Lễ hội mang lại lợi ích to lớn cho cộng đồng vì chúng tác động đến kinh tế địa phương, củng cố sự gắn kết xã hội trong cộng đồng, nâng cao niềm tự hào của địa phương và cung cấp nhiều cơ hội giải trí cho du khách. Festival hoa Đà Lạt là lễ hội không chỉ tôn vinh giá trị của hoa và nghề trồng hoa mà còn quảng bá hình ảnh danh thắng, điểm đến và nền văn hóa bản địa đặc sắc của Đà Lạt. Nghiên cứu cho thấy, các sự kiện được du khách yêu thích nhất và có tác động đến ý định quay trở lại với Festival hoa Đà Lạt là Lễ hội đêm Giáng sinh, Hội chợ Du lịch Đà Lạt, Triển lãm các loài hoa độc đáo và chợ hoa.
Các yếu tố ảnh hưởng tới ý định quay trở lại Festival hoa Đà Lạt
Sự hài lòng về giá trị lễ hội: Sự hấp dẫn của Festival hoa Đà Lạt, từ hình thức trang trí đẹp mắt, hiện đại cho đến sự đa dạng và tiện lợi của các chương trình có ý nghĩa rất quan trọng và có khả năng tạo sức hấp dẫn đối với du khách. Trong thực tế, một sự kiện nói chung được quảng bá rộng rãi, thiết kế hiện đại, đẹp mắt, tổ chức giao thông thuận tiện, có dịch vụ hỗ trợ… sẽ giúp du khách đến tham dự hài lòng hơn và có ý định quay trở lại.
Chương trình lễ hội mang đến cảm xúc tích cực và sự hài lòng sẽ làm tăng lòng trung thành của du khách với lễ hội. Những người tham gia lễ hội thường trải qua những trải nghiệm cảm xúc tích cực từ các chương trình được tổ chức, phù hợp với nhu cầu đa dạng của những người tham dự. Việc cải tiến chương trình lễ hội và các sản phẩm liên quan, thiết kế các chương trình có khả năng mang đến cảm giác thú vị, vui vẻ cho du khách sẽ góp phần quan trọng nâng cao sự hài lòng và lòng trung thành của du khách.
Đáp ứng nhu cầu của số đông du khách: Khi du khách đến với Festival hoa Đà Lạt, ngoài nhu cầu được tham quan, thưởng lãm, xem các chương trình lễ hội yêu thích, họ còn có nhu cầu được quan tâm, chăm sóc thông qua các dịch vụ, sản phẩm, hàng hóa sẵn sàng phục vụ họ. Do đó, Festival cần có thêm các sản phẩm, hàng hóa, quà lưu niệm đa dạng và hấp dẫn.
Yếu tố về năng lực tổ chức: Festival hoa Đà Lạt có năng lực tổ chức bao nhiêu chương trình, sự kiện trong festival; công tác chuẩn bị và tổ chức các hoạt động có thu hút được sự tham gia của nhiều người hay không... Đó chính là thước đo cho sự hài lòng của du khách khi tham dự festival.
Yếu tố về độ đảm bảo: Thể hiện ở khả năng cung cấp các dịch vụ chỗ ăn, nghỉ, thông tin liên lạc, phương tiện di chuyển giữa các điểm chương trình sự kiện, đảm bảo sự an toàn khi du lịch, tham quan… Khi làm tốt những điều này sẽ tạo được lòng tin cho du khách, giúp họ yên tâm khi đến tham dự festival.
Yếu tố về sự tin cậy: Thể hiện qua trình độ chuyên môn, cung cách phục vụ lịch sự, niềm nở của doanh nghiệp và cả sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư địa phương. Du khách sẽ hài lòng khi được quan tâm tại các điểm đến, khi lựa chọn được các sản phẩm, dịch vụ có giá trị và khi có những trải nghiệm thú vị…
Một số kiến nghị trong tổ chức Festival hoa Đà Lạt
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hoặc các yếu tố rủi ro khác có thể xảy ra trong tương lai, các nhà tổ chức và quản lý Festival hoa Đà Lạt cần có những phương án đảm bảo yếu tố an toàn cho du khách tham dự lễ hội.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi tham dự các sự kiện, Festival hoa Đà Lạt cần thiết kế đa dạng các hoạt động khác nhau để du khách có nhiều nơi để tham quan, xem diễn xuất, có nhiều chương trình họ yêu thích; tạo thêm nhiều dịch vụ tiện ích như ghế ngồi, nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn, thanh toán thông minh, trang bị mạng 5G, không gian cây xanh… Mặt khác cần có thêm các sự kiện mở, nơi người dân và du khách được thực sự hòa mình sống cùng festival. Du khách sẽ hài lòng hơn vì nhu cầu của họ là đến để xem và được tham dự trực tiếp vào các hoạt động này.
Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ các dịch vụ ăn nghỉ, các dịch vụ tiện ích như thông tin liên lạc… thì cần có thêm các sản phẩm đặc trưng làm quà lưu niệm dành cho du khách tham dự festival. Để tăng tính độc đáo, những sản phẩm này chỉ nên xuất hiện duy nhất trong 1 kỳ festival, các kỳ sau có thể nghiên cứu sản xuất sản phẩm khác nhưng yêu cầu chung là phải gắn chặt với ý nghĩa của Festival hoa Đà Lạt.
Nhằm tạo nét đặc trưng riêng có cho Festival hoa Đà Lạt, BTC có thể lồng ghép các chương trình văn hóa nghệ thuật của cộng đồng dân cư địa phương vào các sự kiện tại festival như Lễ cúng cơm mới, Lễ cúng thần BơMung, Lễ cúng thần Suối của người Mạ ở Tây Nguyên…, từ đó thu hút du khách tham gia và quay trở lại festival nhiều lần.
Bổ sung hoạt động diễu hành trong thành phố Đà Lạt với các biểu tượng về các loài hoa, các hoa văn, công cụ của cộng đồng dân cư địa phương… nhằm tạo ra một lễ hội nhiều màu sắc và hoạt náo. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng để thu hút khách du lịch tham dự Festival hoa Đà Lạt trong thời gian dài hơn, tối ưu hóa kinh doanh lưu trú, ăn uống, mua sắm và vui chơi giải trí tại Đà Lạt và các điểm du lịch lân cận…
Ngoài ra, các nhà tổ chức và quản lý Festival hoa Đà Lạt nên cung cấp thông tin đầy đủ, giúp du khách hứng khởi và yên tâm khi đến với Festival, cung cấp các trải nghiệm mang lại sự thú vị, vui vẻ, hài hước cho du khách, từ đó góp phần nâng cao giá trị, sự hài lòng và lòng trung thành đối với Festival hoa Đà Lạt.
Tài liệu tham khảo:
1. Jepson, A., & Clarke, A. (2014). Exploring community festivals and events. https://doi. org/10.4324/9781315776569
2. Rise, J., Sheeran, P., & Hukkelberg, S. (2010). The role of self-identity in the theory of planned behavior: A meta-analysis. Journal of Applied Social Psychology, 40(5), 1085–1105. https://doi. org/10.1111/J.1559-1816.2010.00611.X
3. Trịnh, L. (2017). Quan điểm và thực tiễn quản lý lễ hội truyền thống với tư cách một sản phẩm du lịch. http://dlib.huc.edu.vn/handle/123456789/8083...
ThS. Dương Ngọc Lang
(Tạp chí Du lịch tháng 5/2022)