Đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Sơn La
Phát triển du lịch bền vững vừa là mục tiêu cũng là động lực để du lịch Thủ đô Hà Nội phát triển liên tục, đạt được những thành tựu mới, trong đó có kết quả của công tác liên kết phát triển sản phẩm du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các chỉ tiêu về lượng khách du lịch và tổng thu từ khách du lịch đều đạt mức tăng trưởng cao. 10 tháng đầu năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 23,8 triệu lượt, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt hơn 5,3 triệu lượt; khách du lịch nội địa ước đạt gần 18,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 83.166 tỷ đồng, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong những năm qua, Hà Nội luôn được coi là thị trường du lịch trọng điểm của Sơn La, đồng thời là cầu nối quảng bá du lịch Sơn La đến các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng. Mặt khác, Sơn La là nơi cung cấp nhiều mặt hàng nông, lâm sản phục vụ cho nhu cầu người dân Hà Nội. Sơn La là địa phương giàu tiềm năng du lịch ở khu vực Tây Bắc, du lịch đang từng bước phát triển và trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Sơn La. Nhiều tour ngắn được tổ chức đã tạo được sức hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Theo đó, định hướng phát triển các dòng sản phẩm thế mạnh là du lịch văn hóa; du lịch cộng đồng; du lịch sinh thái; du lịch thể thao, khám phá, ẩm thực... Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch Sơn La tại Hà Nội. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sơn La phối hợp, hỗ trợ Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội và các doanh nghiệp lữ hành tổ chức các đoàn khảo sát, xây dựng tour, tuyến du lịch liên kết giữa Hà Nội với Sơn La, cũng như các tỉnh Tây Bắc… Những hoạt động này bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển du lịch của Hà Nội và Sơn La cùng các địa phương.
Để sự liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Sơn La ngày một chặt chẽ và đem lại hiệu quả cao, theo ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cần tập trung xây dựng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của các địa phương theo hướng tạo ra được các sản phẩm du lịch mới, độc đáo và hấp dẫn du khách. Hai địa phương phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện cho các công ty lữ hành, điểm đến của hai bên có cơ hội liên kết, phối hợp nghiên cứu, khảo sát, xây dựng những sản phẩm đặc sắc, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường khách du lịch.
Tăng cường hợp tác trong tuyên truyền, quảng bá, cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác của mỗi địa phương tới thị trường khách du lịch trong và ngoài nước thông qua các phương tiện, các kênh truyền thông.
Phối hợp tham gia các sự kiện du lịch, các hoạt động quảng bá, xúc tiến, mở rộng thị trường khách du lịch trong và ngoài nước; liên kết trong công tác thông tin, tuyên truyền; tích cực tham gia các sự kiện của nhau, hàng năm phối hợp tổ chức từ 1-2 chương trình, sự kiện du lịch chung.
Hai địa phương tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý du lịch, trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch cũng như đào tạo nguồn nhân lực. Hợp tác trong việc xây dựng môi trường kinh doanh du lịch chung lành mạnh, an toàn, thân thiện trên nguyên tắc các bên cùng có lợi, cùng khai thác giá trị tài nguyên du lịch có trên địa bàn dựa trên định hướng phát triển chung của ngành.
Hai địa phương phối hợp xây dựng cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi để kêu gọi, thu hút đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, có chất lượng cao nhằm nâng cao hơn sức cạnh tranh du lịch; tiếp tục phối hợp tổ chức đoàn Fam cho các doanh nghiệp lữ hành khảo sát phát triển tour du lịch mới kết nối Hà Nội - Sơn La.
Sự liên kết, phối hợp giữa Hà Nội với Sơn La có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình phát triển du lịch của hai địa phương và vùng Tây Bắc.
Điểm đến thành phố Hà Nội luôn nhận được đánh giá cao của các tổ chức quốc tế uy tín như: Hà Nội được xếp hạng là 1/8 điểm đến cho mọi đối tượng du khách do Tạp chí TIME của Mỹ bình chọn; Hà Nội là 1 trong Top 10 Thành phố Đông Nam Á thu hút khách du lịch công tác nhiều nhất do Mastercard bình chọn và liên tiếp trong 02 năm 2018 - 2019, Hà Nội được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) đề cử bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới”. |
Thanh Hiền