Công nghệ phát triển website cho ngành Du lịch
Công nghệ phát triển website cho ngành Du lịch
Thứ sáu, 05/01/2007 | 09:03 GMT+7
Trong giai đoạn 2006 - 2010, thương mại điện tử sẽ phát triển với tốc độ nhanh ở Việt Nam. Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển website ở các doanh nghiệp du lịch, khách sạn là cần thiết để tạo ra một môi trường kinh doanh năng động, hiệu quả.
INTERNET VỚI DU LỊCH THẾ GIỚI
Dịch vụ du lịch trực tuyến với các hoạt động như đặt vé, tour, phòng qua mạng đã trở nên phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Theo một bản báo cáo của Dự án nghiên cứu các ảnh hưởng của internet lên đời sống Mỹ (Pew internet and American life Project) đã nhấn mạnh rằng: nền công nghiệp du lịch Mỹ phát triển nhờ vào internet. Năm 2005, khoảng 78% du khách Mỹ đã sử dụng internet để tìm kiếm thông tin về các điểm đến, tour du lịch... Trong số đó có 82% du khách đã quyết định đặt tour qua mạng. Còn Tổ chức Tài chính châu Âu dự đoán tổng chi tiêu cho việc mua sắm qua mạng tại châu Âu sẽ đạt khoảng 100 tỷ Euro trong năm 2006. Trong đó, giao dịch du lịch chiếm một phần không nhỏ. Năm 2005, có 50% du khách Pháp đã lựa chọn và đặt tour qua mạng.
Các website du lịch trên thế giới thường được đầu tư xây dựng kỹ lưỡng với lượng thông tin phong phú, chính xác, an toàn và có các phương thức thanh toán đa dạng. Trong số đó, www.expedia.com và www.travelocity.com được đánh giá là hai nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến điển hình nhất.
Đối với khu vực châu Á, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đưa ra dự báo Trung Quốc sẽ trở thành thị trường du lịch lớn nhất thế giới với hơn 10% số lượt khách du lịch được hỗ trợ nhờ internet. Hiện nay, Trung Quốc có hơn 5000 địa chỉ website du lịch, trong đó hơn 300 địa chỉ đã được chuyên môn hóa. Thực tế khai thác du lịch qua mạng hiện nay ở Trung Quốc còn thấp so với các quốc gia khác, nhưng hầu hết các nhà quan sát đều tin rằng, tiềm năng phát triển du lịch trực tuyến của Trung Quốc là rất lớn và hứa hẹn mang lại nguồn thu du lịch đáng kể.
Ở Việt Nam, việc khai thác phát triển du lịch qua mạng internet cũng không phải là quá mới mẻ. Các doanh nghiệp du lịch, khách sạn hàng đầu của Việt Nam đều xây dựng website riêng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin bước đầu mang lại hiệu quả rõ nét, các hình thức đặt phòng, đặt tour qua mạng ngày càng tăng, bước đầu hình thành cơ sở cho các giao dịch thương mại điện tử. Các website du lịch tiêu biểu ở Việt Nam có thể kể đến: www.vietnamtourism.com, www.saigon-tourist.com, www.hotels84.com, www.hotels.com.vn, www.webdulich.com, www.dulịchvn.org.vn, www.huefestival.com,... Trong đó, website của Tổng cục Du lịch: www.vietnamtourism.com bằng tiếng Việt - Anh - Pháp - Trung Quốc - Nhật Bản được xây dựng gần như đầy đủ mọi thông tin liên quan đến hoạt động du lịch và các thông tin giới thiệu có hệ thống về lịch sử, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam; đặc biệt nhấn mạnh về tiềm năng du lịch của 64 tỉnh thành; có phần dành riêng giới thiệu các công ty du lịch, các khách sạn trên toàn quốc.
