Công nghệ thông tin mang lại tăng trưởng cao cho du lịch
Năm 2016, Quảng Ninh đón trên 8 triệu khách du lịch trong nước và 3 triệu khách du lịch quốc tế với cơ sở hạ tầng đang được chú trọng phát triển; tỉnh cũng thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược.
Đóng góp vào thị trường du lịch sôi động của Quảng Ninh còn có hơn 60 đơn vị lữ hành quốc tế tới và nhiều hãng lữ hành lớn của Việt Nam thường xuyên đưa khách tới.
Tuy nhiên, một trong những hoạt động mà các doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh rất coi trọng là xúc tiến quảng bá du lịch, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh còn đơn lẻ và Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng mong muốn xây dựng một website để các doanh nghiệp du lịch kết nối, tương tác với khách hàng thông qua đó.
Phát biểu tại lễ khởi động dự án, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Trịnh Đăng Thanh đánh giá cao vai trò của công nghệ thông tin trong quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh; đồng thời chia sẻ: Tỉnh Quảng Ninh đang lập dự án thành phố thông minh tại Hạ Long. Từng doanh nghiệp du lịch tích hợp với công nghệ thông tin để có thể đi vào chiều sâu, vào từng ngõ ngách của cuộc sống trên toàn thế giới mang lại tăng trưởng cao, chất lượng cho du lịch, qua đó, mong muốn Hạ Long có thể trở thành thung lũng silicon của Việt Nam về du lịch.
Ông Trần Thành Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, Chủ tịch Tập đoàn du thuyền Bhaya tại buổi khởi động đã chia sẻ về kinh nghiệm marketing các sản phẩm du lịch của mình dựa vào ứng dụng thương mại điện tử.
Theo đó, với 18 du thuyền và 180 phòng, các nhân viên của Bhaya đã đưa sản phẩm của mình lên internet để bán. Trong tổng doanh số bán và các dịch vụ kèm thêm của Bhaya là 250 tỷ đồng một năm thì riêng doanh thu từ internet chiếm khoảng 25%, tức hơn 75 tỷ/năm, tương đương gần 200 triệu đồng/ngày.
Đáng lưu ý, trong số đó có 70% là các khách tự đặt phòng và Bhaya cũng ưu tiên bán cho khách lạ để có thể bán các sản phẩm du lịch tiếp theo.
Thành lập một “chợ quê” trên mạng cho các doanh nghiệp Quảng Ninh
Hiện nay, các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ hiện nay hầu như không có sự kết nối. Doanh nghiệp đầu tư làm một website mà chưa có một sự kết nối các chuỗi giá trị. Tập đoàn du thuyền Bhaya phối hợp với Công ty Công nghệ Du lịch Bayo.vn để xây dựng một nội dung có thể gọi là “chợ quê” của Quảng Ninh với tên miền discoverhalong.com để quy hoạch lại các sản phẩm du lịch, chất lượng sản phẩm tốt với những sản phẩm độc đáo, mang tính bản địa cao, khách biệt hóa để đem lại lợi ích rõ ràng khi cạnh tranh trong chợ quê này.
Về mặt công nghệ, discoverhalong.com đã sẵn sàng, các thiết kế tổng thể cho dự án đã thực hiện xong với hy vọng website sẽ mang lại doanh thu lớn, tiết kiệm và có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp du lịch lớn.
Là đơn vị thực hiện công nghệ cho dự án này, ông Nguyễn Long An, CEO Bayo.vn cho biết thêm, với hơn 10 năm làm công nghệ du lịch, nếu làm một website thì ai cũng có thể làm được nhưng khả năng năng tự bán sản phẩm thường thấp, phụ thuộc nhiều vào các công ty tour, các đại lý du lịch trực tuyến (OTA), thiếu kênh xây dựng thương hiệu, phụ thuộc nhiều vào TripAdvisor, kênh bán hàng cũng không đa dạng trong khi chi phí, hoa hồng cao.
Việc xây dựng thương hiệu và đặt dịch vụ trực tiếp sẽ giúp tăng doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp du lịch và địa phương. Mô hình này có thể áp dụng tại nhiều doanh nghiệp du lịch tại các địa phương với chi phí là những quy đổi thành sản phẩm du lịch cho các thành viên của mạng xã hội chuyên về du lịch Bayo.vn.
PV