lịch Việt Nam. “Những năm gần đây, du lịch xanh ngày càng được quan tâm, trở thành hướng phát triển quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới. “Du lịch và đầu tư xanh” được chọn là chủ đề của Ngày Du lịch thế giới năm 2023 đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường đầu tư cho du lịch xanh để hướng tới phát triển bền vững” - Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc nhấn mạnh.
Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc, phát triển du lịch xanh cần quan tâm 3 nội dung cơ bản. Quản lý du lịch xanh: cần có thể chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch xanh. Phát triển các sản phẩm và dịch vụ du lịch xanh: các cơ sở kinh doanh du lịch, doanh nghiệp du lịch khai thác tài nguyên, phát triển sản phẩm, tạo ra sản phẩm và dịch vụ du lịch xanh. Tiêu dùng du lịch xanh: khách du lịch có ý thức lựa chọn, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh, lựa chọn điểm đến xanh; có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên và môi trường khi đi du lịch.
Phó Cục trưởng đồng thời kiến nghị Diễn đàn thảo luận một số vấn đề trọng tâm: Xu hướng khai thác du lịch xanh trên thế giới và khả năng ứng dụng của Việt Nam; quản trị du lịch thông minh hướng tới mục tiêu xanh và bền vững; chuyển đổi số ngành du lịch; phát triển sản phẩm du lịch xanh; sự cần thiết ban hành “bộ tiêu chí du lịch xanh”; kiến nghị các vấn đề liên quan đến rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, quy định khuyến khích và tạo đột phá phát triển du lịch cả nội địa và quốc tế; giới thiệu một số mô hình và sản phẩm, dịch vụ liên kết du lịch thông minh...
Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch cũng đã đề xuất nhiều ý tưởng, kiến nghị và hiến kế các giải pháp tạo bước đột phá phát triển du lịch xanh tại Việt Nam. Đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng cần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi vì mục tiêu phát triển du lịch xanh ở Việt Nam; cải thiện năng lực quản lý điểm đến; giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Đại diện Công ty Lữ hành Saigontourist cho rằng cần liên kết hợp tác doanh nghiệp lữ hành với đơn vị cung cấp dịch vụ và ban ngành địa phương, ưu tiên đơn vị cung cấp dịch vụ địa phương, hình thành chuỗi giá trị bền vững cho các bên. Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội cho rằng, để định hướng phát triển du lịch xanh được duy trì và phát huy, cần sự vào cuộc của các bên, đặc biệt là vai trò điều tiết và hỗ trợ của nhà nước; đẩy mạnh truyền thông quốc gia, liên tục về định hướng phát triển du lịch xanh; hỗ trợ các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm để khuyến khích hành vi xanh, tư duy xanh và hành động xanh; quản lý nghiêm và có chế tài xử phạt các đơn vị thiếu trách nhiệm…
Phát biểu tổng kết Diễn đàn, Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ nhận định, đại biểu đã làm rõ tiềm năng, thực trạng và định hướng phát triển của du lịch xanh ở Việt Nam. Ông Nguyễn Anh Vũ cho rằng, nhiều ý kiến đại biểu đã nhấn mạnh việc cần được cụ thể hóa về mặt pháp lý; tạo cơ sở cho việc định hướng chi tiết và xây dựng hệ thống chính sách, ưu đãi hỗ trợ thực hiện du lịch xanh một cách bài bản, hiệu quả. Ông Nguyễn Anh Vũ cũng cho biết sẽ tổng hợp ý kiến báo cáo lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. “Với góc độ là cơ quan truyền thông của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng ngành Du lịch trong phát triển du lịch xanh với mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững; phát huy hơn nữa vai trò của truyền thông du lịch, góp phần nói lên tiếng nói của ngành và góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện” - ông Nguyễn Anh Vũ khẳng định.
Thanh Hoàng