Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: Du lịch Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, doanh nghiệp; sự vào cuộc mạnh mẽ của các nhà đầu tư và người dân… đã tạo thành đòn bẩy tăng trưởng du lịch trong cả nước và mỗi địa phương, thúc đẩy Du lịch Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, tiệm cận với tiêu chuẩn và thực hành quốc tế. Để làm được điều này, Du lịch Việt Nam cần cải thiện quá trình lập kế hoạch đặt dịch vụ của du lịch nhằm nắm bắt cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Cách mạng 4.0), cải thiện hiện trạng và tối ưu hóa mọi hoạt động của du lịch để chuyển mình, hòa nhập nhanh vào dòng chảy quốc tế trong quá trình hội nhập sâu rộng.
Đại diện Google tại Việt Nam, bà Emily Nguyen cho biết: Khách du lịch vẫn là trọng tâm của việc lập kế hoạch và đặt dịch vụ cho đi du lịch, vì vậy doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân cung ứng dịch vụ cần phải nắm rõ sự thay đổi hành vi của du khách. Theo nghiên cứu của Google, hành vi của khách du lịch hiện nay ngày càng phức tạp, nhiều lựa chọn hơn và nhiều yêu cầu cao hơn; vì vậy việc cung cấp dịch vụ cần phải được cá nhân hóa, riêng biệt theo từng nhóm khách hàng. Ví dụ khách Nhật Bản thường cần thông tin chi tiết về điểm đến, các dịch vụ phải đạt chuẩn; khách Ấn Độ thường có các yêu cầu về ăn kiêng và visa; khách Australia có xu hướng mong muốn tự xây dựng tour riêng và lên chương trình sớm… Phía Google đề xuất giải pháp cho các doanh nghiệp du lịch, đó là thực hiện thu thập và phân tích thông tin khách hàng, hiểu rõ sở thích và yêu cầu; tìm hiểu khó khăn trở ngại mà doanh nghiệp sẽ giải quyết cho họ và cuối cùng là phát triển hoặc hợp tác với đối tác để tìm giải pháp công nghệ giải quyết yêu cầu hoặc vấn đề của du khách.
Ngoài ra, vấn đề visa cũng được quan tâm bởi vai trò quan trọng của nó trong việc lập kế hoạch của du khách. Chuyên gia Kenneth Atkinson (Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch, TAB) nhận định: mức độ thuận lợi về visa có thể làm tăng hoặc giảm lượng khách đến một quốc gia, và với việc du khách hiện nay thường có xu hướng lên kế hoạch du lịch từ sớm trước nhiều tháng thì quốc gia cần thông báo trước và có kế hoạch dài hạn về chính sách miễn thị thực. Đồng thời, thông tin về visa cần được cung cấp một cách chính thống, minh bạch, nhất quán. Bà Wendy Wu (Sáng lập và Giám đốc điều hành Wendy Wu Tours) cho rằng chính sách visa có tác động lớn, vấn đề visa có thể khiến cho du khách thay đổi lựa chọn về điểm đến theo hướng chọn những quốc gia được miễn.
Tại hội nghị, đại diện Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cho biết, Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (có hiệu lực từ 1/7/2020), theo đó tạo thuận lợi cho khách du lịch theo hướng bỏ quy định “người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực thì phải cách thời điểm xuất cảnh Việt Nam lần trước ít nhất 30 ngày”; luật hóa việc cấp thị thực điện tử (không còn thí điểm) và áp dụng giao dịch điện tử trong việc mời, bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam…; khách du lịch theo đường tàu biển được thay thế visa lẻ bằng việc cấp visa đoàn. Về chính sách miễn visa đơn phương cho các nước Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Belarus, Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch và Phần Lan (sẽ hết hạn vào 31/12/2019), Bộ Công an đã đề xuất tiếp tục kéo dài 03 năm cho 8 nước kể trên và Chính phủ sẽ sớm có thông báo về vấn đề này.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Thị Thanh Hương cảm ơn và ghi nhận ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị. Các ý kiến, giải pháp được trao đổi tại hội nghị đã phân tích cơ hội trong việc ứng dụng công nghệ vào phát triển du lịch, đồng thời chỉ ra nhiều thách thức về cơ chế chia sẻ dữ liệu, thách thức cho các doanh nghiệp lữ hành, các vấn đề đặt ra cho nhân lực, kinh phí đầu tư. Hội nghị cũng mở ra cơ hội về một cơ chế phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và Google xây dựng một nền tảng kết nối những sản phẩm của doanh nghiệp du lịch, cơ sở cung ứng dịch vụ, điểm đến ở các địa phương với cơ quan quản lý nhà nước nhằm chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ sự phát triển chung của Du lịch Việt Nam.
HN