Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La khóa XV (2020 - 2025) xác định phát triển du lịch là một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung xây dựng Đề án phát triển Du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Sơn La tiếp tục khai thác, phát huy hiệu quả các tiềm năng du lịch của tỉnh để phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di tích lịch sử, tạo liên kết khai thác phát triển các tour, tuyến lịch sử, văn hóa trong vùng; bước đầu xây dựng được các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của tỉnh như: du lịch cộng đồng, du lịch vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa gắn với lễ hội, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm…
Sơn La đã liên kết phát triển các tour, tuyến liên tỉnh hấp dẫn du khách như: Hà Nội - Khu du lịch quốc gia (KDLQG) Mộc Châu - thành phố Sơn La - Biển hồ Thủy điện Sơn La - Mường La - Yên Bái; Hà Nội - KDLQG Mộc Châu - thành phố Sơn La - Biển hồ Thủy điện Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Lào Cai - Yên Bái; Hà Nội - Phú Thọ - thành phố Sơn La - Biển hồ Thủy điện Sơn La - KDLQG Mộc Châu - Hòa Bình… Tuy nhiên, Du lịch Sơn La vẫn còn gặp không ít khó khăn như: cơ sở hạ tầng vào khu, điểm du lịch, bản du lịch còn nhiều khó khăn; nguồn nhân lực còn thiếu và chưa chuyên nghiệp…
Hơn 150 đại biểu đại diện cơ quan quản lý du lịch các địa phương, hiệp hội du lịch, doanh nghiệp du lịch của Sơn La và Hà Nội, đã bàn các giải pháp kích cầu, thu hút khách giữa các địa phương nhằm vực dậy ngành Du lịch Sơn La nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung do ảnh hưởng của dịch Covid-19; trong đó tập trung vào các giải pháp liên kết, kết nối, xúc tiến quảng bá, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, điểm đến mới… để khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch của Sơn La và các địa phương trong vùng và toàn quốc.
Đại diện các đơn vị lữ hành như Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, Hanoitourist, Tiên Phong Travel... cho rằng, Sơn La và khu vực Tây Bắc cần chú trọng hơn trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng như giao thông; giữ gìn bản sắc văn hóa bản địa; phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hơn, tạo sự khác biệt và có lợi thế cạnh tranh, quan tâm đầu tư Ngọc Chiến theo hướng bền vững; tăng tính kết nối giữa các đơn vị lữ hành và điểm đến, có phương án tốt về giá để kéo dài thời gian lưu trú của du khách; không nên kích cầu giảm giá sâu quá, nhưng cũng không được tăng giá vào cuối tuần cao điểm tránh làm “xói mòn” lòng tin của du khách… Đại diện Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng cần tập trung đào tạo lại kỹ năng cho đội ngũ nhân lực du lịch tại địa phương. Tại Hội nghị, các khu, điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng tỉnh Sơn La như Suối Hẹn, Resort Thảo Nguyên Mộc Châu, khách sạn Phoenix Mộc Châu… đã giới thiệu, quảng bá hình ảnh và cam kết chương trình khuyến mại cho giai đoạn kích cầu lần 2.
Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, để thúc đẩy liên kết du lịch giữa Hà Nội và Sơn La cần chú trọng đến yếu tố xây dựng điểm đến an toàn; qua đó nhấn mạnh, Hà Nội cam kết cụ thể hoá các hoạt động trong ký kết hợp tác phát triển với Sơn La trong thời gian tới, nhằm khẳng định tính an toàn, hấp dẫn.
Nhân dịp này, các bên đã thống nhất các nội dung ký cam kết trong phối hợp phát triển du lịch giữa Sở VHTTDL Sơn La với Sở Du lịch Hà Nội; Hiệp hội Du lịch Sơn La với Hiệp hội Du lịch Hà Nội; Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội với UBND các huyện, thành phố của Sơn La như Vân Hồ, Mộc Châu, Quỳnh Nhai, Mường La, Bắc Yên, Thành phố Sơn La và các doanh nghiệp du lịch của tỉnh Sơn La.
Tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Sơn La, Sở VHTTDL Sơn La cùng các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội của Sơn La đã nỗ lực tổ chức, đưa sự kiện “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” đến với Hà Nội. Sự kiện tạo diễn đàn, sân chơi cho doanh nghiệp Sơn La tiếp cận doanh nghiệp gửi khách ở Hà Nội và các địa bàn, thúc đẩy liên minh kích cầu thông qua các chương trình ký kết, đồng thời cũng là hoạt động hưởng ứng chương trình kích cầu của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cũng bày tỏ sự tin tưởng và hy vọng những cái bắt tay, ký kết sẽ đi vào hành động thiết thực, đưa nhiều điểm đến, sản phẩm du lịch mới với nhiều trải nghiệm mới của Sơn La đến với du khách, góp phần tăng lượng khách đến với Sơn La trong thời gian tới, đặc biệt trong 3 tháng cuối năm 2020 theo chương trình kích cầu này.
Hạ Tinh