Phục vụ khách hàng bằng robot
Trong tương lai, trí thông minh nhân tạo sẽ thống lĩnh ngành Khách sạn, bao gồm cả việc robot phục vụ con người. Tại Mỹ, khách sạn Aloft ở Cupertino (California) đã giới thiệu một loại robot mang dầu gội, mỹ phẩm, đồ ăn vặt và thư tín cho khách hàng ở 150 phòng trong vòng 3 phút. Chuỗi khách sạn Hoàng Gia tại vùng Caribbean cũng thiết lập những robot làm bartender để pha chế đồ uống cho khách trong vòng 1 phút.
Công nghệ cao ngay tại phòng
Công nghệ Smarthome được áp dụng tại các khách sạn, cho phép khách hàng sạc nhiều thiết bị điện tử và kiểm soát mọi thứ trong phòng của họ ngay cả khi họ không có mặt ở đó.
Ở Khách sạn Yotel New York (Mỹ), chìa khóa phòng được cung cấp ngay tại quầy check-in điện tử. Hành lý của khách được giữ bởi một con robot to lớn. Tất cả phòng tại khách sạn đều được cách âm và gắn động cơ. Giường có thể di chuyển để tiết kiệm không gian. Máy lạnh được điều khiển bằng bộ cảm biến đặc biệt. Ngay cả nhà hàng DohYO trong khách sạn cũng được trang bị những thiết bị công nghệ cao, như bàn ăn có thể nâng cao hoặc hạ thấp. Trong khi đó, tại W Lounge (Anh), khách hàng có thể chơi game trên những chiếc bàn được gắn màn hình cảm ứng, trên thanh Woobar là một camera giúp bạn có thể tự chụp ảnh của mình và đăng tải lên các trang mạng xã hội.
Việc chúng ta phụ thuộc nhiều vào điện thoại thông minh cũng là một điểm khiến khách sạn chú ý. Bằng việc xây dựng các ứng dụng đơn giản, khách sạn cho phép khách hàng tận hưởng mọi dịch vụ trong khách sạn dễ dàng hơn chỉ với điện thoại của mình.
Sự ảnh hưởng từ thương hiệu Apple
Nói về điện thoại di động, khách sạn Starwood (Mỹ) đã có một đội ngũ đang tích hợp các công nghệ trên Apple Watch vào công nghệ của khách sạn. Họ đã kiểm tra đặc tính của Apple Watch trong nhiều tháng qua, với mục tiêu tích hợp ứng dụng check-in và nhận phòng mà không cần chìa khóa. Người sử dụng ứng dụng Starwood Preferred Guest sẽ nhận được một thông báo trên đồng hồ khi họ check-in bao gồm số phòng, công nghệ bluetooth cho phép mở cửa phòng mà không cần chìa khóa.
Ở Ba Lan, khách sạn BlowUp Hall, iPhone có thể thay thế chìa khóa phòng; khách sạn The Magdalen Chapter là một nơi không có sự xuất hiện của giấy do tất cả mọi thủ tục nhận, trả phòng cho đến đặt dịch vụ đều được thực hiện trên iPad. Mỗi du khách sẽ được cung cấp 1 máy iPad để sử dụng trong suốt thời gian lưu lại khách sạn
Quản lý từ bên trong
Đối với các xu hướng công nghệ quản lý ở bên trong, khách sạn sẽ dựa vào phần mềm máy tính để tối đa hóa hiệu quả và lợi nhuận. Nhiệm vụ chính mà công nghệ trí tuệ nhân tạo đảm nhiệm giúp dự đoán sở thích của người tiêu dùng và thói quen. Công nghệ tiên tiến này được sử dụng trong thực phẩm và đồ uống của khách sạn để kiểm soát chi phí và giảm chất thải. Với khả năng thu nhập và phân tích số liệu nhanh chóng, chính xác, của trí tuệ nhân tạo, khách sạn sẽ có thể đón đầu cơ hội, tăng tính cạnh tranh, đồng thời giảm thời gian nghiên cứu khảo sát.
Trong tương lai, ngành Khách sạn vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ trong nước và trên toàn cầu. Quản lý và chủ doanh nghiệp cần phải tiếp tục cung cấp nhiều giá trị hơn, đa dạng theo mỗi phân khúc của khách hàng. Khách hàng của tương lai luôn có nhu cầu cao về công nghệ và mong muốn được đáp ứng. Vì vậy, nắm bắt trong tay chìa khóa công nghệ sẽ đưa lợi thế cạnh tranh và doanh nghiệp lên vị trí hàng đầu trong Ngành.
PV