(VTR) - Ngành công nghiệp khách sạn được hưởng lợi rất nhiều khi công nghệ ngày càng phát triển. Những ứng dụng công nghệ được đưa vào khách sạn giúp tăng tính tiện ích và làm giảm chi phí điều hành, như máy tính giúp kiểm soát mọi hoạt động từ quản lý khách, điều chỉnh thiết bị điện sao cho tiết kiệm, đặc biệt là hệ thống sưởi, điều hòa nhiệt độ, thậm chí biết mọi yêu cầu của khách hàng thông qua hệ thống bảng tín hiệu lắp đặt trong phòng ngủ.
Các tiến bộ công nghệ đang được áp dụng trong khách sạn đã làm thay đổi sâu sắc ngành công nghiệp này. Ứng dụng phần mềm thông tin trong quản lý tại bộ phận tiền sảnh cho phép quản lý các thông tin tập trung như tình hình thuê phòng, phòng đã được dọn dẹp hay chưa, tự động kích hoạt hoặc khóa phòng; hệ thống check-in bằng thẻ cảm ứng đang được các khách sạn lớn tại Việt Nam áp dụng giúp quản lý thời gian khách đăng ký, lưu phòng, trả phòng, khóa điện từ ngăn chặn các cuộc đột nhập của kẻ gian… Hệ thống cảm biến tương tác với khách, đèn sẽ tự động sáng dọc hành lang khi có khách và giảm lượng sáng để tiết kiệm nếu không có người, máy lạnh tự động điều chỉnh nhiệt độ tương ứng với khí hậu bên ngoài. Khách có thể sử dụng điện thoại iPhone để tìm phòng ngủ và dùng nó để mở khóa bằng mật khẩu tạm thời.
Các khách sạn trên thế giới đã đi rất xa trong việc đưa công nghệ vào phục vụ khách hàng đến mức hoàn hảo và tạo cho khách một kỳ nghỉ thú vị. Khách sạn Blow Up Hall 5050 (Ba Lan) có màn hình Plasma khổng lồ ngay đại sảnh được kết nối với camera và thiết bị nhận biết chuyển động để theo dõi hành động của khách nhằm đưa ra những tiện ích tốt nhất. Tại khách sạn Puro (Tây Ban Nha), khách sẽ được thưởng thức hệ thống âm thanh hiện đại nhất thế giới, người nghe còn được chọn bài hát trong kho âm nhạc khổng lồ do chính Công ty Puro Music thu âm.
Hiệp hội Khách sạn Hoa Kỳ dự báo, người máy, công nghệ nano và an ninh sinh trắc học như quét đồng tử sẽ là đặc điểm của các khách sạn trong tương lai gần. NINE Zero Hotel ở TP. Boston, bang Massachusetts (Mỹ) đã áp dụng công nghệ này để khách hàng phải cho mắt vào camera gắn bên ngoài cửa mới mở được phòng.
Người máy sẽ là công nghệ quan trọng nhất ảnh hưởng đến ngành Khách sạn trong tương lai. Trong một khách sạn, người máy làm hầu hết các công việc lau dọn, đăng ký khách, an ninh… Một công nghệ tiên tiến đang chuẩn bị áp dụng trong các khách sạn là người máy MechaDroid Type C3 được thiết kế bởi Công ty Business Design Laboratory (Nhật Bản) với khả năng trò chuyện với khách, cung cấp những thông tin thiết yếu cho khách cùng khả năng nhận diện khuôn mặt của khách.
PV