XÂY DỰNG WEBSITE DU LỊCH
Không ai có thể phủ nhận những tiện ích mà internet mang lại cho ngành Du lịch. Nhưng đã là kênh thông tin thì phải thường xuyên cập nhật thông tin và hơn thế, thông tin phải phát huy giá trị của nó. Ở Việt Nam, bên cạnh các website du lịch phát huy tốt vai trò là nhà cung cấp và tư vấn cho khách hàng, vẫn còn có nhiều website có nội dung sơ sài, làm hạn chế việc tìm hiểu thông tin cho du khách, chưa kể đến việc ở một số website, các đường link đến các địa chỉ khác không có hoặc có mà không liên kết được...
Theo các nhà nghiên cứu về thương mại điện tử, một website hiệu quả phải hội đủ các yếu tố: xác định rõ ràng chiến lược, khách hàng mục tiêu và lợi ích khác biệt; kết hợp được mô hình kinh doanh trên mạng với kinh doanh truyền thống; cung cấp thông tin hữu ích, chính xác, phù hợp và cập nhật thường xuyên; hình thức thiết kế mang tính mỹ thuật cao và hỗ trợ quảng bá thương hiệu; dễ sử dụng; kết hợp được yếu tố nội dung và thương mại; thu hút lưu lượng giao dịch cao và được ghé thăm thường xuyên; tính tương tác cao; xử lý thông tin và đáp ứng nhanh yêu cầu người xem qua email; có chức năng phong phú: giao dịch và thanh toán trực tuyến; công bố chính sách thương mại, giá cả, dịch vụ rõ ràng; an toàn, bảo mật và thích ứng với các điều kiện kỹ thuật khác nhau.
Để xây dựng được một website hiệu quả, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần lưu ý: lựa chọn nhà tư vấn và cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin phù hợp; hiểu rõ nhu cầu và mục tiêu kinh doanh qua mạng, hiểu rõ khách hàng mục tiêu và lợi ích mong đợi; thiết lập mô hình và quy trình kinh doanh phù hợp, kết hợp với quy trình kinh doanh truyền thống; xây dựng chiến lược truyền thông tiếp thị phù hợp trên mạng để quảng bá thương hiệu, hình ảnh công ty và sản phẩm; liên tục theo dõi hiệu quả kinh doanh qua mạng và điều chỉnh chiến lược và công cụ kinh doanh cho phù hợp; đầu tư theo định hướng đáng tiền, đạt hiệu quả cao.
Khi đã xây dựng được website, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần tiến hành quảng bá website.
Hiện nay, có rất nhiều người thường xuyên sử dụng các công cụ tìm kiếm toàn cầu như: Google, Yahoo, MSN để tìm kiếm thông tin. Chính vì vậy, việc quảng bá các website du lịch, khách sạn cần được chú trọng. Bởi lựa chọn được tên miền đẹp và thiết kế một website hoàn chỉnh thì mới hoàn thành được 30% công việc. Còn lại 70% công việc là phải làm thế nào để quảng bá website đó cho khách du lịch với doanh số bán hàng cao nhất. Để chiến lược quảng bá website mang lại kết quả như mong muốn, doanh nghiệp du lịch cần quan tâm đến các yếu tố kỹ thuật sau: tối ưu hóa các từ khóa liên quan đến dịch vụ; tối ưu hóa các chức năng kỹ thuật mà các robot của các Search engine đưa ra như: tạo thẻ meta gồm phần tiêu đề website, mô tả website, từ khóa...; tạo ra các file chỉ đường cho các robot và cũng để ngăn chặn những truy cập không hợp pháp; tiến hành đăng ký website vào tất cả các Search engine trên thế giới, đặc biệt không được bỏ qua các Search engine nổi tiếng; trao đổi đường link đến các website cùng lĩnh vực nhưng đông người truy cập; đăng ký thứ hạng vào Alexa.com; thường xuyên cập nhật thông tin cho website.
Trong giai đoạn 2006 - 2010, thương mại điện tử sẽ phát triển với tốc độ nhanh ở Việt Nam. Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển website ở các doanh nghiệp du lịch, khách sạn là cần thiết để tạo ra một môi trường kinh doanh năng động, hiệu quả. Tuy nhiên muốn xây dựng một website, nhất là website kinh doanh trực tuyến, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể và phải có đội ngũ cán bộ có kiến thức nhất định về công nghệ thông tin, ngoại ngữ.
THÁI HÀ